Thiết kế đề toán trắc nghiệm ở tiểu học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 16/10/15.

Lượt xem: 106

  1. Hoài An Điều hành viên

    Theo cô Dung, trước đây, chúng ta thường cho học sinh các đề toán, đề kiểm tra, đề thi theo kiểu tự luận. Đề thi tự luận tuy có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có nhiều hạn chế như:

    Việc chấm bài thường mang tính chủ quan, các điểm số cho bởi những người chấm khác nhau và không thể thống nhất, do đó thiếu chính xác, thiếu khách quan;

    Rất khó có thể tổ chức cho học sinh tự đánh giá (tự chấm) hoặc đánh giá lẫn nhau. Điều này cũng có nghĩa ta chưa có cách giúp học sinh trở thành nhân vật trung tâm trong quá trình kiểm tra đánh giá.

    Để khắc phục được các nhược điểm trên từ lâu trên thế giới, người ta đã áp dụng rộng rãi lối ra đề toán theo kiểu trắc nghiệm khách quan, trong đó học sinh phải tự lựa chọn phương án đúng theo nhiều phương án đã cho.

    Thiết kế đề toán trắc nghiệm có chất lượng tốn thời gian vì phải tính được lượng kiến thức (tần suất), thời gian để ra đề cho phù hợp với chuẩn kiến thức học sinh cần đạt.

    Hiện nay nhiều giáo viên tiểu học cũng mong muốn đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng này để tiếp cận với giải pháp hiện đại của khu vực và thế giới.

    Có hai loại trắc nghiệm là trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan.

    Trắc nghiệm tự luận

    Đây là dạng cho phép một sự tự do tương đối nào đó mà học sinh phải viết câu trả lời, phải lý giải, lập luận chứng minh bằng ngôn ngữ của mình để trả lời một câu hỏi được đặt ra, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi học sinh phải nhớ lại quy tắc, công thức, cách làm để nhận biết thông tin và phải biết sắp xếp ứng dụng vào bài toán cụ thể mà đề bài đã cho.

    Qua bài tự luận giáo viên đánh giá theo ý chủ quan của cá nhân nhưng tự luận lại có ưu thế đánh giá được khả năng diễn đạt, đặc biệt là diễn đạt tư duy hình tượng của học sinh.

    Bài trắc nghiệm tự luận gồm ít câu hỏi nên ít tốn công ra đề thi vì phải dành nhiều thời gian để học sinh trả lời (làm bài) cho mỗi câu hỏi.

    Các dạng bài toán tự luận thường gặp là: Tính (đặt tính rồi tính); Tìm thành phần chưa biết; Giải toán có lời văn

    Trắc nghiệm khách quan

    Trắc nghiệm khách quan là phương tiện nhằm hướng tới khách quan hoá việc đánh giá kết quả một bài kiểm tra gồm rất nhiều câu hỏi, mỗi câu nêu lên vấn đề và những thông tin cần thiết yêu cầu học sinh chỉ phải đọc, suy nghĩ, tư duy để lựa chọn (test) đáp án đúng nhất trong các phương án đã cho.

    Thời gian dành cho mỗi câu chỉ từ 1 đến 2 phút kết quả thu được không còn phụ thuộc vào chủ quan của người đánh giá.

    Có 4 dạng cơ bản về trắc nghiệm khách quan môn Toán.

    Trắc nghiệm đúng/ sai gồm 2 phần. Phần câu lệnh là một câu có nội dung cần phải xác định đúng hay sai. Phần thân thường một mệnh lệnh có thể đúng, có thể sai về một quy tắc, một tính chất nào đó. Phương án sai là lỗi phổ biến của học sinh thường gặp để tránh những lỗi đó.

    Trắc nghiệm điền khuyết gồm 2 phần: Câu lệnh là nêu một mệnh đề có khuyết một bộ phận, học sinh phải nghĩ ra nội dung thích hợp để điền vào chỗ trống. Phần thân có một phép tính bỏ trống hoặc một quy tắc bỏ trống một vế

    Trắc nghiệm nhiều lựa chọn gồm 2 phần. Câu lệnh: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Phần thân đưa ra một nhận định có 3 - 4 phương án trả lời nhưng chỉ có một phương án trả lời đúng còn lại các phương án sai (gây nhiễu) nhưng có lý. Dựa vào những lỗi học sinh để xây dựng

    Trắc nghiệm ghép đôi gồm 2 phần: Câu lệnh đòi hỏi học sinh phải ghép đúng từng cặp nhóm ở hai cột với nhau sao cho phù hợp về ý nghĩa và phần thân.

    Một số lưu ý

    Khẳng định việc thiết kế hệ thống bài tập là việc làm cần thiết với mỗi giáo viên, cô Dung cho biết, để dạy tốt Toán 5, người giáo viên phải có cái nhìn tổng quát về chương trình, hiểu sâu sắc ý đồ của từng bài tập và xem xét có thể phát triển bài tập đó ở mức độ nào đó cho học sinh.

    Khi thiết kế hệ thống bài tập cho học sinh, giáo viên phải dựa vào trình độ nhận thức của các em, dựa vào nội dung kiến thức đã học. Đồng thời, có hệ thống gợi mở câu hỏi rõ ràng, có tính kích thích hoạt động học tập.

    Từ kinh nghiệm thực tiễn, cô Hoàng Thị Dung đã thiết kế một số bài toán trắc nghiệm khách quan phục vụ việc dạy và học mạch kiến thức về số thập phân lớp 5. Xem những đề toán cô Dung chia sẻ TẠI ĐÂY.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này