Những tiết học ấm nắng, dịu mưa

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 6/11/15.

Lượt xem: 156

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Nhà báo Nguyễn Quốc Chính - Phó TBT báo Giáo dục và Thời đại (thứ ba từ trái qua) - chào mừng các vị khách mời

    CÁC VỊ KHÁCH MỜI


    1. Thầy Mạnh Hồng Hải - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học và cô Nguyễn Thanh Thảo - Phó Chánh Văn phòng, Sở GD&ĐT Quảng Ninh;

    2. Cô Nguyễn Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Thụy, Long Biên;
    3. Thầy Nguyễn Xuân Năng - Tổ trưởng tổ Địa lý, Trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh;

    4. Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học, Địa lý: Mai Phương Linh; Nguyễn Ngọc Minh Hải - Trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh).

    Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, lại gần 1 trong 5 ổ bão lớn của thế giới. Bão lũ xảy ra thường xuyên ở nhiều vùng trong cả nước, gây thiệt hại cả về người và của cải vật chất. Trong đó, ngành giáo dục phải gánh chịu những tác hại không nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động dạy và học của học sinh và giáo viên.
    Thời gian qua, ngành giáo dục đã triển khai thực hiện, cụ thể hóa Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 và một số đề án, chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu của Chính phủ.

    Bộ cũng đã ban hành “Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020” và “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2015”.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường quan hệ hợp tác với các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực quản lý rủi ro thiên tai tại Việt Nam. Kết quả hợp tác đã từng bước đưa công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giáo dục chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, đảm bảo mục tiêu bền vững và chiến lược.

    Bộ cũng thành lập Nhóm điều phối về quản lý rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu trong ngành giáo dục. Đến nay, Nhóm điều phối đã thu hút sự tham gia của trên 20 tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ.

    Những hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu đến cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên (chiếm 25% dân số Việt Nam), từng bước xây dựng hệ thống trường học an toàn. Đây cũng chính là sự khẳng định cam kết và chủ động thực hiện trách nhiệm trong việc thực thi Luật Phòng, chống thiên tai của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Nắm bắt được nhu cầu mong muốn trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác truyền thông, giáo dục về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trong các hoạt động chính khóa và ngoại khóa của nhà trường, sáng nay (6/11), báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em (Bộ GD&ĐT) tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những tiết học ấm nắng, dịu mưa”.

    Đúng 9h, buổi giao lưu trực tuyến bắt đầu.

    Nhà báo Nguyễn Quốc Chính - Phó Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại - tuyên bố lý do và cảm ơn các vị khách mời đã tham gia giao lưu cùng bạn đọc.

    Buổi giao lưu trực tuyến là cầu nối góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng dân cư trong cả nước, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chính phủ trong công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.
    [​IMG]
    Nhà báo Nguyễn Quốc Chính phát biểu mở đầu buổi giao lưu trực tuyến

    Nội dung buổi giao lưu trực tuyến


    Tôi đọc nhiều bài báo và thấy mỗi lần có mưa lũ lớn, không chỉ thiệt hại về của cải mà cả thiệt hại về người. Không ít trường hợp thương tâm xảy ra là do thiếu kinh nghiệm ứng phó với thiên tai. Tôi băn khoăn tự hỏi không biết trong chương trình giáo dục có dạy học sinh kỹ năng ứng phó khi thiên tai xảy ra hay không. Bởi với một nước bão lắm, mưa nhiều như Việt Nam, việc này là vô cùng cần thiết.

    Đào Như Liên Hương - cán bộ (A Lưới, Thừa Thiên Huế)

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:
    Rất cám ơn bạn và đồng tình với bạn về việc cần thiết phải giáo dục học sinh khả năng ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

    HIện nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành “Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020” và “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2015”, đồng thời xây dựng nhiều tài liệu tập huấn về nội dung giáo dục này.

    Để việc giáo dục hiệu quả, tôi cho rằng ngoài chương trình giáo dục ở nhà trường thì giáo dục tại gia đình và xã hội cũng đóng vai trò vô cùng cần thiết.

    Tôi muốn học hỏi kinh nghiệm của Sở GD&ĐT Quảng Ninh! Xin hỏi các anh chị đã tích hợp nội dung phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động, phong trào nào của ngành Giáo dục và Đào tạo? Tôi đang làm kế hoạch cho nội dung này năm tới mà thấy sao khó quá!
    tranvanphuong010@...

    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo:
    Chào bạn, Quảnh Ninh cũng như các tỉnh, theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đã tiến hành tích hợp nội dung phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học.

    Có thể kế đến các môn như: Sinh học, Địa lý, Giáo dục công dân và giáo dục quốc phòng an ninh. Đặc biệt, UBND tỉnh Quang Ninh rất quan tâm đến nội dung này và đã chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường biên tập nhiều tại liệu giáo dục, trong đó có cuốn "Sổ tay Biến đổi khí hậu và nước biển dâng" làm tài liệu để tuyên truyền và giáo dục chính thức trong các nhà trường.

    Hàng năm, Sở GD&ĐT Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị có điều kiện tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi tuyên truyền về nội dung phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiêu biểu là trường THPT Chuyên Hạ Long và các trường THPT trên địa bàn thành phố Hạ Long, Cẩm Phả.

    Rất mong có cơ hội trao đổi với bạn chi tiết hơn về vấn đề này.


    Là học sinh giỏi, đạt thành tích cao với môn Địa lý, Sinh học, hai bạn có thể chia sẻ mình đã thu nhận được những kiến thức gì về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai qua môn học của mình? Những tiết học lồng ghép như vậy, các bạn có cảm thấy hứng thú hay không?

    Trịnh Thanh Mai - học sinh, Diễn Châu, Nghệ An

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:
    [​IMG]
    Các vị khách mời nhiệt tình giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc

    Chào bạn!

    Trước hết, Địa lý và Sinh học là hai môn học có những kiến thức gắn liền với thiên tai rất nhiều.

    Qua hai môn học này, chúng mình đã hiểu hơn về những nguyên nhân, cơ chế hình thành thiên tai, những hậu quả nặng nề đặt ra sau thiên tai, các biện pháp phòng, chống, cùng với sự tích hợp các môn học, chúng mình đã đưa ra cách nâng cao ý thức phòng chống thiên tai qua các môn học.

    Các giờ học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, không chỉ chúng mình mà tất cả các học sinh trường mình đều rất thích. Bởi đây là những môn học có kiến thức thực tế, có thể vận dụng trực tiếp trong các tình huống hàng ngày.

    Đặc biệt, sau trận thiên tai vừa rồi, chúng mình cũng tự nhận thấy mình còn nhiều thiếu sót cần bổ sung. Chúng mình cũng thấy hứng thú hơn khi tiếp cận những kiến thức về phòng chống thiên tai, nhất là khi nó lại được lồng ghép với những môn học "sở trường".


    Được biết hiện nay có những địa chỉ trực tuyến giúp giáo viên kinh nghiệm trong việc vận dụng vận dụng, lồng ghép các kiến thức phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai, tai nạn thương tích… vào trong các bài giảng hằng ngày. Nếu biết, rất mong được chị Hồng chia sẻ. Trường tiểu học Gia Thụy có những biện pháp hiệu quả nào đã được áp dụng để nâng cao trình độ giáo viên về nội dung này?

    vtphung@...

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:
    Đúng là hiện nay có những địa chỉ trực tuyến giúp giáo viên có kinh nghiệm trong việc vận dụng dạy lồng ghép các kiến thức phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai.

    Từ những địa chỉ này mà giáo viên ở trường tôi đã có thêm những kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp, các khách mời của chương trình trực tuyến. Qua đó đã bổ sung thêm kiến thức và phương pháp truyền đạt cho học sinh về những kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó với thiên tai và bảo vệ môi trường.

    Với học sinh tiểu học, giáo dục các em bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất, như: Bỏ giấy rác đúng nơi quy định, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng gắt, mặc đủ ấm khi trời trở lạnh; các kỹ năng xử lý tình huống khi gặp mưa bão, hoả hoạn, bảo vệ bản thân và giúp đỡ mọi người khi gặp sự cố.


    Chào thầy Năng, tôi cũng là giáo viên Địa lý và tự nhận thấy mình thực hiện lồng ghép giáo dục biến đổi khí hậu chưa hiệu quả. Tôi cũng đã chịu khó lên mạng tìm hiểu thông tin, tìm kiếm ảnh tư liệu để minh họa cho vấn đề biến đổi khí hậu nhưng không hiểu sao học sinh vẫn thiếu hào hứng. Rất mong nhận được chia sẻ kinh nghiệm của thầy về nội dung này để tôi học hỏi, có được bài giảng hấp dẫn hơn.

    vunhatminh@...

    Thầy Nguyễn Xuân Năng: Rất mừng vì bạn đã quan tâm và thực hiện việc giáo dục biến đổi khí hậu cho học sinh. Khi bạn cho rằng chưa hiệu quả thì tôi lại tin rằng việc giáo dục tích hợp của bạn đang dần tiến tới hiệu quả vì bạn đã dành nhiều thời gian, công sức cho bài dạy. Với tôi, giáo dục tích hợp biến đổi khí hậu cần:
    - Vẫn phải đảm bảo mục tiêu bài học;

    - Không làm quá tải chương trình, nội dung bài học;

    - Không biến bài học Địa lí thành bài giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu;

    - Không đưa những nội dung xa lạ đối với học sinh, cố gắng liên hệ với thực tiễn địa phương;

    - Việc tích hợp giáo dục ứng phó, phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai thiên tai, biến đổi khí hậu vào bài học phải rất tự nhiên, không gò ép;

    - Xác định nội dung, mức độ, đối tượng, thời điểm tích hợp phù hợp.

    Tôi đoán là việc diễn tập cứu nạn, phòng, chống thiên tai cũng mất nhiều kinh phí nên rất ít trường tổ chức. Điều này có đúng không, thưa ông Mạnh Hồng Hải? Và các trường học ở Quảng Ninh có được thường xuyên tổ chức diễn tập nội dung này không?
    doanxuankieu@...

    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo:
    Chào bạn, đúng như bạn nói, diễn tập cứu nạn, phòng, chống thiên tai là hoạt động tốn nhiều kinh phí nên ở Quảng Ninh. Hoạt động này chỉ do cấp tỉnh, huyện và cấp ngành tổ chức.

    Các đơn vị trường học chỉ tập trung vào các hoạt động tuyên truyền, trang bị kiến thức kỹ năng để học sinh có thể chủ động ứng phó với những biến đổi của thời tiết.

    Bên cạnh đó, các trường có điều kiện thì tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và tập ứng phó với các tình huống giả định để học sinh làm quen và khi cần có thể vận dụng trong thực tế.


    Thầy Năng có sáng kiến kinh nghiệm nào chia sẻ về việc lồng ghép giáo dục nội dung phòng chống, giảm nhẹ thiên tai trong dạy học Địa lý hay không? Tôi đang quan tâm đến vấn đề này nhưng tìm hiểu thì thấy có nhiều tư liệu về lồng ghép giáo dục môi trường trong môn Địa lý hơn. Nếu được, mong thầy chia sẻ những tư tưởng cơ bản trong sáng kiến kinh nghiệm của mình?

    Bùi Quang Hân - Phường Trần Phú (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang)

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:
    [​IMG]
    Thầy Nguyễn Xuân Năng nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm công tác với các đồng nghiệp trên cả nước

    Thực hiện chiến lược và kế hoạch hành động về giáo dục phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu tại Trường THPT Thuận Thành Số 1 đã có một số sáng kiến kinh nghiệm về nội dung này.

    Trong sáng kiến kinh nghiệm, chúng tôi đề cập đến hai nội dung chính là thực trạng giáo dục tại nhà trường và xây dựng những giải pháp chính nhằm nâng cao khả năng cũng như chất lượng giáo dục phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu.


    Tôi thấy học sinh bây giờ yếu nhiều kỹ năng quá. Học sinh trường chuyên có lẽ cũng không ngoại lệ vì các em phải học kiến thức quá nhiều. Tôi hình dung các em có thể nói vanh vách các loại hình thiên tai nhưng chắc chắn sẽ lúng túng về cách sống an toàn. Không biết hình dung của tôi có đúng với Trường chuyên Hạ Long không?

    duongthanhtung@...

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:
    Thật ra, đây là một thực tế đối với rất nhiều trường học ở nước ta, và trường THPT Chuyên Hạ Long cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố gắng tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa để nâng cao kỹ năng phòng chống thiên tai và đảm bảo an toàn cho học sinh: Hướng dẫn học sinh cách phòng cháy chữa cháy, dùng bình cứu hóa, thoát hiểm khi gặp nạn, lồng ghép bài học trong các môn học, các buổi sinh hoạt, ......

    Trường THPT Chuyên Hạ Long không bị ảnh hưởng lũ lụt nhưng ngay hôm sau đã có những hoạt động kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với những địa phương gặp khó khăn và trực tiếp từng gia đình học sinh gặp nạn.

    Đặc biệt, sau trận lũ vừa rồi, giáo viên đã có nhiều kinh nghiệm hơn hướng dẫn các em phòng chống thiên tai và đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.


    Theo thầy, với giờ học lồng ghép nội dung về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, giáo viên cần soạn giáo án như thế nào để giờ học đạt hiệu quả cao nhất?

    tranphuongthao@...

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:
    Tôi cho rằng việc soạn giáo án cho giờ học tích hợp vẫn cần thực hiện như các tiết học bình thường.

    Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao giáo viên cần xác định rõ mục tiêu của bài học, thiết kế chuỗi các hoạt động đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với đối tượng học sinh.

    Đặc biệt chú ý cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm trải nghiệm.


    Tôi có con gái học tiểu học và hay hỏi mẹ về điều này điều kia. Cháu hỏi về biến đổi khí hậu, tôi cảm thấy vấn đề to tát vĩ mô quá, khó có thể nói cho cháu hiểu. Cô giáo có thể bày cách cho tôi trả lời cháu một cách đơn giản nhất khi hình dung về biến đổi khí hậu không? Xin chân thành cảm ơn.

    phamhongminh81@...

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:
    Theo tôi, bạn có thể hướng dẫn con của mình về biến đổi khí hậu qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Từ quan sát thực tế đến đọc sách, xem phim tư liệu, thống kê thông tin...

    Có nhiều phương pháp để học sinh hiểu. Theo kinh nghiệm của tôi, phụ huynh có thể cho con xem phim tư liệu về những hệ lụy, hậu quả của biến đổi khí hậu: những vụ thiên tai, bão lụt, sóng thần, hỏa hoạn cháy rừng, hạn hán, động thực vật bị hủy hoại...

    Ngoài ra, ở trường, giáo viên có thể yêu cầu học sinh làm bài thống kê các vụ thiên tai lớn của những năm gần đây so sánh số lượng và mức độ thiệt hại về người và tài sản so với những năm về trước.

    Thống kê nhiệt độ (trong cùng thời điểm của năm, cùng vị trí địa lý) của năm nay so với 10, 15 năm về trước ... Những bài tập đó giúp học sinh rút ra được những kết luận về sự thay đổi của khí hậu.

    Nhà trường thì trang bị kiến thức cho học sinh, nhưng hiện tôi thấy ý thức của phụ huynh còn chủ quan trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai; công tác ứng phó với biến đổi khí hậu còn mới với mọi người. Sở GD&ĐT Quảng Ninh có giải pháp gì để giải quyết tình trạng này?
    Đào Trọng Hùng - Bắc Giang

    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo:
    [​IMG]
    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo (đầu tiên bên trái) trả lời câu hỏi của bạn đọc

    Muốn công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai; ứng phó với biến đổi khí hậu đạt hiệu quả đòi hỏi mỗi học sinh, mỗi người dân phải có nhận thức đầy đủ và có kỹ năng phối hợp để ứng phó với các tình huống xảy ra.

    Ở Quảng Ninh, khi trang bị kiến thức cho học sinh về lĩnh vực này, chúng tôi đồng thời cũng tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và cộng đồng dân cư về các kiến thức và kỹ năng để ứng phó với biến đổi khí hậu.

    Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền cho người dân hiểu và chủ động ứng phó. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Quảng Ninh cũng có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, trang bị kiến thức cho học sinh để chính học sinh trở thành những tuyên truyền viên tích cực tới các bậc phụ huynh về vấn đề này.


    Giáo án dạy học, kể cả giáo án dạy học lồng ghép hiện có đầy rẫy trên mạng. Tôi thấy không ít đồng nghiệp của mình chỉ một động tác click chuột, thay đổi một chút cho phù hợp là có giáo án sử dụng. Không biết thầy Năng và các thầy cô ở Trường Thuận Thành 1 có như vậy không? Theo thầy, nếu lấy giáo án như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng dạy học trên lớp không?

    Vũ Thị Giang - Từ Sơn, Bắc Ninh

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:
    Chào bạn! Sự phát triển của công nghệ thông tin, thông tin đại chúng đã cho phép chúng ta được chia sẻ, trao đổi và học hỏi lẫn nhau, đó là một cơ hội tốt. Tuy nhiên, việc lạm dụng việc sao chép là không nên.

    Chúng ta nên dựa vào điều kiện của trường mình, học sinh mình để thiết kế những giáo án phù hợp thì chắc chắn hiệu quả giáo dục sẽ cao hơn.


    Tôi ở Hải Phòng nhưng sắp chuyển đến công tác tại Quảng Ninh và có ý định sẽ cho con thi tuyển vào học tại Trường THPT chuyên Hạ Long. Xin hỏi cô Ngọc, Trường THPT chuyên Hạ Long có bị ảnh hưởng nhiều từ trận lụt tháng 7 vừa rồi không? Trường có lối thoát hiểm không?”, Học sinh trong trường có được trang bị các dụng cụ bảo hộ gì không? Cảm ơn cô rất nhiều!

    ngahathi@...

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:
    Chào bạn!

    Trận lụt vừa rồi có ảnh hưởng đến TP Hạ Long và một số trường học trên đia bàn nhưng may mắn, Trường THPT Chuyên Hạ Long an toàn, không bị ảnh hưởng gì.

    Trường mình được thiết kế quy mô, khoa học, có hai cổng ra vào, cổng trước và sau rất rộng, trường có ba dãy nhà học, mỗi dãy có hai cầu thang lên xuống, thông với nhau,...Do đó, lối đi dành cho học sinh rất thoáng, đi lại dễ dàng, thuận tiện cho việc di chuyển mỗi khi có trường hợp không may xảy ra.

    Chị có thể yên tâm về sự an toàn của con khi học tại trường nhé!


    Thầy Năng có hướng dẫn học sinh nào làm đề tài nghiên cứu khoa học về phòng chống giảm nhẹ thiên tai hay không? Đây là nội dung rộng với rất nhiều vấn đề. Nếu là thầy, thầy sẽ gợi ý cho học sinh thực hiện đề tài về vấn đề cụ thể nào để phù hợp với thực tiễn địa phương?

    Nguyễn Minh Huệ - Đống Đa, Hà Nội

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:
    Học sinh Trường THPT Thuận Thành số 1 đã tham gia một số cuộc thi với đề tài về phòng chống thiên tai và đạt kết quả khá tốt. Rất đồng ý với bạn đây là nội dung rộng với nhiều vấn đề khác nhau.

    Tuy nhiên, với trình độ và điều kiện của học sinh hiện nay, chúng ta nên gợi ý và hướng dẫn các em tìm hiểu một số vấn đề thực tiễn cụ thể nhất tại địa phương mình.


    Tôi muốn hỏi cô Nguyễn Thị Hồng: Theo cô giáo, hướng dẫn cho học sinh tiểu học những kiến thức về phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu khó khăn nhất ở điểm nào? Bản thân người thầy trước hết phải trang bị cho mình những gì để có thể đạt được thành quả?

    Đỗ Thúy Hoàng - 45 tuổi, TP HCM

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:
    [​IMG]"Hãy giáo dục trẻ những điều tưởng như đơn giản nhất trong phòng, chống thiên tai, như theo dõi dự báo thời tiết hàng ngày" - Cô Nguyễn Thị Hồng

    Hướng dẫn cho học sinh tiểu học những kiến thức về phòng chống thiên tai ứng phó với biến đổi khí hậu khó khăn nhất là những kỹ năng xử lý tình huống khi thiên tai xảy ra.
    Học sinh tiểu học thành phố rất ít được trải nghiệm những bài học thực tế để ứng phó với thiên tai. Những kiến thức học sinh được học mới chỉ là lý thuyết chưa có nhiều bài thực hành.

    Để trang bị một số kĩ năng cho học sinh trong việc ứng phó với thiên tai, theo tôi: Cần giáo dục cho trẻ thiên tai có thể thường xuyên xảy ra bất kỳ thời điểm nào và bất nơi đâu. Vì vậy, mỗi người cần xem dự báo thời tiết hàng ngày và thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến thiên tai.

    Theo đó, giáo viên và học sinh cần trang bị cho mình những kỹ năng ứng phó với thiên tai. Chẳng hạn như: Kiểm tra tình hình cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học.

    Trong các nhà trường có cây to cần định kì sơ tỉa cành tránh cây đổ khi gặp bão. Các cửa phòng cần chốt chặt khi có bão và gió mạnh. Phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên trực, xử lý công việc trong quá trình lụt, bão xảy ra.

    Ngoài ra, cần xây dựng kế hoạch di dời toàn bộ tài sản đến nơi không bị ngập lụt. Sắp xếp kho sách, thiết bị vào phòng an toàn nhất.

    Trường hợp bão, lũ xảy ra đột xuất trong khi học sinh đang học, nhà trường cần tiến hành cho học sinh nghỉ học và đưa học sinh về nơi trú ngụ an toàn. Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện đã bị ngấm nước

    Không đứng trú mưa dưới gốc cây to, cột điện dưới các nhà cao tầng. Đi trên đường ngập nước phải có gậy dò đường tránh tụt xuống hố ga.

    Đặc biệt cần dạy cho học sinh biết bơi để tự cứu mình và dạy cho học sinh nhớ những số điện thoại khẩn cấp có thể gọi khi cần: Cứu hỏa 113, công an 114, cấp cứu 115.


    Chào thầy Năng, là một thầy giáo, đồng thời cũng là người cha, thầy dạy con mình như thế nào về những vấn đề liên quan đến phòng chống, giảm nhẹ thiên tai?

    ntlanphuong@...

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:
    Rất cảm ơn bạn! Để giáo dục con mình có được những kiến thức và kỹ năng cơ bản về phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tôi thường xuyên chia sẻ, cung cấp cho các cháu những vấn đề cần thiết.

    Đồng thời, giúp các cháu có được những kỹ năng cơ bản nhất thông qua những hoạt động sinh hoạt thường ngày.

    Khu vực nơi trường tôi công tác cũng rất hay bị lụt lội. Tôi muốn hỏi kinh nghiệm của Sở GD&ĐT trong công tác chỉ đạo phòng, chống bão lũ là gì?
    Trịnh Minh Tâm - Đồng Tháp

    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo:
    Chào bạn, chúng tôi cho rằng phòng chống bảo lũ là nhiệm vụ của tất cả mọi người nói chung, trong nhà trường thì đó là nhiệm vụ của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh.

    Tại Quảng Ninh, lãnh đạo mỗi nhà trường là người chịu trách nhiệm cao nhất và là người lập kế hoạch để ứng phó và phòng chống bão lũ căn cứ vào đặc điểm khí hậu, thời tiết của địa phương.

    Vào mùa mưa bão, mỗi trường đều phải thành lập bộ phận thường trực để ứng trực thường xuyên 24/24 để theo dõi tình hình và có kế hoạch huy động nguồn nhân lực khi có tình huống xảy ra, chuẩn bị sẵn kế hoạch ứng phó.


    Tôi đã tổ chức một số sự kiện cấp trường khá thành công nên vừa rồi được phòng GD&ĐT tín nhiệm đứng ra làm kế hoạch tổ chức sự kiện với sự tham gia của các trường học trên địa bàn quận, tình cờ là lại về chủ đề giảm nhẹ rủi ro thiên tại trong trường học. Thú thực, tôi hơi run vì chưa từng đứng ra làm sự kiện quy mô như thế bao giờ. Được biết cô Ngọc rất có kinh nghiệm trong việc này, mong được nghe chia sẻ của cô.

    Trần Thị Minh Liên - Cẩm Giàng, Hải Dương

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:
    [​IMG]
    Cô Đỗ Thị Bích Ngọc và hai học sinh dậy từ rất sớm vượt gần 200km từ Quảng Ninh đến Hà Nội để giao lưu với bạn đọc

    Chào bạn!

    Thực ra, mình đã từng tổ chức chương trình ngoại khóa về biến đổi khí hậu quy mô cấp trường. Mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm như sau:

    - Lập kế hoạch cụ thể, chi tiết về nội dung, hình thức tổ chức, lực lượng tham gia, điều kiện cơ sở vật chất. (Kế hoạch này có thể là lộ trình trong nhiều năm).

    - Trọng tâm của chương trình là buổi ngoại khóa diễn ra dưới hình thức tổ chức các đội thi, các hoạt động văn nghệ, biểu diễn thời trang, làm đồ handmade từ đồ tái chế,...

    - Các học sinh trực tiếp tham gai cũng lập kế hoạch, xây dựng và thực hiện nội dung chương trình: Học sinh tự thiết kế bộ câu hỏi, quay clip,...

    - Song song với các chương trình chính, nên tổ chức nhiều buổi hội thảo nhỏ theo chuyên đề cho học sinh và các hoạt động ngoài giờ lên lớp khác xen kễ trong các giờ ra chơi hàng tuần.

    Bạn có thể trao đổi thêm với những người có kinh nghiệm để được tư vấn tốt nhất nhé!

    Chúc bạn thành công!


    Thực tế hiện nay, việc lồng ghép giảng dạy về phòng chống biến đổi khí hậu trong chương trình chưa thực sự phong phú. Bên cạnh đó, học sinh cần có cơ hội thực tiễn hiểu sâu sắc vấn đề hơn và đặc biệt để có cơ hội thực hành trách nhiệm công dân. Không biết Trường Thuận Thành có tạo nhiều cơ hội cho học sinh trải nghiệm không? Có khi nào trường để học sinh tự tổ chức các hoạt động về nội dung này hay không?

    trinhnhathuyen@...

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:
    Rất đồng ý với bạn! Theo tôi, để việc giáo dục phòng chống biến đổi khí hậu phong phú thì việc thiết kế bài học và tổ chức các hoạt động cần hết sức sáng tạo, đa dạng với nhiều hình thức hoạt động khác nhau.

    Trường THPT Thuận Thành số 1 trong những năm qua rất quan tâm đến việc giáo dục nội dung này. Nhà trường có nhiều hoạt động trải nghiệm để học sinh hình thành những kiến thức và kỹ năng trong phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và các hoạt động ngoài giờ lên lớp...


    Trước hết, xin chia sẻ với thầy cô giáo và các em học sinh Quảng Ninh vì phải chịu hậu quả từ trận lụt khủng khiếp vừa qua. Không biết, qua đợt ngập lụt vừa rồi, ý thức của học sinh trong trường về thiên tai có nâng lên hay không? Tôi cũng tò mò, không biết trận lụt đó đi vào bài giảng của cô giáo như thế nào?

    Đỗ Văn Tuấn - Cầu Giấy, Hà Nội

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:
    Chào bạn!

    Trước hết, qua trận lụt vừa rồi, nhiều bạn học sinh đã thay đổi suy nghĩ. Trước đây, nhiều bạn chỉ cho rằng đó là những trận bão lớn mới có ảnh hưởng đến Quảng Ninh, nên cũng chủ quan.

    Sau đợt lũ vừa rồi, nhiều học sinh đã quan tâm sâu sát hơn đến những thông tin về thiên tai và chủ động tìm hiểu về nguyên nhân, hậu quả, các biện pháp phòng tránh rất nhiều những loại hình thiên tai khác nhau. Học sinh và giáo viên sẵn sàng đối mặt với nó.

    Chắc chắn chúng tôi sẽ tích hợp giáo dục, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai.


    Tôi là một giáo viên tiểu học, tôi cho rằng để học sinh hình dung dễ dàng nhất về biến đổi khí hậu, nên cho các em học ở ngoài trời, đi tham quan, dã ngoại… Nhưng tổ chức cho học sinh như vậy lại liên quan đến đóng góp kinh phí, dễ bị nói là nhà trường lạm thu, vẽ rắn thêm chân. Trường chị Hồng giải bài toán này như thế nào? Tôi rất mong nhận được chia sẻ của chị. Xin chân thành cảm ơn!

    Nguyễn Tường Vy - Ba Đình, Hà Nội

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:

    Tìm hiểu sự biến đổi khí hậu đối với học sinh tiểu học bằng các buổi tham quan, theo tôi chưa thật phù hợp, chưa thật hiệu quả.

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng


    Tại trường chúng tôi việc đi thực tế hoạt động ngoại khóa là hoạt động thường niên mỗi năm từ 1-2 lần nhằm giáo dục truyền thống, thăm các khu di tích lịch sử của thủ đô Hà Nội và tổ chức các hoạt động tập thể của trường.

    Tìm hiểu sự biến đổi khí hậu đối với học sinh tiểu học bằng các buổi tham quan, theo tôi chưa thật phù hợp, chưa thật hiệu quả. Trước hết phải khẳng định rằng việc giúp cho học sinh tiểu học hình dung được biến đổi khí hậu không phải là chuyện dễ dàng.

    Những biểu hiện của biến đổi đổi khí hậu, nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, hệ lụy của việc biến đổi khí hậu như thế nào cần phải có thời gian, có quá trình nghiên cứu và theo dõi và bằng nhiều hình thức khác nhau để khai thác tìm hiểu lĩnh vực này.

    Với sự non nớt trong nhận thức của các em, trong quá trình giảng dạy tại trường chúng tôi luôn lồng ghép vào các tiết học như môn Địa lý, Khoa học, kể cả các tiết dạy đạo đức, kỹ năng sống, các tiết đọc sách tìm hiểu khoa học tự nhiên tại thư viện và có một phần trải nghiệm thực tế.

    Là giáo viên chúng tôi từng bước cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản nhất về biến đổi khí hậu qua sự cảm nhận của thời tiết khắc nghiệt hằng năm: mùa Hè càng ngày càng nắng nóng gay gắt hơn, nhiều tháng liền không có mưa, xuất hiện trận bão lớn, mưa axit, những đợt sóng thần gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

    Sự thay đổi khí hậu, môi trường sống làm cho một số động thực vật tuyệt chủng…những hiện tượng này ngày càng gia tăng và nghiêm trọng hơn đó là do biến đổi khí hậu.


    Giáo dục phòng tránh thiên tai trong trường học không chỉ nhằm cung cấp kiến thức mà quan trọng là hình thành kỹ năng ứng phó với thiên tai. Nội dung cung cấp kiến thức theo tôi không khó, nhưng phần hình thành kỹ năng thực tế không phải nơi nào, trường nào cũng có điều kiện làm tốt. Rất mong được chia sẻ của thầy Năng về kinh nghiệm hình thành kỹ năng ứng phó với thiên tai cho học sinh trường THPT Thuận Thành 1.

    dinhthuytienbg@...

    Thầy Nguyễn Xuân Năng: Rất đồng tình với bạn!
    Việc giáo dục cần chú ý cả kiến thức và kĩ năng, trong đó quan trọng nhất là hình thành kĩ năng ứng phó. Ở trường THPT Thuận Thành số 1, hoạt động giáo dục này BGH nhà trường đã rất quan tâm chỉ đạo thực hiện.

    Việc hình thành kĩ năng ứng phó chúng tôi đã kết hợp giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và xã hội, đa dạng các hình thức tổ chức. Đặc biệt là cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, sân khấu hóa, tham gia tích cực cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn, xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp liên môn, tăng cường các hoạt động trải nghiệm,…

    ');

    Gửi câu hỏi ở đây

    Vui lòng viết tiếng Việt có dấu
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này