Những lỗi cần tránh khi làm bài trắc nghiệm môn Sinh học thi THPT quốc gia

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 22/3/16.

Lượt xem: 274

  1. Hoài An Điều hành viên

    Học đâu, chắc đấy


    Để làm được bài thi đạt 7 điểm thì học sinh chỉ cần nắm chắc phần kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa hiện hành là đủ. Riêng môn Sinh học thì chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản của lớp 12.

    Theo thầy Diên, thời điểm này ngoài thời gian ôn thi ở trường theo lịch của trường tổ chức thì thời gian tự học ở nhà là rất quan trọng.
    Vì thế, giáo viên dạy ôn thi cho học sinh không chỉ ôn về kiến thức mà phải hướng dẫn cho các em biết cách tự học có hiệu quả. Có thể giao thêm bài tập về nhà để học sinh tự làm, sau đó giáo viên kiểm tra và sửa lỗi cho các em.

    Các em nên tự kiểm tra xem mình nắm được kiến thức đến mức nào bằng cách gấp sách lại và hình dung ra toàn bộ chương trình thi gồm những mảng kiến thức nào.

    Trong từng mảng đó lại gồm các phần nào và cứ thế chia nhỏ. Nếu có chỗ chưa nắm tốt hoặc cảm thấy chưa chắc chắn thì cần giở sách ra học cho bằng được.

    Từng phần một, các em nên chia nhỏ thành các nhánh: Học theo chủ đề mà không học theo các câu hỏi cụ thể. Các chủ đề lớn lại được chia nhỏ thành các đơn vị kiến thức. Đối với mỗi đơn vị kiến thức cần học theo cách: Nắm chắc khái niệm, cơ chế, ý nghĩa.

    Những năm gần đây, Bộ GD&ĐT thường ra đề theo hướng mở, yêu cầu thí sinh phải vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Vì vậy các em hết sức chú phần này để và ôn luyện ngay từ bây giờ.

    Theo đó, các em nên học đâu, chắc đấy. Nắm vững lý thuyết để vận dụng vào giải các bài tập. Chẳng hạn như các bài tập về di truyền, liên kết gen, hoán vị gen.

    Những lỗi cần tránh khi làm bài trắc nghiệm

    Theo thầy Diên, môn Sinh học được thi theo đề trắc nghiệm, vì thế khi làm bài thi học sinh cần tránh một số lỗi sau:

    Đọc không kĩ câu dẫn của mỗi câu hỏi dẫn tới hiểu nhầm yêu cầu của đề bài và chọn đáp án sai.

    Đọc không hết các trường hợp đáp án mà đã chọn đáp án đúng dẫn tới kết quả sai.

    Học sinh thường làm theo thứ tự câu mà không biết phân loại câu, theo mảng kiến thức và mức độ khó, cho nên mất nhiều thời gian cho những câu khó, trong khi đó có nhiều câu dễ lại không có thời gian làm.

    Ngoài ra còn có các lỗi về tô đáp án vào phiếu trả lời: như tô không rõ làm máy không đọc được, tô hai đáp án, tô sai ô, khi sửa đáp án tẩy không sạch làm máy đọc 2 đáp án dẫn tới phạm quy...
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này