Tắt Quảng Cáo [X]
Thầy cô tâm đắc đề thi Địa lý “nóng hổi” tính thời sự | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Thầy cô tâm đắc đề thi Địa lý “nóng hổi” tính thời sự

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 3/7/16.

Lượt xem: 138

  1. Hoài An Điều hành viên

    >>> F5 để cập nhật thông tin

    Cô Lê Thị Kim Ngân - Giáo viên Địa lý Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

    Đề thi môn Địa lý năm nay có tính phân hóa cao so với năm ngoái, bám sát được các vấn đề thời sự có tính thực tiễn, như vấn đề bảo vệ đa dạng sinh học, tình trạng xâm nhập mặn. Muốn làm được đề đòi hỏi phải có kiến thức toàn diện, biết vận dụng liên hệ thực tiễn.

    Với đề này, thí sinh muốn lấy điểm trung bình không khó, trong đó dễ nhất là câu biểu đồ. Đây là dạng bài đã được ôn tập nhiều và thí sinh đã được làm quen. Hơn nữa, đề đã yêu cầu rõ dạng biểu đồ cần vẽ là biểu đồ tròn.

    Riêng với những thí sinh thi đại học, phổ điểm trung bình sẽ từ 6 – 8 điểm. Tuy nhiên, thí sinh muốn đạt điểm 9 trở lên không dễ bởi đề có nhiều ý. Làm không cẩn thận sẽ dễ để sai, sót ý, mất điểm.

    Ví dụ như câu 1, câu kiến thức nhớ, tuy là câu "ăn điểm" nhưng không phải thí sinh nào cũng làm tốt bởi đây không phải vấn đề thí sinh thường xuyên chú trọng.

    Tôi không bất ngờ với đề thi năm nay. Đề khá hay và phân hóa tốt hơn thí sinh, đặc biệt là phân hóa thí sinh khá giỏi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. (Hồ Lài ghi)

    Thầy Nguyễn Minh Tâm - Giáo viên Địa lý Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TPHCM)

    Đề thi có tính phân hóa cao, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi đó là xét tuyển vào ĐH, CĐ và xét tốt nghiệp.

    Với những em chọn môn này để xét tốt nghiệp, các em không khó để đạt 5 - 6 điểm.

    Câu hỏi vẽ biểu đồ và kỹ năng sử dụng Atlat đó là những kiến thức căn bản của học sinh khối 12 nào cũng có thể làm tốt. Đề thi bám sát với kiến thức các em đã được học ở SGK.

    Đề phân hóa ở câu 4, tôi cho rất hay. Năm ngoái đề vừa sức nhưng tính phân hóa chưa rõ như năm nay, vì vậy năm nay điểm 7-8 là cũng đã có sự khác biệt rồi.

    Còn điểm 9-10 thì dĩ nhiên là rất khó. Đây cũng là phù hợp với mục tiêu về xét tuyển ĐH của kỳ thi.

    Ngay cả ở câu 1, vế đầu chúng ta cũng có thể đã có thể phân hóa được học sinh rồi. Câu này hỏi về biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở nước ta. Còn về đô thị hóa, chắc chắn nhiều em sẽ làm được, các em cũng có thể trình bày theo sự hiểu biết của mình ở từng mức độ khác nhau. (Nga Phan ghi)

    Thầy Phạm Văn Hào - Giáo viên Địa lý Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú, TPHCM)

    Đề thi có tính phân hóa học sinh, các em nếu thi xét tốt nghiệp thì điểm 5 là không khó, vừa sức với các em.

    Những em theo ban C cũng có cơ hội để ghi điểm ở câu 4, câu 1. Tuy nhiên, từ điểm 7 trở lên là sẽ có sự phân hóa cao. Những học sinh nắm chắc kiến thức, có hiểu biết rộng mới có thể đạt điểm cao ở đề thi này.

    Theo tôi thấy đề năm nay rất hay, bám sát với thực tiễn, thời sự hiện nay đó là người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt với xâm nhập mặn. Từ đó, các em cũng sẽ hiểu được những tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống con người.

    Ngoài ra, câu về biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học, đô thị hóa cũng giúp các em liên hệ đến thực tiễn.

    Về cấu trúc của đề tương đối giống với năm 2015, ví dụ như ở câu Atlat (2 điểm) hay câu vẽ biểu đồ. Đề rất bám sát với chương trình dạy học môn Địa và bản thân tôi thấy rất hài lòng với đề thi này. (Nga Phan ghi)

    Thạc sĩ Bùi Quốc Hoàn – Giáo viên trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội): Đề thi hay, gắn với những vấn đề xã hội thiết thực

    Đề thi khá hay, đã gắn liền với những vấn đề xã hội khá thiết thực, gần gũi và có ý nghĩa với thực tiễn đời sống hàng ngày. Đây là đề thi hợp lý cả về kiến thức và kỹ năng, có tính phân loại thí sinh cao thích hợp để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học.

    Điều này có thể minh chứng bằng việc phân tích những câu hỏi cụ thể như sau:

    Câu I: Kiến thức nằm hoàn toàn trong SGK, câu hỏi không đánh đố, không cần phải tư duy để trả lời.

    Câu II: Câu trả lời dựa hoàn toàn vào Atlat, các em chỉ cần thành thạo kĩ năng đọc bản đồ đã có thể trả lời rất dễ dàng và đây là câu “ăn điểm” tuyệt đối cho câu hỏi này.

    Câu III: - Biểu đồ tròn rất quen thuộc với các em. Các em cần tính bán kính, xử lí số liệu, vẽ chính xác và đẩy đủ các yêu cầu.

    - Phần nhận xét biểu đồ các em cần nhận xét về quy mô của năm 2013 lớn hơn 2000 mấy lần. Nhận xét được phần tỉ trọng và hướng chuyển dịch từng ngành. Phần giải thích là do quá trình công nghiêp hóa, hiện đại hóa.

    Câu IV: Câu này đòi hỏi thí sinh cần có tư duy, logic, kết hợp cả kiến thức có trong SGK và kiến thức thực tế để trả lời. Đây là câu hỏi hay, đánh giá được năng lực của học sinh, những học sinh khá giỏi mới làm được.

    - Ý 1. Câu hỏi về phân tích thế mạnh nguyên liệu tại chỗ các em cẫn phân tích được cả điều kiện để phát triển ngành nông nghiệp và thủy sản nước ta. Còn phần câu hỏi tại sao vì đây là ngành công nghiệp trọng điểm có nhiều thế mạnh, thị trường tiêu thụ rộng lớn.

    - Ý 2. Câu về Đồng bằng sông Cửu Long học sinh cần vận dụng kiến thức trong SGK và kiến thức thực tiễn để làm bài đặc biệt chú ý đến hạn mặn vừa xảy ra.

    Nhìn chung, kiến thức đề thi bao quát các nội dung trong chương trình SGK. Đề thi vừa sức với trình độ của học sinh, nội dung các câu hỏi không khó đối với học sinh trung bình và nằm hoàn toàn trong chương trình SGK, chỉ cần ôn luyện chăm chỉ thì bài làm sẽ đạt trên 60 - 70%. Còn các học sinh muốn điểm cao phải có tư duy vận dụng linh hoạt cả kiến thức khoa học và kiến thức thực tiễn. (Hiếu Nguyễn ghi)
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này