Sử dụng phương tiện hiện đại, sơ đồ hoá kiến thức trong dạy học lịch sử

Thảo luận trong 'THPT' bắt đầu bởi caibang, 14/9/13.

Lượt xem: 14,663

  1. caibang Thành viên

    I/ ĐẶC ĐIỂM VÀ THỰC TẾ GIẢNG DẠY BỘ MÔN LỊCH SỬ
    Lịch sử là một môn khoa học xã hội. Lịch sử là những sự kiện hiện tượng đã xảy ra trong quá khứ xã hội của loài người, nó tồn tại độc lập, khách quan với ý muốn của con người.
    Do đặc trưng môn Lịch sử khác với các môn học khác trong chương trình dạy học ở phổ thông đó là: học sinh không được trực tiếp chứng kiến sự kiện lịch sử đó trực tiếp vì lịch sử không lặp lại, không biểu diễn được trong phòng thí nghiệm. Hơn nữa vấn đề nhận thức lịch sử cũng khác so với nhận thức các môn khoa học khác: Nó có nhận thức chung của quy luật loài người từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng đến thực tiễn.Đồng thời nhận thức lịch sử cũng có sắc thái riêng đó là: Nhận thức các sự kiện lịch sử phải tuân theo lô gic sự kiện, sự thật khách quan chứ không phải tuỳ theo trí tưởng tượng của từng người. Mỗi tác động của giaó viên đều ảnh hưởng đến học sinh.
    Vì vậy giảng dạy môn lịch sử người thầy phải dạy thế nào đó để tác động vào đúng quy luật nhận thức giúp học sinh lĩnh hội được đầy đủ những kiến thức mà thầy truyền tải từ đó biết đánh giá nhận định cũng như chủ động lĩnh hội kiến thức trên lớp.
    Chúng ta đã từng biết đến phương pháp cổ truyền trước kia: Thầy đọc trò chép rồi về nhà học thuộc vì vậy học sinh bị động trong việc lĩnh hội kiến thức, học vẹt đôi khi còn lười nhác, ỷ lại. Với cách học đó học sinh không thể phát huy khả năng sáng tạo của mình, đồng thời giờ học lịch sử sẽ trở lên nặng nề áp đặt với cả thầy và trò.
    Trong thực tế hiện nay với sự phát triển của xã hội hiện đại, sự bùng nổ thông tin từ đài, báo, mạng Intenet....sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật đòi hỏi phải có những con người phát triển để đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của xã hội trong trường học nói riêng và trong công tác giáo dục nói chung vì vậy phải có sự thay đổi phương pháp dạy- học cho phù hợp.
    Trong các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước ta cũng đã quan tâm đầu tư giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đồng thời BGD- ĐT đã chủ trương tiến hành đổi mơí phương pháp dạy học. Đưa phương pháp lấy học sinh làm trung tâm vào trong các cấp học, các môn học, thay SGK cho phù hợp và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và các nước trong khu vực cũng như việc thực hiện đổi mới PPGD...
    Link down: http://www.mediafire.com/view/x5fer0ni8yb5vic/Su_dung_PT_hien_dai_so_do_hoa_kien_thuc_LS.doc
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này