Tin vào số phận, có nên không?

Duy Ly

Lang thang mạng
#1
Có một người bạn đã từng nói với mình rằng: tớ tin vào số phận, người ta bói cho mình rằng mình sẽ rất giàu có, lấy được chồng đẹp trai, tốt bụng và có hai đứa con xinh xắn. Bạn có tin như vậy không? Mình không tin vào số phận bởi vì mình đọc được đâu đó câu nói: số phận là do mình tạo nên.
Bạn mình nói rằng: mình chấp nhận số phận sống một cuộc sống bình thường như những người khác – nhưng đó không phải là chấp nhận mà là cam chịu. Bạn đang cam chịu với hoàn cảnh sống của mình kèm theo tư tưởng chờ đợi “ việc gì đến rồi nó sẽ đến”, cái gì là của mình nó sẽ là của mình! Chắc chắn bạn cũng đã từng nghe ai đó thốt ra câu nói này rồi đúng không? Trong thời buổi cạnh tranh hiện nay nếu mình không nhanh tay người khác sẽ có được điều mà chúng ta chờ đợi. Bởi vì không ai có được bất cứ thứ gì mà không phải nhọc công cố gắng. Nếu ngồi chờ sung rụng liệu bao lâu mới có một quả rụng đúng ngay miệng của bạn đây? Cách nhanh hơn đó là: leo lên cây và tìm hái những quả nào bạn ưng ý.




Có quá nhiều người nghĩ rằng: số phận sinh ra đã thế. Có thực thế không khi hàng ngày các kênh truyền hình luôn chiếu về những gương vượt khó, vượt qua nghịch cảnh mà họ gặp phải để sống hạnh phúc và vui vẻ bên cạnh người thân của họ? Chúng ta thường tự nói với bản thân: thôi thì chấp nhận vậy, nhưng nếu những người sinh ra chịu những khuyết tật cũng cam chịu như bạn, cũng chấp nhận số phận đã an bài liệu họ có thể thoát ra khỏi mặc cảm cá nhân và truyền cảm hứng cho người khác?
Nếu bạn chấp nhận cuộc sống nhàn nhạt, tù túng như một số phận dành riêng cho bạn thì nó sẽ là của bạn, bởi bạn đã chấp nhận nó mà không tìm cách thay đổi chúng.
Kyle Maynard từ một đứa trẻ tật nguyền, dị dạng bẩm sinh khiến cho cơ thể của cậu ngắn hơn so với người khác rất nhiều. Tay của cậu chỉ dài đến khủy tay của người khác và không có bàn tay nhưng cậu có thể tự xúc cơm ăn và viết lách như những đứa trẻ bình thường khác. Trong suốt một thời gian dài cậu đã tự phát triển những kỹ năng đặc biệt của mình để có thể sống như những người bình thường. Cậu có thể nâng được quả tạ nặng 227kg. Một thành tích đáng nể với người chân chỉ là một mẫu dị hình phải không? Nhưng đó là sự thật và cậu ấy đa làm rất nhiều người từng chấp nhận số phận biết vươn lên để thay đổi chúng.
Chúng ta thường có tâm lý ngại cố gắng và muốn được hưởng thụ. Nhưng không có sự cố gắng thì làm sao bạn có thể hưởng thụ được. Những chú kiến còn biết kiếm ăn để dự trữ cho mùa đông lạnh giá nếu chúng không muốn bị chết đói vào quãng thời gian khắc nghiệt ấy. Còn bạn, bạn đã và đang làm gì với tương lai, với cuộc đời của chính bạn? Nhiều lúc, chúng ta mệt mỏi muốn bỏ mặc mọi việc để chấp nhận một cuộc sống nhàm chán nhưng thiếu hẳn niềm vui và sự hứng khởi. Nhưng liệu chấp nhận một cuộc sống như vậy có khiến bạn trở nên hạnh phúc hơn? Nếu bạn nói rằng KHÔNG thì đừng bao gờ nghĩ đến chuyện chấp nhận số phận nữa bạn nhé.
Trong cuộc đời của chúng ta, có nhiều điều khiến bạn phải nuối tiếc, nhưng đó không phải do số phận tạo nên mà do bạn không chịu nắm bắt hoặc theo đuổi chúng! Đừng bao giờ tin vào bói toán, cũng đừng bao giờ tin vào lời phán của ai đó: số mày đã như thế rồi. Chẳng có số phận nào ở đây hết, tất cả do mình tạo mà nên!
Đừng bao giờ tin vào số phận cũng đừng bo giờ chấp nhận nó. Hãy biết vươn lên, hãy biết tìm kiếm những gì bạn khao khát bởi đó mới chính là những gì tạo nên số phận và cuộc đời của bạn. Chấp sự sự nhàm chán và nhạt nhòa của cuộc sống đó là bạn đang lãng phí cuộc đời của chính mình. Hãy nắm chắc vận mệnh của mình ở trong tay bạn nhé, chỉ có bạn mới xoay chuyển được số phận của bạn mà thôi. Thế nên đừng bao giờ “ an phận”: hãy mơ những gì bạn muốn mơ, hãy làm những gì bạn muốn làm, bởi cuộc đời là của chính bạn.
 

Bình luận bằng Facebook

Top