Phát triển năng lực dạy học giải Toán tiểu học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 7/6/16.

Lượt xem: 153

  1. Hoài An Điều hành viên

    Cung cấp đầy đủ, hệ thống kiến thức dạy học giải Toán

    Về bản chất, năng lực được tạo thành bởi các thành tố: Kiến thức, kĩ năng, thái độ và hứng thú. Điều kiện đầu tiên để hình thành năng lực chính là phải có kiến thức và nắm vững tri thức. Do đó, việc cung cấp cho sinh viên một cách có hệ thống và đầy đủ các kiến thức về dạy học giải toán là biện pháp cần thực hiện đầu tiên.

    Các kiến thức về dạy học giải toán ở tiểu học cụ thể gồm: Đặc điểm phát triển nhận thức của học sinh tiểu học; mục đích, ý nghĩa của hoạt động giải toán ở tiểu học; quan niệm về bài toán và giải toán ở tiểu học; nội dung dạy học giải toán ở tiểu học;

    Các dạng toán cơ bản trong chương trình môn Toán ở tiểu học; các phương pháp giải toán thường dùng ở tiểu học; quy trình hướng dẫn học sinh giải bài toán ở tiểu học; cách trình bày bài giải ở tiểu học; cách đánh giá bài giải của học sinh và khai thác những khó khăn, sai lầm trong khi giải toán của học sinh.

    Dành thời gian thực hành giải toán

    Biện pháp thứ 2 là cần dành nhiều thời gian cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thực hành giải các bài toán ở tiểu học theo đúng quy trình và cách giải toán của học sinh tiểu học.

    Để có được năng lực nào đó, nhất thiết phải trải qua một quá trình hay cụ thể là một khoảng thời gian nhất định để rèn luyện, thực hành và thường xuyên bồi dưỡng.

    Trong lĩnh vực sư phạm cũng không ngoại lệ, muốn hình thành, phát triển năng lực cho sinh viên phải trải qua 3 đến 4 năm ở giảng đường đại học và một đến hai lần thực tập sư phạm.

    Ngày nay, hầu hết các trường sư phạm đều đào tạo giáo viên theo hệ thống tín chỉ, thời gian luyện tập, thực hành trên lớp của sinh viên rất hạn chế. Do đó, trên lớp giảng viên chỉ có thể dành một khoảng thời gian nhất định cho sinh viên thực hành giải các bài toán ở tiểu học.

    Yếu tố quyết định đến năng lực dạy học của sinh viên sau khi ra trường có tốt hay không vẫn chủ yếu là ý thức tự học, tự rèn luyện của bản thân sinh viên. Tuy nhiên, trong khuôn khổ của quá trình đào tạo và quy trình phát triển năng lực dạy học giải toán cho sinh viên, giảng viên cũng nên dành nhiều thời gian cho sinh viên thực hành giải các bài toán ở tiểu học theo đúng quy trình và cách giải toán của học sinh tiểu học.

    Tập dượt dạy học giải toán trên đối tượng cụ thể

    Mọi lý thuyết trên sách vở đều được trình bày rất suôn sẻ và đầy đủ, tuy nhiên khi thực hành trên thực tế không phải lúc nào cũng tốt đẹp như lí thuyết đã vạch ra.

    Do đó, để sinh viên thực sự có được năng lực dạy học giải toán thì không chỉ cần cung cấp cho sinh viên thật nhiều kiến thúc và cho các em làm thật nhiều bài toán, dạng toán.

    Làm như vậy, sinh viên ngành Giáo dục tiểu học sẽ giỏi không khác gì một học sinh tiểu học giỏi toán. Ở đây, điều cần thiết là phải đào tạo ra những giáo viên tiểu học vừa giỏi giải bài toán tiểu học, đồng thời có khả năng giảng dạy cho học sinh hiểu và giải được những bài toán ấy.

    Yêu cầu đó đòi hỏi trong quá trình đào tạo phải tập dượt cho sinh viên dạy học giải toán theo đúng quy trình dạy học ở trường tiểu học trên các đối tượng cụ thể.

    Thổi niềm say nghề

    Bất cứ công việc nào, muốn đạt hiệu quả cao nhất ngoài yếu tố khách quan, phần không nhỏ quyết định thành công là chính bản thân người học.

    Một khi đã có sự say mê với công việc và đặt hết niềm tin của bản thân với công việc ấy thì khả năng thành công và hiệu quả là rất cao. Trong dạy học cũng vậy, nếu không có niềm tin vào nghề dạy học, nếu không say mê với mỗi trang giáo án và một tấm lòng “tất cả vì học sinh thân yêu” thì người giáo viên khó có thể thành công trong sự nghiệp trồng người.

    Bài trích đăng từ tham luận của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Thoa (Trường ĐHSP Huế) và giảng viên Nguyễn Minh Quân (Trường ĐH Tiền Giang) tại Hội thảo Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên Toán phổ thông Việt Nam.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này