Quét nhà vào 3 thời điểm này là quét sạch tài lộc

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Theo quan niệm của dân gian, có 3 thời điểm quét nhà "cực độc", không mang lại may mắn cho gia chủ.


Sáng sớm

Dân gian cho rằng, quét nhà, hót rác vào sáng sớm chẳng khác nào hất thẳng tài lộc, vận may ra ngoài đường, đặc biệt là đối với những người kinh doanh buôn bán. Do đó, bạn nên tránh quét nhà vào thời điểm này. Nếu nhất định phải quét nhà vào sáng sớm, hãy thu dọn đóng rác vào một góc kín để cuối ngày đem đổ đi.

Đêm khuya

Ban đêm là thời điểm mọi người nghỉ ngơi. Quét nhà lúc này sẽ khiến bụi bẩn bay tứ tung, ảnh hưởng đến người xung quanh, gây xáo trộn giấc ngủ.

Ngoài ra, ban đêm còn được coi là thời điểm cực độc để dọn nhà vì hành động này sẽ đánh thức các "thế lực âm", khiến gia đạo bất ổn, tai họa ập đến với gia đình.



3 ngày đầu năm mới

Việc kiêng kỵ này bắt nguồn từ một truyền thuyết trong dân gian. Chuyện kể rằng, ngày xưa có một người lái buồn được Thủy thần tặng cho một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi Như Nguyệt đến nhà, ông ta trở nên giàu có hơn trước rất nhiều. Đến một năm, vào đúng ngày mùng 1 Tết, Như Nguyệt mắc lỗi nên bị ống chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ. Lúc đó nang ta tủ thân liền biến vào đống rác. Người lái buôn không biết nên mang rác đổ đi. Từ đó, ông ta quay trở lại với cuộc sống nghèo khổ.

Xuất phát từ truyền thuyết trên, nhiều người quan niệm đổ rác trong ngày mùng 1 sẽ làm mất hết tài lộc của gia đình.

Bên cạnh đó, dân gian cho rằng cần kiêng quét nhà, đổ rác trong 3 ngày đầu tiên của năm mới.

Vì vậy, vào ngày cuối cùng của năm cũ, dù bận rộn đến đâu các gia đình đều phải dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ sạch sẽ. Ở Nam Bộ, sau khi quét dọn nhà người ta sẽ cất hết chổi vào chỗ kín vì cho rằng ngày Tết bị mất chổi có nghĩa là năm đó nhà sẽ bị trộm vào vét sạch của cải.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.
Nguồn: Báo điện tử Kiến Thức
 

Bình luận bằng Facebook

Top