Tắt Quảng Cáo [X]
Phương pháp dạy Tiếng Việt ở tiểu học | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Phương pháp dạy Tiếng Việt ở tiểu học

Thảo luận trong 'Phương pháp giảng dạy' bắt đầu bởi thanh huyen, 28/1/15.

Lượt xem: 8,019

  1. thanh huyen Điều hành viên

    Một số chú ý về phương pháp dạy:
    - Giáo viên yêu cầu học sinh trong lớp đều đọc. Cách làm: gọi 1 em đầu bàn cả dãy lần lượt đứng lên (giáo viên không phải nói nhiều, tăng nhịp độ của giờ học, tất cả học sinh đều được đọc).
    - Để tránh đọc vẹt, sau khi học sinh đã đọc qua bài, nên cho các em đọc trơn không theo trật tự các câu văn hoặc dòng thơ trong bài.
    - Sử dụng các hình thức trò chơi: thi đọc cá nhân, thi đọc giữa các nhóm, tổ, trò chơi ngôn ngữ... ở các tiết học để giờ học sinh động (nhưng nên kết thúc tiết 1 bằng trò chơi ngôn ngữ).

    [​IMG]

    1.3. Quy trình dạy tập đọc lớp 1
    Tiết 1:
    Gồm các bước:

    1. Kiểm tra bài cũ.
    2. Dạy bài mới:
    a. Giới thiệu bài.
    b. Hướng dẫn học sinh (HDHS) luyện đọc.
    - Giáo viên đọc toàn bài.
    - HDHS luyện đọc tiếng, từ ngữ (tiếng từ khó, dễ phát âm lẫn) kết hợp giải nghĩa từ.
    - HDHS luyện đọc câu, đoạn, bài.
    Kết hợp ôn luyện vần:
    - Học sinh đọc vần cần ôn.
    - Phân tích tiếng chứa vần cần ôn.
    - Tìm tiếng (trong bài, ngoài bài) chứa vần cần ôn.
    - Thi tìm từ, nói câu chứa vần cần ôn (trò chơi ngôn ngữ).
    Tiết 2: Gồm các bước:
    c. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài đọc, luyện nói.
    - Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài.
    - Luyện đọc kết hợp trả lời từng câu hỏi.
    - Tập nói theo chủ điểm (hoặc trò chơi nếu có).
    3. Củng cố, nhận xét, dặn HS học bài ở nhà
    2. Dạy Tập đọc lớp 2 & 3:
    2.1. Hướng dẫn đọc và học thuộc lòng

    -Luyện đọc thành tiếng: với các hình thức: đọc cá nhân, đọc đồng thanh (theo nhóm – bàn – tổ, lớp), đọc theo vai (có sự phối hợp giữa các cá nhân trong nhóm).
    - Luyện đọc thầm: đọc thầm (hoặc đọc nhẩm ở giai đoạn đầu lớp 2) một lượt hay nhiều lượt để trả lời câu hỏi về tình huống cho trước
    - Luyện học thuộc lòng: nên dựa theo các từ ngữ gợi ý (“điểm tựa”) – nhớ và đọc lại không có từ ngữ gợi ý; thuộc từng khổ thơ (đoạn thơ), bài thơ.
    2.2 Ghi bảng:
    - Phải bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, có tác dụng trực quan thiết thực (ngắn gọn, súc tích); dùng bảng lớp, bảng phụ (hoặc giấy khổ to).
    - Ghi bảng phải theo tiến trình và nội dung dạy học (có thể chia bảng thành hai cột): Luyện đọc; Tìm hiểu bài; dựa vào yêu cầu minh hoạ trực quan trong quá trình giảng dạy.
    2.3. Quy trình dạy - học thông thường (các hoạt động dạy - học):
    1.Kiểm tra bài cũ
    2.Dạy bài mới:
    a. Giới thiệu bài
    b. Luyện đọc đúng:
    - Giáo viên đọc mẫu.
    - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ:
    + Đọc từng câu (kết hợp luyện đọc đúng từ ngữ).
    + Đọc từng đoạn trước lớp (kết hợp luyện đọc đúng câu và tìm hiểu nghĩa từ ngữ).
    + Đọc từng đoạn trong nhóm.
    + Thi đọc giữa các nhóm.
    + Cả lớp đọc đồng thanh (một, hai đoạn hoặc cả bài).
    -----------------------
    Link: https://dl.dropboxusercontent.com/u/216000869/tailieu/PP day tieng viet.doc
    Last edited by a moderator: 28/1/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

  3. phuoc_phuoc5

    phuoc_phuoc5 Thành viên

    Cám ơn vì bài viết hay và bổ ích

Chia sẻ trang này