Phấn khích giờ tiếng Anh qua các trò chơi

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 26/1/15.

Lượt xem: 200

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Nhiều năm giảng dạy tiếng Anh ở trường tiểu học, cô Nguyễn Thị Tuyết - Trường tiểu học Đồng Cương (Vĩnh Phúc) - chia sẻ một số trò chơi mình thường áp dụng và rất có hiệu quả trong dạy học tiếng Anh.


    Trò chơi Things Snatch

    Sử dụng trò chơi này để kiểm tra từ vựng hoặc luyện tập từ vựng ở giai đoạn Warm up và rèn kỹ năng nghe cho tất cả các đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém.

    Để thưc hiện trò chơi trong thời gian 3 - 5 phút, trước tiên, giáo viên phải chuẩn bị sẵn và mang đến lớp một số đồ vật (tên gọi các đồ vật chính là những từ vựng cần ôn.)

    Giáo viên đặt các đồ vật có tên gọi liên quan đến bài học lên trên ghế hoặc bàn để ở giữa lớp (ở vị trí dễ quan sát).

    Chia lớp thành hai nhóm A và B. Chọn khoảng 4 đến 6 học sinh ở mỗi nhóm lên bảng và yêu cầu số học sinh đại diện cho hai nhóm này đứng cách xa nhau. Giao số cho học sinh.

    Nêu yêu cầu trò chơi: Giáo viên sẽ gọi tên đồ vật bằng Tiếng Anh còn học sinh phải lấy đúng đồ vật có tên gọi đó.

    Khi giáo viên gọi số nào thì hai em học sinh mang số ấy ở hai đội đại diện cho hai nhóm chạy thật nhanh lên lấy đồ vật. Ai nhanh chân hơn và lấy đúng đồ vật mà giáo viên gọi thì sẽ ghi được 1 điểm.

    Giáo viên tổng kết: Đội nào nhiều điểm hơn thì đội đó thắng cuộc.

    Trò chơi Sentence Arranging

    Sử dụng trò chơi này để ôn lại một số cấu trúc ngữ pháp ở các tiết Language focus hoặc các tiết ôn tập. Thời gian chơi từ 5 - 7 phút.

    Chuẩn bị đồ dùng: Giáo viên chuẩn bị các tấm bìa giấy (có thể sử dụng bìa cứng hoặc tờ lịch treo tường để làm) hoặc các tấm thẻ bằng plastic (cắt từ bảng phụ plastic có bán nhiều ở hiệu sách để dùng được nhiều lần), kịch thước to hay nhỏ phụ thuộc vào nội dung cần kiểm tra.

    Giáo viên chuẩn bị sẵn một số câu cần ôn tập và viết mỗi từ của các câu câu này lên một tấm bìa hoặc tấm thẻ (tùy theo trình độ học sinh để giáo viên có thể chuẩn bị câu dài hay ngắn, khó hay dễ).

    Chia lớp thành hai nhóm A và B. Tùy theo số từ của mỗi câu để giáo viên gọi số học sinh của mỗi nhóm lên trước lớp (ví dụ câu có 6 từ thì gọi 6 học sinh).

    Giáo viên xáo trộn các từ trong câu trước khi phát cho số học sinh được gọi lên bảng, mỗi em một từ.

    Trong khoảng thời gian nhất định(ví dụ 30 giây), những học sinh này phải

    đưa từ của mình ra phía trước và tự sắp xếp trong đội để có được một câu hoàn chỉnh và đúng.

    Đội nào sắp xếp đúng và nhanh nhất được giáo viên cho 2 điểm. Giáo viên tổng kết: Đội nào nhiều điểm hơn sẽ thắng cuộc.

    Trò chơi Spelling

    Trò chơi này được sử dụng để kiểm tra hoặc ôn một số từ vựng, rèn kỹ năng nghe và nói, được thực hiện ở giai đoạn Warm - up. Thời gian chơi từ 3 - 5 phút.

    Giáo viên chia lớp thành 2 dãy học sinh (hàng ngang hoặc dọc) lên chơi.

    Giáo viên giới thiệu nội dung trò chơi rằng giáo viên sẽ đọc một từ và học sinh phải viết được từ đó lên bảng rồi đánh vần nó. Hai em đứng đầu hai dãy bốc thăm để dành quyền chơi trước.

    Giáo viên đọc cho hai em đứng đầu tiên của hai dãy dành quyền chơi trước một từ và hai em này phải chạy thật nhanh lên bảng viết từ đó lên bảng rồi đánh vần.

    Học sinh nào viết sai hoặc đánh vần không chính xác sẽ không ghi được điểm. Nếu trả lời đúng và đánh vần đúng thì nhóm đó được 1 điểm.

    Sau khi trả lời xong, bất kì đúng hay sai, em học sinh ấy phải ngồi xuống để dành lượt chơi cho bạn tiếp theo.

    Lần lượt chơi cho đến khi giáo viên đã đi hết số từ cần kiểm tra hoặc cho đến khi thời gian mà giáo viên ấn định đã hết. Giáo viên tổng kết: Đội có nhiều điểm hơn là đội thắng cuộc

    Trò chơi Car racing

    Đây là một trò chơi rất hay, giúp học sinh vừa học vừa chơi mà lại là một phương pháp ôn luyện từ vựng hiệu quả. Giáo viên có thể áp dụng trò chơi này khi bắt đầu hoặc kết thúc bài dạy hoặc để củng cố trong các bài ôn tập. Thời gian chơi từ 5 - 7 phút.

    Giáo viên có thể làm trên bảng hoặc chuẩn bị ở bảng phụ. Kẻ ba đường thẳng để tạo ra hai đường đua song song và chia đường đua thành những ô chữ nhật bằng nhau (Học sinh có thể thực hiện trên giấy nháp) để chơi được lâu tùy theo thời gian cho phép có thể kẻ thêm nhiều đường đua khác nhau.

    Ban đầu hai “tay đua” (ví dụ số 1 ghi “kite” còn số 2 ghi “cat”) sau đó bốc thăm đi trước sẽ ghi từ có chữ cái đầu của mình là chữ cái cuối của từ của đối thủ.

    Cuộc đua sẽ kết thúc khi một tay đua bị “nổ lốp” tức là ghi sai từ hoặc lặp lại từ ở đằng trước hay hết xăng (không tìm được từ tiếp theo nữa).

    Trò chơi này giáo viên có thể làm trọng tài, cho điểm và chia lớp thành hai đội đua với nhau hoặc hai cá nhân với nhau.

    Trò chơi Guessing word

    Mục tiêu của trò chơi này là ôn lại từ vựng và được thực hiện vào đầu tiết học. Thời gian chơi: 5 phút.

    Giáo viên viết các ô chữ lên bảng. Tùy theo các từ mà giáo viên chuẩn bị kiểm tra để viết ô chữ sao cho phù hợp. Mỗi chữ cái là một ô.

    Giáo viên chia lớp thành hai đội chơi. Người chủ trò (giáo viên hoặc một học sinh) lấy một từ theo một chủ đề định kiểm tra rồi viết lên bảng hoặc ra giấy một số ô vuông tương ứng với số chữ cái của từ đó.

    Người chơi sẽ đoán mỗi lần một chữ cái, nếu chữ cái đó có trong ô chữ thì chủ trò sẽ viết chữ cái ấy vào đúng vị trí. Mỗi lần đoán đúng sẽ ghi được 1 điểm.

    Trong quá trình chơi, đội nào tìm ra được đúng đáp án và đọc đúng từ đó thì sẽ ghi được 2 điểm. Ngược lại sau năm lần đoán sai (Số lần là do người chủ trò và người chơi quy định) mà chưa tìm ra một chữ cái đúng thì đội đó sẽ thua cuộc.

    Trò chơi Simon says

    Mục đích: Phát triển kỹ năng nghe. Trò chơi này có thể thực hiện ở đầu giờ học trong thời gian 3 - 5 phút.

    Giáo viên yêu cầu cả lớp chơi bằng cách đọc các câu mệnh lệnh, học sinh phải làm theo mệnh lệnh của giáo viên.

    Giáo viên có thể sử dụng các mệnh lệnh mà học sinh đã biết. Khi nói mệnh lệnh giáo viên nên nói thật nhanh tạo cho trò chơi vui hơn và buộc học sinh phải chú ý và phản xạ nhanh hơn.

    Trò chơi Zigsaw reading

    Mục đích: Kiểm tra kỹ năng đọc hiểu, được thực hiện ngay sau khi dạy xong bài đọc hiểu. Thời gian chơi: 5-7 phút.

    Giáo viên chuẩn bị các wordcards có ghi các thông tin cần kiểm tra. Sau đó, chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm cử 5 học sinh lên chơi.

    Giáo viên giao số cho từng học sinh. Sau đó, gọi số nào thì 2 em ở mỗi đội chạy lên bảng ghép các wordcards lại với nhau sao cho đúng với thông tin của bài đọc hiểu. Nếu đội nào ghép đúng và nhanh nhất sẽ mang về cho đội của mình 1 điểm. Nếu ghép sai thì sẽ không ghi được điểm.

    Sau khi em thứ nhất chơi xong thì quay trở về cuối hàng đứng và nhường chỗ cho em tiếp theo.

    Giáo viên cứ lần lượt gọi học sinh lên chơi cho đến khi kiểm tra xong các nội dung cần kiểm tra. Giáo viên tổng kết và thông báo đội thắng cuộc.

    Trò chơi Chinese whisper

    Mục đích: Kiểm tra mẫu câu; Rèn luyện kỹ năng nghe và nói cho học sinh.

    Giáo viên chuẩn bị một số câu cần kiểm tra; chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm gồm 5 em xếp thành một hàng dọc.

    Giáo viên gọi 2 em đứng đầu mỗi nhóm lên trên bảng và nói thì thầm một câu nào đó vào tai 2 bạn. Sau khi nghe rõ câu nói của giáo viên, 2 học sinh này chạy về nhóm của mình và thì thầm vào tai bạn thứ hai, bạn này sau khi nghe được câu nói của bạn thứ nhất thì lại thì thầm với bạn thứ 3. Và cứ như vậy cho đến bạn cuối hàng.

    Bạn cuối hàng có nhiệm vụ đọc to câu mà mình đã nghe được từ các bạn trong đội của mình.

    Nhóm nào đọc trước và đúng thì ghi được 1 điểm. Nhóm nào đọc trước nhưng đọc sai thì quyền trả lời dành cho đội còn lại.

    Trò chơi lại tiếp tục với những câu khác cho đến khi hết số câu mà giáo viên cần kiểm tra hoặc hết thời gian mà giáo viên quy định thì trò chơi dừng lại.

    Giáo viên tổng kết điểm và thông báo nhóm thắng cuộc.

    Trò chơi Challenging

    Mục đích: Ôn lại các từ theo chủ điểm và rèn luyện kỹ năng nói.

    Giáo viên chia lớp thành 2 đội, sau đó đưa ra chủ điểm từ. Hai đội hội ý trong vòng 30 giây và lần lượt thách đấu với đội bạn. Đội nào thách đấu được nhiều số từ hơn thì được nói trước.

    Nếu nói đủ và đúng số lượng từ thách đấu thì ghi được 1 điểm. Nếu nói sai 1 từ hoặc nói ra 1 từ không thuộc chủ điểm đó hoặc nói không đủ số lần thách đấu thì sẽ thua cuộc và điểm sẽ thuộc về đội kia.

    Cuộc chơi lại tiếp tục với những chủ đề khác nhau. Cuộc chơi sẽ dừng lại khi thời gian ấn định đã hết hoặc giáo viên đã kiểm tra xong chủ điểm các từ cần kiểm tra.

    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 26/1/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này