Tắt Quảng Cáo [X]
Phương pháp đọc thấm nhuần sách siêu đẳng | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Phương pháp đọc thấm nhuần sách siêu đẳng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm học tập, thi cử' bắt đầu bởi lehoa012, 1/7/10.

Lượt xem: 367

  1. lehoa012 Điều hành viên

    Đọc sách ( sách giáo trình, rich dad poor dad…..)khác hẳn kiểu đọc như đọc tiểu thuyết, đọc truyện tranh, truyện ngắn ,thơ ca vè….

    +Kiểu đọc như đọc tiểu thuyết, đọc truyện tranh, truyện ngắn ,thơ ca vè…. Có thể dùng phương pháp đọc nhanh của Tony Buzan, phương pháp đó ko bao giờ dùng bút ghi chú gạch chân vào sách chỉ đọc là biết nắm nội dung , tưởng tượng ra diễn biến câu chuyện trong đầu=> do loại sách này viết bằng các từ ngữ rất dễ hiểu và nhiều hình ảnh dễ liên tưởng thế nên đọc xong sách thường rất trắng

    +Kiểu đọc sách ( sách giáo trình, rich dad poor dad…..) siêu đẳng của mình này áp dụng cho các loại sách viết không dễ hiểu cho lắm, đầy rẫy những thuật ngữ chuyên môn chuyên ngành mà đọc 1 lần mà ko thể hiểu hết được Nên phải dùng đến 1 công cụ hỗ trợ là cái bút gạch chân ghi chú bừa phứa vào cuốn sách mục đích giúp mình hiểu sách” nó nói cái gì?”=> thế nên đừng ngại gạch và viết ghi chú bừa vào sách sách rất bẩn đó là đặc trưng của phương pháp này,phương pháp này đọc sách rât chậm( ko nhanh được như phương pháp đọc nhanh của Tony Buzan nhưng rất dễ làm( làm theo là được ngay chứ ko phải luyện tập nhiều như kiểu đọc nhanh kia), hơn nữa kết quả 2 phương pháp là ngang nhau
    [​IMG]

    *Chuẩn bị cho cách đọc sách này: là thêm 1 tờ giấy nháp và 1 cây bút

    I) CÁCH CẦY SÁCH:

    1)Dùng bút gạch chân vào từ khóa gạch chân đậm những tinh hoa
    :


    +1.1)Dùng bút gạch chân vào từ khóa để hiểu ý muốn nói của câu:


    +Vừa đọc đến đâu vừa dùng gạch chân vào các:từ khóa: để hiểu ý câu đó sách nói gì(hiểu xem ý sách nó muốn nói cái gì)
    ( thông thường nếu đọc ko có gạch chân từ khóa=> sẽ bị lan man hoa mắt trong 1 rừng tòan chữ là chữ gây mỏi mắt và nản ko muốn đọc tiếp lý do là không hiểu ý câu ấy nói gì)

    +Chỉ cần dùng bút gạch chân những từ khóa trong câu đó giúp bạn hiểu ý nói của câu ấy rất dễ dàng:


    Ví dụ: Hãy so sánh: so sánh ví dụ về 2 đoạn văn( 1 đoạn để trắng 1 đọan có gạch chân từ khóa)



    +“Sự trung thực hiện dưới nhiều hình thức. đầu tiên là trung thực với chính bản thân mình. Tôi nhận thấy rằng cứ khi nào mình giả tạo và cố trở thành ai đó là tôi trở nên thất vọng, vậy là bị rút một khoản ra khỏi tài khoản”
    và:

    + “Sự trung thực hiện dưới nhiều hình thức. đầu tiên là trung thực với chính bản thân mình. Tôi nhận thấy rằng cứ khi nào mình giả tạo và cố trở thành ai đó là tôi trở nên thất vọng, vậy là bị rút một khoản ra khỏi tài khoản

    ===== Chắc hẳn nhìn vào cái vd thứ 2 rất dễ nhìn và chỉ cần chú ý tới các từ khóa được gạch chân là có thể hiểu ý câu muốn nói 1 cách rấ dễ dàng

    +1.2)Gạch chân đậm cả câu tâm đắc,tinh hoa tinh túy trong sách:

    -Gạch chân toàn bộ những câu tục ngữ hay hay , những câu mình thấy tâm đắc, hay những hình ảnh ví von găm sâu vào trong đầu,những câu nói danh ngôn kinh điển, những tinh hoa tinh túy của sách……
    Ví dụ1:

    Người nghèo làm việc vì tiền bạc. Người giàu buộc tiền bạc làm việc vì mình.
    Người cha giàu tiếp tục giảng bài học đầu tiên cho tôi. “Bác rất mừng khi con nổi giận vì phải làm việc 10 xu một giờ. Nếu con không tức giận và chấp nhận nó một cách vui vẻ bác sẽ không thể dạy con được. Con thấy đó, việc học thật sự phải mất công sức, phải có sự đam mê và khát khao cháy bỏng. Sự giận dữ là một phần lớn trong công thức đó, vì niềm đam mê là kết hợp của tình yêu và cơn giận.”

    Ví dụ 2:

    Việc tập hợp các từ khóa trong sách giáo khoa giống như việc thu nhặt những hạt gạo từ cánh đồng lúa mênh mông. Có thể mất nhiều thời gian
    lúc đầu để thu lượm chúng và sàng lọc ra những hạt gạo trắng ngần. Tuy nhiên, sau khi việc này hoàn tất, chúng ta chỉ cần ăn số gạo đó, vì chúng chính là tinh chất từ cánh đồng mang lại nguồn năng lượng cần thiết. Nếu bạn thấy việc ăn nguyên 1 bó lúa thay vì 1 chén cơm thật là nực cười, thì việc bạn cố gắng nhớ từng từ trong sách thay vì các từ khóa cũng thế thôi”
    Hình ảnh minh hoa:
    [​IMG][​IMG]

    +1.3)Gạch chân từ chưa hiểu( từ khóa) để phân tích:

    +Trong sách rất nhiều các "thuật ngữ chuyên môn", mình chưa thể hiểu ngay thuật ngữ đó là cái gì,nhớ gạch chân từ đó những từ gì mình chưa hiểu hay những " thuật ngữ chuyên môn " ra để phân tích xem nó là cái gì?, nếu ko trả lời được đánh dấu”?” khi nào ===> mình biết thì trả lời


    Ví dụ :”ngân hàng nhà nhà nước quy định mức lãi suất tái chiết khấu cho ngân hàng thuơng mại”

    ========> phân tích ra:? "lãi suất tái chiết khấu "là cái gì?==>tại sao lại là”tái”? ;"chiết khấu" là cái gì?

    +Diễn giải lại ý sách nói theo ý mình( nếu mình hiểu rồi)
    Ví dụ:

    trong cuốn cha giàu cha ngèo có đoạn:
    " Người giỏi là người bắt nhiều người giỏi hơn làm việc cho mình"

    (diễn dạt theo ý hiểu của mình)

    "
    Người giỏi==> À ! ở đây có nghĩa người giỏi ở đây là người lãnh đạo, là ông chủ tư bản chứ ko phải là nhũng kĩ sư thông minh sáng tạo
    "bắt "==> à mình ngĩ " bắt" có nghĩa là Dùng $ bỏ ra thuê đây(dùng sức mạnh của $ chi phối kẻ khác
    "
    nhiều người giỏi hơn"==> mình chắc là ông đó thuê những người không phải là những người giỏi= mình hay kém mình mà là những người giỏi chuyên môn hơn mình ,
    mà hơn nữa là nhiều người chứ ko phải là 1 người, có nghĩa là mình là người giỏi nhất vì nắm trong tay đầu óc của rất nhiều người giỏi hơn

    (bổ sung)===> Henry Ford là 1 minh chứng cho triết lý này, ông rất kém chuyên môn,ko giỏi giang gì nhưng có trong tay hàng trăm những nhà bác học giỏi mốc đầu chăm chỉ mẫn cán phát minh và làm việc gây dựng nên tập đoàn xe ô tô Ford nổi tiếng trên toàn thế giới!
    [​IMG]

    +2) Dùng bút ghi ra những suy nghĩ,nhận định,quan điểm cá nhân của mình vào sách khi đọc đến câu mà sách nói( như phương pháp ghi chú TM):

    Ví dụ:: “có vẻ hay đấy, mình thíc rồi đấy,tưởng cái này phải thế kia chứ sao lại thế này? ảo thật, chả hiểu gì cả? liệu có nhất thiết phải như thế này không?liệu có cách khác ko? Kinh thật! haha! Thì ra ông ấy là 1 thằng khôn lỏi.,chắc gì đã thế?,ông lầm to rồi, thực ra thì:……., ông tác giả bị hâm mất rồi,mình éo ngĩ thế đâu…..

    [​IMG][​IMG]
    +3) Dùng kí hiệu ghi vào sách:

    +Kí hiệu "?" với những chỗ ,ý mà sách viết mà mình ko hiểu và viết ra câu hỏi ra sách

    Ví dụ :" sao nó lại thế này nhỉ? cái này là cái gì? vì sao lại gọi nó là như thế? Liệu như thế có phải cách duy nhất ko?sao lại đặc biệt thế? ...”

    *Lần đọc thứ 2 sẽ là lần tìm các kí hiệu “?” để trả lời nó=> (Viết câu trả lời ra cạnh câu hỏi)

    +Kí hiệu: “+”với những chỗ bạn hơi hơi hiểu===> nhưng chưa thật sự thấm nhuần và hiểu sâu sắc còn hơi phân vân ,ừ hữ cho qua=> Lần đọc thứ 2 sẽ tìm kí hiệu này để đào sâu nó, mở rộng nó

    +Kí hiệu “V” với chỗ bạn đã thấm nhuần hiểu nát bét và đồng ý 2 tay với điều sách nói==> lần đọc thứ 2 chỉ cần lướt qua và củng cố lại cho nhớ

    + Ký hiệu ngôi sao: những điều mới lạ bây giờ mình mới biết đấy==> lần đọc thứ 2 gặp kí hiệu này==> coi như kiến thức đó đã biết rồi

    +Ký hiệu bông hoa: tinh hoa tinh túy, phần quan trọng nhất của cuốn sách==> lần đọc thứ 2 tìm cái này để nêu ra những điểm tâm đắc, tinh tuy nhất hay nhất của sách
    [​IMG][​IMG]
    => Các Kí hiệu này thường được đánh dấu bằng bút MỰC MÀU ĐỎ
    =======> các lần đọc về sau( lần thứ 2 trở đi sẽ là lần tìm những kí hiệu đó và đào sâu suy ngĩ, giải thíc trả lời, phân tích các kí hiệu đó
    4) Dùng bút ghi chú bổ sung vào sách:

    +Ghi chú bổ sung sách những gì mình biết nhiều hơn, thường vẽ 1 cái mũi tên=========> bổ sung ý”…………………” vào

    Ví dụ
    :=====>cái này ngòai đời người ta còn gọi là……….;=====> nó tương tự với:………..; =======>theo quan điểm của Rich dad thì:………..;====>thế nhưng ngoài đời nó lại………., ==>người Nhật nghĩ khác……………….;=====> bổ sung thêm:"............."

    [​IMG][​IMG]
    ================================================== ============================================

    *Nhận Xét:

    ===> Điều mấu chốt của phương pháp này là ghi chú,bổ sung tòan bộ suy nghĩ của mình vào sách và gạch chân những gì quan trọng (kết hợp với gạch chân từ khóa để hiểu ý sách nói) vào sách

    +Các đọc sách này ko để sách đọc xong mà trắng nguyên( như phương pháp đọc nhanh)

    +Làm kiểu phương pháp này sách đọc xong rất bẩn vì đầy những ghi chú, kí hiệu và gạch chân nhưng bù lại rất hiểu sách nói hay còn gọi phương pháp này là: “ Làm bẩn sách để hiểu sâu”==> Thế nên các bạn đừng sợ bẩn sách đừng có nghĩ kiểu nhi đồng lớp 1:" Cô giáo dạy phải giữ "sách vở sạch chữ đẹp;hay sách là vốn quý phải nâng niu nó chớ làm bẩn" nhé! bây giờ mình nhớn rồi phải làm bẩn sách kiểu khoa học như thế này mới thực sự thấm nhuần được tinh hoa của sách!

    +5) Vẽ sơ đồ mục lục ra 1 tờ giấy nháp:
    [​IMG][​IMG]

    Để ghi chú lại sơ đồ mục lục tóm tắt các chương,phần của sách
    (ví dụ đây là chương mấy của sách , chương này gồm phần nào mỗi phần có mấy phần nhỏ) ===> như là cá cái sơ đồ mục lục sách ấy
    như kiểu sơ đồ tư duy toàn cục giúp mình biết định vị mình đang ở đâu, mình đang đọc đễn chương nào rồi?, còn bao nhiêu phần nữa?

    *Tác dụng:

    +Giúp bạn định vị được mình đang ở đâu( đang đọc đến chỗ nào), không bị lạc trong ma trận tòan chữ là chữ của sách

    +Ghi tóm tắt tổng kết lại những ý chính, những tinh hoa tinh tuý của sách=> giúp nắm nội dung tóm tắt của sách dễ hơn. lâu quên hơn


    ================================================== ===============================================

    II) KINH NGHIỆM ĐỌC SÁCH:

    Với những cuốn sách như: “ cha giàu cha nghèo, Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh, Đắc nhân tâm…..” thì nên đọc sách theo kiểu sau sau:

    1) Gặm nhấm sách:

    +Không nên đọc ( kỹ thuật đọc nhanh)1 mạch hết 1 cuốn sách trong 1 đêm,1,2 ngày liên tục
    mà nên gặm nhấm sách từng tý một như "mọt gặm gỗ" ấy,mỗi ngày nên đọc 1 chương thôi ,chính sự “đang đọc hay bị ngắt quãng” này sẽ là động lực tò mò khiến lần đọc sau bạn có nhiệt tình đọc hơn

    +Đừng ham đọc nhiều( 3,4 chương cùng 1 lúc): cách này rất mệt vì bạn không thể 1 lúc nhồi vào đầu kiến thức tinh tuy của cả 3,4 chương, hơn nữa nó sẽ gây cảm giác bão hòa đầu, đầu bị nhét đầy kiến thức ko thể nhét tiếp => chán=> không có động lực tò mò đọc lần sau

    2) Gặm nhấm sách để có thời gian áp dụng thực tế:

    +Đọc 1 chương thôi, xong lấy kiến thức chương ấy áp dụng ra thực tế xem nó khác cái gì ko? (xem sách khác gì đời ko) =>tìm cái khác=>lấy cái khác đó soi lại sách==> rút ra bài học kinh nghiệm==> ghi bổ sung vào trong sách

    +Khi làm như thế mình sẽ thực sự "Thấm Nhuần" những tinh túy, tinh hoa của sách chứ ko chỉ "BIẾT" những điều sách bảo

    3) Không nên đọc một mạch:


    +Không nên đọc 1 mạch hết sạch===> đọc kiểu này đọc rất mệt==> vì đầu mình bị nhồi đầy kiến thức ko thể nhồi thêm được===> Hơn nữa đọc xong thì rât máu(sục sôi máu lửa) nhưng lâu lâu không đọc lại quên ngay chả nhớ tý gì sách viết

    4) Đọc lại sách nhiều lần ( ít nhất 2 lần)

    +Không ai có thể đọc 1 lần( lần đầu tiên) có thể nhớ hết , hiểu hết, thấm nhuần hết được 100% tinh hoa sách viết nên cần đọc lại nhiều lần sách, theo mình thì ít nhất là 2 lần,càng nhiều càng tốt




    5:+Các lần đọc sách:

    +Lần thứ 1”Cầy rộng” :
    Là lần mình chỉ đọc lấy mục tiêu là “cầy vỡ” hết tòan bộ cuốn sách,nếu gặp khó khăn( gặp chỗ ko hiểu) cứ để lại( đánh kí hiệu” ?” vào sách để lần 2 quay lại giải thíc nó)
    => Đây là lần đầu tiên đọc sách nên bạn không thể hiểu tất cả các ý, các ngõ ngách mà sách viết ngay được, mục tiêu lần đọc 1 là có được kiến thức tòan cục, bao quát, không cần sâu sắc cho nên nếu trên đường cầy bạn gặp những chỗ không hiểu thì đừng cầu toàn cố giải thích nó,(vì để giải thích được nó cần có kiến thức ở các chương sau)=>hãy để nó lại( đánh dấu “?” vào để lần 2 quay lại)=> cứ thể thẳng tiến cầy cho đến hết cuốn sách=> với khẩu hiệu" Chỉ cần cầy rộng không cần cầy sâu"

    ===> Lần thứ 1 nếu giải thíc bổ sung ghi chú vào sách nên ghi bằn bút MỰC MÀU XANH

    +Lần thứ 2 “Cầy sâu”:

    Nhiệm vụ lần 2 là cầy sâu, đào sâu, phân tích từng câu từng chữ trong lời sách viết, để tìm ra cái mới, để hiểu nó sâu sắc hơn, để đào sâu mở rộng nó, hiểu thêm điều sách nói ở những khía cạnh khác….

    Nhiệm vụ lần 2 là tìm giải thích, đào sâu kí hiệu: những chỗ”?” ,chỗ "ngôi sao",....của lần 1,khi đã có kiến thức rộng tòan cục (kiến thức của các chương sau) của lần đọc 1 thì bạn có thể sơ sơ trả lời đựợc những chỗ đánh dấu”?” và đào sâu các kí hiệu khác rồi đó,hãy tìm lại những chỗ đánh dấu”?” để giải thíc đào sâu nó

    ===> Lần thứ 2 nếu có trả lời bổ sung ghi chú vào sách nên ghi bằn bút MỰC MÀU ĐEN

    * Nhận Xét:

    +Thực ra lần đọc thứ 2 mới là đọc nghiền ngẫm thấm nhuần sách

    +Lần thứ nhất là đọc rộng để biết (như là vò quần áo bằng nước lã==> quần áo chưa thể sạch ngay được, phải có xà phòng mới giặt sạch được), có thể hiểu và thấm được 40% tinh hoa của sách

    +Lần thứ 2 mới là đọc để hiểu, để thấm nhuần(như lần giặt quần áo bằng xà phòng==> quần áo được giặt chính thức, các vết bẩn bị tẩy chính thức) có thể hiểu và thấm được 60% tinh hoa của sách

    +Lần thứ 3 trở đi thì gần như toàn nôi dung cuốn sách đã ở trong đầu bạn, mỗi lần đọc lại sách đọc lại những ghi chú của mình là mỗi lần mình phát hiện ra sách nó hay ở các khía cạnh khác nhau( mỗi lần đọc lại là mỗi lần thấy tâm đắc ở các phần khác nhau)

    6)Lướt qua mục lục trước:

    + Bạn nên lướt qua mục lục sách trước để sơ sơ nắm nội dung bố cục của cuốn sách: gồm mấy phần ,phần nào dài nhất, gồm chương nào….=> không cần nhớ hết các chương nhưng=> chỉ cần biết qua qua sơ sơ là được

    7) Động lực đọc sách là sự tò mò: bạn nên lướt qua mục lục sách trước khi đọc để:
    +Tìm cái tiêu đề nghe lạ tai=> tò mò tìm hiểu xem có thật như thế không=> kích thích động lực tìm tòi đọc sách:


    Ví dụ: Chương 7: Cách đầu tư thu lợi nhuận cao với rủi ro thấp
    ===>lợi nhuận cao mà rủi ro thấp á? Đùa à? Được rồi ta sẽ tìm xem nó có bí quyết gì mà lại có thể làm được điều nghe ngang tai thế?
    [​IMG]

    (Cốm Crazy sưu tầm ,theo Victor Vance )
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này