Phát huy sức mạnh của mạng xã hội để tăng hiệu quả học trên lớp

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 16/9/16.

Lượt xem: 129

  1. Hoài An Điều hành viên

    Đối với giới trẻ nói chung và học sinh nói riêng, việc sử dụng mạng xã hội là điều hết sức phổ biến, gần như là một thói quen. Chúng ta cũng khó có thể cấm đoán học sinh được, mà thay vì đó gia đình và nhà trường cần có sự định hướng, kiểm soát và giúp đỡ các em để có thể sử dụng mạng xã hội phục vụ công việc học tập, hình thành thế giới quan tốt đẹp cho học sinh.

    Với việc củng cố, nâng cao kiến thức bài học trên lớp, nếu giáo viên biết cách phát huy lợi thế của mạng xã hội sẽ góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả dạy học.

    Trước hết, cần có một tài khoản trên mạng xã hội phổ biến mà học sinh sử dụng. Phổ biến nhất hiện nay chính là Facebook.

    [​IMG]
    Tiếp theo cần làm công tác tư tưởng với học sinh để học sinh thấy rõ được những tác hại to lớn của mạng xã hội khi không biết cách sử dụng hợp lý, đồng thời cũng phân tích cho học sinh thấy rõ những lợi ích to lớn phục vụ công việc học tập mọi lúc mọi nơi của mạng xã hội.
    Sau khi đã định hướng cho học sinh cách sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, giáo viên tiến hành cùng với học sinh kết bạn trên mạng xã hội.

    Sau đó, giáo viên hoặc học sinh tiến hành thành lập nhóm theo đơn vị lớp hoặc khối để có thể chia sẻ hay thông báo các nội dung học tập cho các em một cách nhanh chóng và đồng bộ.

    Các học sinh khác có thể thêm các bạn trong lớp vào nhóm để tăng số lượng thành viên và hoạt động tích cực, hiệu quả hơn.

    Giáo viên thông báo với học sinh trên lớp và qua mạng xã hội để học sinh biết và đóng góp tích cực cho các hoạt động nhóm thêm hấp dẫn về hình thức và phong phú về nội dung.

    Từ đó khuyến khích tính tích cực tự giác của học sinh, vì đa số học sinh vẫn rất có tinh thần học tập và sáng tạo. Chúng ta có thể rất bất ngờ với những gì mà học sinh làm được bởi sức trẻ, và khả năng thích ứng và vận dụng công nghệ thông tin giỏi hơn chúng ta rất nhiều.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Giáo viên có thể bầu một thành viên tích cực trong lớp làm quản trị viên, có nhiệm vụ theo dõi, giám sát các bài đăng lên và hoạt động của nhóm. Thành viên nào không phải của lớp hay tham gia nhóm với mục đích không tốt, quản trị viên có thể xóa tên khỏi nhóm.

    [​IMG]
    Để tăng hiệu quả hoạt động, nên thêm các giáo viên bộ môn vào nhóm, từ đó giáo viên chủ nhiệm cùng với giáo viên bộ môn thông qua nhóm lớp để truyền tải và hỗ trợ các thông tin quan trọng về học tập cũng như củng cố bài học và thêm vận dụng nâng cao nhằm nâng cao chất lượng dạy học trên lớp.
    Điều này có thể khắc phục được những khó khăn khi thời gian học tập trên lớp quá ngắn, không có nhiều thời gian cho học sinh ôn tập, tự học và rèn luyện thêm.

    Giáo viên chủ nhiệm hoặc các giáo viên bộ môn có thể đăng các thông tin, kiến thức hỗ trợ bài học trên lớp, cấc bài tập củng cố, vận dụng thêm để các em tham khảo, góp phần làm giảm những thời gian vào mạng một cách vô ích, lãng phí của các em.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Học sinh tham gia thảo luận và trao đổi, trình bày ý kiến của mỉnh bằng cách comment vào nội dung bài tập.
    [​IMG]
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này