Tổ chức hoạt động dạy Toán theo hướng phát triển năng lực

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 3/6/16.

Lượt xem: 131

  1. Hoài An Điều hành viên

    Thứ nhất, cần trang bị cho sinh viên đầy đủ những kiến thức cơ bản về môn phương pháp dạy học, đặc biệt là cập nhật các phương pháp dạy học hiện đại, vấn đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông…

    Đây là một trong những biện pháp quan trọng làm cơ sở cho hoạt động đổi mới quá trình đào tạo; đòi hỏi cần có sự đổi mới về chương trình, nội dung của các học phần phương pháp dạy học, cũng như cách dạy học của giảng viên các trường sư phạm.

    Trong bất cứ hoạt động dạy học của bộ môn, giảng viên đều cần có ý thức rèn luyện các kĩ năng dạy học có thể xuất hiện trong các nội dung đó, thông qua cách tổ chức hoạt động dạy học (tăng cường tự học, tự nghiên cứu…).

    Một nhiệm vụ quan trọng khác là xây dựng nội dung rèn luyện nghiệp vụ sư phạm phù hợp, đảm bảo thời gian hợp lí cho thực hành bộ môn, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, đặc biệt là rèn luyện các kĩ năng dạy học như viết bài soạn, thực hành dạy học (trước nhóm nghiệp vụ, trước học sinh phổ thông), rèn luyện kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, các phần mềm dạy học trong dạy học…

    Đồng thời, gắn hoạt động dạy học bộ môn với thực tiễn dạy học phổ thông qua sự giờ, thăm lớp, phân tích bài dạy của giáo viên phổ thông, nghe báo cáo kinh nghiệm ạy học, tham gia các hội thảo, chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học THPT…

    Đưa một số nội dung dạy học của bộ môn phương pháp dạy học thành hoạt động thường kì của sinh viên, như: Hoạt động nghiên cứu chương trình phổ thông, tìm hiểu ứng dụng các phần mềm dạy học… qua câu lạc bộ khoa học, các buổi báo cáo chuyên đề, ngoại khóa…

    Ngoài hoạt động dạy học, việc đào tạo giáo viên Toán đáp ứng nhu cầu xã hội cũng cần quan tâm đến một số hoạt động, như: Kết hợp nghiên cứu chuyển giao công nghệ giữa trường ĐH, CĐ và trường phổ thông; hoạt động chia sẻ kiến thức (tổ chức cung cấp, chia sẻ hay trao đổi thông tin giữa trường ĐH, CĐ và trường phổ thông);

    Hoạt động dịch vụ (tổ chức tư vấn, cung cấp các dịch vụ chuyên môn cho xã hội, tạo điều kiện để xã hội tiếp cận các nguồn tài nguyên của nhà trường như thư viện, bảo tàng, sân bãi phục vụ thể thao); tham gia các chương trình, dự án phát triển cộng đồng…

    Những hoạt động này cùng hoạt động giảng dạy sẽ góp phần quan trọng thực hiện chủ trương đào tạo gắn với nhu cầu xã hội.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này