Tránh phản tác dụng với E-learning

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1


GD&TĐ - E-learning là phương pháp đào tạo và học tập hiện đại mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng (trường học và học sinh).
Cụ thể,phương pháp này giảm chi phí đào tạo, tiết kiệm thời gian, kiểm soát quá trình học, nội dung bài học sinh động hơn, tăng tính tương tác giữa giáo viên và học sinh, bài giảng được cập nhật liên tục, nâng cao hiệu quả đào tạo…

Tuy nhiên, theo cô Trịnh Thị Hiền - Giáo viên Trường THPT Thọ Xuân 5 (Thanh Hóa), E-learning không phải phù hợp với tất cả mọi người, chỉ phù hợp với những học sinh có nhu cầu và tự giác học tập cao.

Phối hợp hợp lý với phương pháp truyền thống

Không phải bất kì nội dung học tập nào cũng dễ dàng chuyển đổi sang E-learning. Hơn nữa, E-learning không thể thay được giáo viên, vai trò của giáo viên rất quan trọng trong quá trình dạy học.

“Do đó, để đem lại hiệu quả cao nhất cho học sinh, giải pháp hợp lí là phối hợp giữa dạy học truyền thống và E-learning” - Cô Trịnh Thị Hiền nhấn mạnh.

Trong hình thức dạy học kết hợp, dạy học truyền thống vẫn giữ vai trò trung tâm. Tuy nhiên, kiểu dạy học này được hỗ trợ bằng các nội dung được số hóa mỗi ngày một nhiều.

Nội dung dạy học kéo theo các bài giảng có nhiều đổi khác và các nội dung được truy cập trên mạng. Các nội dung, tư liệu chuẩn bị cho nội dung cemina, thực hành đều được đưa lên mạng.

Các bài trắc nghiệm khách quan trên mạng một mặt giúp việc kiển tra đánh giá của giáo viên, mặt khác giúp học sinh tự đánh giá quá trình học tập của họ.

Việc thông tin và giao tiếp được tạo nhiều điều kiện đã tạo nên một phương pháp dạy học mới, trong đó học sinh luôn được coi là trung tâm.

Vai trò quyết định từ người dạy

Thực tiễn nhiều năm ứng dụng hình thức này, cô Trịnh Thị Hiền cho rằng, E-learning chỉ là phương tiện cho quá trình dạy học và quá trình dạy học vẫn đạt được những thành quả to lớn trong quá khứ.

Như vậy, rõ ràng vai trò người dạy vẫn vô cùng quan trọng và thiết yếu. Người giáo viên có thể xuất hiện dưới dạng ảo hay thực tùy nội dung cần giảng dạy.

Do đó để phát huy hiệu quả của hình thức dạy học kết hợp này, trước hết giáo viên cần phải đưa cộng nghệ thông tin vào trong giảng dạy thông qua các giáo án điện tử, các bản tin, bài viết trên mạng và cả trò chơi điện tử cho môn học (nếu có).

Lên kế hoạch học tập cụ thể như giao các nhiệm vụ, câu hỏi, bài tập cho học sinh để họ có thể gặp nhau trao đổi trực tiếp hoặc qua diễn đàn học tập.

Trong quá trình dạy học, giáo viên cần xây dựng tiến trình học tập một cách linh hoạt đối với những bài học để phù hợp với trình độ khác nhau của các học sinh. Tổ chức những buổi hội thảo, thảo luận qua mạng hoặc trực tiếp tại lớp dưới sự chủ trì của giáo viên.

Tăng cường cho học sinh học nhóm, thảo luận nhóm, làm việc theo nhóm và thực hiện các dự án học tập theo nhóm. Tập cho học sinh quen với việc tự học, tự nghiên cứu như tìm tài liệu trên mạng, chia sẻ tài liệu bằng cách cho đề tài, giới thiệu địa chỉ như trang web liên quan, những tài liệu tham khảo,…

Về kiểm tra, đánh giá học sinh có thể dùng hình thức trắc nghiệm tại lớp trên giấy hoặc làm ngay trên máy tính.

Tuy nhiên, khi sử dụng hình thức dạy học kết hợp này cần chú ý những điểm sau:

Một lớp học truyền thống làm cho mọi người gần gũi, chia sẽ tình cảm tốt hơn, thân thiện hơn, còn với E-learning (100%) có tính ảo, con người ít biểu lộ được tình cảm hơn.

Tính gắn bó, hòa đồng, thân thiện sẽ tạo môi trường học tập tốt nên nếu kết hợp đúng đắn thì môi trường đó vẫn tồn tại và phát huy trong quá trình học tập.

“Vì là sản phẩm của nền kinh tế tri thức nên việc ứng dụng E-learning chỉ có hiệu quả trong nền kinh tế ấy. E-learning chỉ là phương thức, là công cụ học, là môi trường học tùy theo góc cạnh sử dụng, nó sẽ phản tác dụng khi ứng dụng sai” - Cô Trịnh Thị Hiền lưu ý.

Hải Bình (ghi)
Nguồn: gdtd.vn
 

Bình luận bằng Facebook

Top