Tắt Quảng Cáo [X]
Tích hợp Toán, Sử, Địa, Thể dục vào dạy Tiếng Anh | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Tích hợp Toán, Sử, Địa, Thể dục vào dạy Tiếng Anh

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 11/9/16.

Lượt xem: 230

  1. Hoài An Điều hành viên

    Toán: Giúp nâng cao tính ứng dụng trong tiết học về con số

    Việc học tích hợp nội dung môn Toán và tiếng Anh giúp học sinh thực hành ngôn ngữ một cách tự nhiên, tạo ra sự liên kết chuỗi trong quá trình học nội dung môn học.

    Cách học này mang tính ứng dụng cao, và được đánh giá là mang đến hiệu quả toàn diện mà ít phương pháp nào có thể làm được vì nó có tác dụng bổ trợ, củng cố cho cả hai môn học được tích hợp.

    Nếu cách học thông thường dạy trẻ số đếm và từ riêng rẽ, chẳng hạn như “apple là quả táo” và “one, two, …, ten lần lượt là 1,2,…,10” thì phương pháp này dạy trẻ “apple là quả táo” và “2 apples + 3 apples = 5 apples”. Hay trong tiết học về các hình cơ bản. Thay vì chỉ dạy “square” là hình vuông, “circle” là hình tròn, “triangle” là hình tam giác…”

    Nắm bắt được mối quan hệ logic giữa những kiến thức, kỹ năng của hai môn học Toán và tiếng Anh, kể từ năm 2013, Violympic chính thức ra mắt cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh.

    Sự kết hợp giữa Toán và tiếng Anh ở đây không chỉ đơn thuần là học từ vựng toán học bằng tiếng Anh, cũng không phải là học dịch một đề toán từ tiếng Anh sang tiếng Việt hay dịch một lời giải bằng tiếng Việt sang tiếng Anh.

    Trẻ em học Toán thông qua tiếng Anh để lĩnh hội một phương pháp học mới, bước qua rào cản ngôn ngữ, rào cản về phương pháp học để tiếp cận kho học liệu vô tận, qua internet tiếp cận môi trường học tập không biên giới.

    Từ đó hình thành thói quen học chủ động, ý thức mình như một học sinh trong môi trường học tập quốc tế và hình thành sự tự tin là một công dân trong cộng đồng thế giới.

    Trong mỗi tiết học về những con số, khi GV lồng ghép các kiến thức toán học vào môn tiếng Anh thì mỗi giờ học sẽ là một khoảng thời gian “du học” nho nhỏ với môi trường, phong cách học tập hiện đại để kiến thức mà các em lĩnh hội được, sẽ là một nhịp cầu cho các em tạo dựng phong cách tự học, tự giáo dục suốt đời của mỗi con người.

    Lịch sử, Địa lý: Giúp mở rộng và củng cố vốn từ

    Trong quá trình giảng dạy, giáo viên sẽ dễ dàng nhận thấy nội dung của bài học có liên quan đến các kiến thức về lịch sử và địa lý để từ đó xây dựng giáo án theo hướng tích hợp, khai thác, mở rộng các kiến thức ở các môn học này.

    Ví dụ, bài học có nội dung liên quan đến các địa danh, GV có thể khai thác về vị trí địa lý, khí hậu,… của Nha Trang, Đà Lạt, Hạ Long, Sa Pa… . bằng cách đặt câu hỏi Where’s Sapa? It’s in Lao Cai. Where is Lao Cai? It is in north Viet Nam... Học sinh sẽ thích thú tham gia các hoạt động học tập vì những địa danh trên đều là nơi du lịch mà HS đã từng đến.

    Bên cạnh đó những kiến thức về lịch sử cũng rất dễ dàng tích hợp khi dạy môn tiếng Anh. Chẳng hạn, thay vì được dạy “Bridge là cây cầu”, học sinh sẽ được học thêm những khái niệm cơ bản như “Long Bien is one of the oldest bridges in Hanoi” (Long Bien là một trong những cây cầu cổ nhất Hà Nội), từ đó mở rộng thêm vốn từ và kiến thức liên quan đến môn học Lịch sử.

    Giờ học sẽ hết sức sinh động nếu giáo viên khéo léo tích hợp để học sinh nói lên những hiểu biết của mình về kiến thức lịch sử, địa lý. Công trình ấy do ai xây dựng? ở đâu? thuộc quốc gia nào? có vị trí địa lý ra sao?... Hay công trình ấy có liên quan đến sự kiện, nhân vật lịch sử nào? hoặc nó có những nét đẹp gì nổi bật về kiến trúc, mỹ thuật đáng cho người ta ghi nhớ?...

    Có thể nói, khi giảng dạy Anh ngữ, giáo viên có thể tích hợp giảng dạy nhiều môn học và khi tích hợp như thế, tiết học sẽ sinh động, thu hút học sinh hơn. Từ đó học sinh sẽ tích cực học tập khi được trình bày những hiểu biết của mình ở các lĩnh vực khác, môn học khác trong giờ học Anh văn.

    Để trình bày lưu loát các kiến thức về bộ môn khác và kiến thức từ thực tế, các em phải cố gắng học từ vựng, ngữ pháp mới có thể diễn đạt tốt, và như thế là các em đã tích cực học tập, học tiếng Anh một cách hào hứng, chủ động.

    Thay đổi không khí học tập với môn Thể dục

    Tâm lý học sinh tiểu học "Học mà chơi, chơi mà học" trẻ đang ở tuổi ăn, tuổi ngủ, tuổi chơi, chưa có sự tập trung cao trong giờ học. Dựa vào tâm lý này của trẻ, hãy làm cho trẻ thấy việc học tiếng Anh thật sự thoải mái và hứng thú, các hoạt động thú vị của thầy cô trong các tiết học làm cho trẻ thích và mong được học các giờ tiếng Anh.

    Việc dạy chữ cái, từ, cụm từ hay câu, giáo viên thiết kế ra các nhịp như các động tác trong môn thể dục sẽ giúp các em nhiệt tình tham gia và gây hứng thú cho các em.

    Ví dụ: Khi dạy các em các con số: giáo viên nhóm 4 số với nhau thành một nhịp: one, two, three, four – five, six, seven, eight:……Hoặc khi học các bài chant:

    We have two eyes to see.

    The sun appears above the sea.

    We have two ears to hear.

    Music and sounds

    Loud and clear.

    We have two strong arms.

    To plant trees on our farms…..

    hay các bài hát, giáo viên thiết kế các câu thành các nhịp như bài tập thể dục nhịp điệu giúp các em vừa di chuyển vừa đọc tiếng Anh: “Left and right”…
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này