Thiết kế và sử dụng mô hình vật lí trong dạy học chương Điện từ học lớp 9

Thảo luận trong 'THCS' bắt đầu bởi Anh Minh, 15/11/15.

Lượt xem: 15,215

  1. Anh Minh Không có gì

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    - Năm học 2014 -2015 là năm học: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, theo nghị quyết hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW), là năm học tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh.
    - Phương pháp dạy học ở trường THCS nói chung và vật lí nói riêng phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.

    - Trong thực tế giảng dạy phân môn “Điện từ học” của vật lí 9 ở trường nhiều năm qua, tôi nhận thấy còn gặp một số khó khăn như sau:

    + Học sinh rất khó hiểu được các quy tắc xác định: Lực điện từ, chiều đường sức từ,…

    + Đồ dùng thí nghiệm trong nhà trường không đủ để thí nghiệm cho học sinh thấy được hết các trường hợp cụ thể, hoặc đồ dùng thiết bị có nhưng chất lượng rất kém, khi tiến hành thí nghiệm kết quả thu được lại mâu thuẫn với lý thuyết đã học.

    + Khi sử dụng thí nghiệm ảo học sinh cũng dễ nhìn, dễ hình dung nhưng chưa thực tiễn và rất khó áp dụng kiến thức trong thực tế.

    + Kết quả khảo sát sau khi học sinh học xong Chương II. Điện từ học ở năm học 2013-2014 đạt được rất thấp.

    - Chính vì những khó khăn vừa nêu trên, tôi đã tìm ra được giải pháp để khắc phục thông qua nội dụng chuyên đề: “Thiết kế và sử dụng mô hình vật lí trong dạy học chương Điện từ học lớp 9.”
    ---------------
    Link: https://dl.dropboxusercontent.com/u/258630833/SKKN/tkmohinh.doc
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này