Sách giáo viên và quy trình dạy học tường minh

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 22/2/15.

Lượt xem: 207

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Khẳng định vai trò quan trọng của sách giáo viên (SGV), PGS.TS Hoàng Hoà Bình - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - cho rằng: SGV được biên soạn tốt sẽ giúp giáo viên thực hiện được tư tưởng của chương trình mới, tránh được khả năng làm cho chương trình bị tăng tải, đảm bảo sự thành công của chương trình mới.


    Để SGV có tác dụng thiết thực, thu hẹp khoảng cách vẫn còn khá xa giữa lời hướng dẫn trong SGV với những bài soạn có thể dùng để lên lớp (là hạn chế của không ít SGV hiện nay), theo PGS.TS Hoàng Hoà Bình, SGV cần đưa ra cho mỗi bài (hoặc cụm bài) một phương án tổ chức hoạt động, một quy trình dạy học tường minh, tinh giản, đúng trọng tâm, có thể triển khai thành chuỗi hoạt động nhịp nhàng, hợp lý.

    Theo đó, dạy học theo phương pháp tổ chức hoạt động đòi hỏi phải đề cao hơn quy trình dạy học (tổng hoà của đường lối, phương pháp, biện pháp, kĩ thuật dạy học, hình thức tổ chức dạy học,...).

    “Vì vậy, đã đến lúc các nhà phương pháp cần bàn không chỉ về đường lối và phương phương pháp dạy học Ngữ văn mà cả quy trình dạy học từng kiểu bài” - PGS.TS Hoàng Hoà Bình nói riêng về SGV Ngữ văn.

    Nếu SGV soạn thảo được các quy trình mẫu dạy từng kiểu bài điển hình của từng phân môn theo tinh thần tổ chức hoạt động, vừa có những chỉ dẫn cụ thể về phương pháp, vừa phù hợp với đối tượng học sinh thì sẽ là những gợi ý tốt để giáo viên tham khảo, hiểu thế nào là đổi mới phương pháp dạy học, là dạy học phát huy tính tích cực của học sinh.

    Trên cơ sở nắm vững một phương án, giáo viên sẽ tự tin, có nhiều khả năng sáng tạo thêm những cách tổ chức dạy học mới, tạo nền tảng cho một phong trào đổi mới phương pháp dạy học diễn ra thực sự ở tất cả các cấp học phổ thông.

    Từ những quy trình mẫu thích hợp với từng kiểu bài, PGS.TS Hoàng Hoà Bình cho rằng, giáo viên còn có thể giúp học sinh vận dụng phương pháp tiếp cận hợp lý để tự học các bài cùng dạng trong chương trình. Như vậy, dù khối lượng kiến thức trong chương trình có lớn cũng không nảy sinh vấn đề quá “tải”.

    “Có quan niệm cho rằng việc biên soạn các giáo án trong SGV sẽ hạn chế sự sáng tạo của giáo viên. Đây là quan niệm cực đoan.

    Sẽ không thể tạo nên được một sự chuyển biến thật sự về phương pháp trong chuyên ngành (có thể sẽ chỉ là chuyển biến nhất định ở những cá thể giáo viên giỏi) nếu giáo viên không nhận được giúp đỡ thiết thực qua các bài soạn trong SGV để được tạo điều kiện sáng tạo một cách tự tin.

    Giáo án vì vậy được hiểu là bản thiết kế tổ chức hoạt động của mỗi giáo viên trên cơ sở đọc sách giáo khoa, tham khảo SGV và các tài liệu khác để dạy học phù hợp với đối tượng học sinh” - PGS.TS Hoàng Hoà Bình cho hay.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 22/2/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này