Tắt Quảng Cáo [X]
Những giảng đường Xanh | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Những giảng đường Xanh

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 16/10/15.

Lượt xem: 111

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Nhà báo Nguyễn Quốc Chính – Phó TBT báo Giáo dục và Thời đại (đầu tiên từ trái qua) chào mừng các vị khách mời

    CÁC VỊ KHÁCH MỜI


    1. PGS.TS Huỳnh Trung Hải - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường,Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội;


    2. Ông Nguyễn Xuân Quang - Chuyên viên chính Văn phòng Trung tâm Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn;

    3. Đồng chí Hoàng Phương Quỳnh - Bí thư Đoàn TNCS HCM Trường ĐH Thủ đô Hà Nội.

    4. Nhóm SV Viện Khoa học và Công nghệ Trường ĐH Bách khoa NCKH về nước sạch, môi trường: Phùng Ngọc Hải; Nguyễn Đức Việt; Hoàng Minh Thắng.


    Theo dự báo, đến năm 2030 sẽ có khoảng 1,8 tỷ người sống tại khu vực “hoàn toàn khan hiếm nước” và 2/3 số dân trên thế giới sẽ sống trong điều kiện khó khăn về cung cấp nguồn nước.

    Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, đang phải đối mặt với sức ép của sự gia tăng dân số; quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng và sự tác động của biến đổi khí hậu gây ra, dẫn đến tình trạng nguồn nước bị suy thoái cả về chất lượng và trữ lượng.

    Đáng lo ngại là tình trạng khan hiếm nước ở một số địa phương khu vực miền Trung, Tây Nguyên, nước mặn xâm thực ở đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đời sống của người dân.
    Ngành giáo dục đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường trong trường học, góp phần tăng cường tuyên truyền, phổ biến và nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là công tác truyền thông về sử dụng, bảo quản công trình nước sạch, vệ sinh trong các trường học nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ, nhân viên, nhà giáo, người học và cộng đồng.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chủ động đưa nội dung truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường vào Chỉ thị năm học để chỉ đạo toàn ngành thực hiện, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về Nước sạch, Vệ sinh môi trường và ngày Môi trường thế giới hằng năm (5/6).

    Ngoài nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, các bộ, ngành có liên quan và sự hỗ trợ của các nhà tài trợ...

    Nắm bắt được nhu cầu mong muốn trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục, nghiên cứu khoa học về nước sạch, vệ sinh môi trường trong các hoạt động chính khóa và ngoại khóa của nhà trường đại học, báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Vụ Công tác Học sinh - Sinh viên (Bộ GD&ĐT) tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những giảng đường Xanh”.

    Đúng 9h, buổi giao lưu trực tuyến bắt đầu.

    Nhà báo Nguyễn Quốc Chính - Phó Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại - tuyên bố lý do và cảm ơn các vị khách mời đã tham gia giao lưu cùng bạn đọc.

    Buổi giao lưu trực tuyến là cầu nối góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ kêu gọi nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên, cộng đồng, các tổ chức cá nhân hãy biến tinh thần của Tuần lễ quốc gia Nước sạch vệ sinh môi trường thành các việc làm, hành động thiết thực và hiệu quả trong cả năm, nhằm thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường mà Chính phủ đã đề ra, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân.

    [​IMG]
    Nhà báo Nguyễn Quốc Chính - Phó TBT báo Giáo dục và Thời đại - phát biểu mở đầu buổi giao lưu trực tuyến

    Nội dung buổi giao lưu trực tuyến


    Xin hỏi thầy Hải, các trường ĐH hiện nay, trong đó có trường ĐH Bách khoa có hệ thống xử lý rác thải không ạ? Một số trường ĐH hiện nay có bố trí thùng rác nhưng nhiều thùng không hề có nắp đạy, Trường ĐH Bách khoa có tình trạng này hay không?

    nguyentienthanh@

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có hệ thống các xe đựng các loại chất thải sinh hoạt tại các khu vực hành chính, giảng đường … và hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị thu gom hàng ngày. Với chất thải nguy hại, trường hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu gom định kỳ.

    Hiện nhà trường đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tại các khu vệ sinh trong trường, KTX sinh viên. Trường đã lên kế hoạch và chuẩn bị thực hiện từ nay tới cuối năm sẽ xây dựng hệ thống xử lý nước thải các phòng thí nghiệm tập trung.

    Còn các trường ĐH khác, theo tôi được biết cũng có hệ thống thu gom các loại chất thải rắn. Riêng nước thải, tôi không có thông có thông tin nên không thể cung cấp.


    Tôi được biết vấn đề xử lý nước được coi là đề tài khoa học khó và đòi hỏi nghiên cứu công phu và có phần tốn kém. Trường ĐH Thủ đô đã có đề tài nghiên cứu về lĩnh vực này chưa?

    Liễu Hà – An Giang, lieuhagiang@...

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Xin cảm ơn câu hỏi của bạn! Trường ĐH Thủ đô thực sự chưa có nhiều đề tài nghiên cứu về xử lý nước, tuy nhiên rất tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo phát triển ý tưởng về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.

    Trong cuộc thi "Mùa hè nước 2015" trường có tham gia 3 giải pháp về tuyên truyền và giáo dục về nguồn nước: Vẽ tranh cổ động tuyên truyền; xây dựng những bình nước sạch công cộng; xây dựng hệ thống trữ nước sạch và xử lý rác thải tại đảo Lý Sơn.

    Ý tưởng này được đánh giá cao vì đi thực tế vào đời sống của giới trẻ hiện nay. Nhà trường mong muốn rằng trong thời gian tới, các bạn trẻ chính là những người trực tiếp tham gia thực hiện những ý tưởng này.


    Tính cả về số lượng và chất lượng thì hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học còn nhiều hạn chế. Bản thân mỗi sinh viên còn thụ động, thiếu say mê, thiếu quyết tâm đối với nghiên cứu khoa học. Là người trong cuộc, bạn thấy nhận định này có đúng và đâu là yếu tố tiên quyết thổi lên ngọn lửa say mê nghiên cứu của sinh viên?

    Trịnh Minh Tùng - Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Chào bạn!

    Từ thực tế quá trình nghiên cứu khoa học trong nhà tường, nhóm mình nhận thấy hiện nay hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng được đẩy mạnh và nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía nhà trường và xã hội.

    Số lượng và chất lượng nghiên cứu khoa học đã tăng lên rất nhiều. Bản thân mỗi sinh viên khi xác định làm nghiên cứu khoa học đều đã định hướng được đề tài, tìm hiểu kỹ và có mục đích rõ ràng nên sự thụ động sẽ không còn.

    Trong quá trình nghiên cứu thì giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn, còn sinh viên là người trực tiếp thực hiện và tìm hiểu vấn đề. Nhóm mình cho rằng yếu tố tiên quyết thổi lên ngọn lửa say mê nghiên cứu chính là đam mê trong mỗi người. Đồng thời, tính thực tiễn của đề tài cũng là yếu tố quan trọng.


    Để tham gia làm tuyên truyền viên cho công tác nước sạch, vệ sinh môi trường thì cần những điều kiện gì và có được trả lương không?

    Lê Đỗ Duẩn – Hưng Yên

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    Hoan nghênh bạn đã quan tâm đến công việc làm tuyên truyền viên cho công tác nước sạch, vệ sinh môi trường.

    Tại mỗi đơn vị xã được trợ cấp cho 2 tuyên truyền viên bằng ngân sách. Nếu quan tâm, bạn có thể liên hệ với Văn phòng Chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn tại các tỉnh để biết thêm thông tin.


    Chắc chắn thầy đã hướng dẫn nhiều sinh viên nghiên cứu khoa học, thầy nhận định thế nào về năng lực của sinh viên hiện nay cũng như trách nhiệm của giới trẻ đối với môi trường sống, thể hiện qua các ý tưởng, công trình nghiên cứu.

    minhnhat@...

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    Tôi đã và đang hướng dẫn nhiều sinh viên NCKH.

    Tôi nhận thấy sinh viên hiện nay rất nhanh, cập nhật thông tin, rất có năng lực cũng như có mong muốn tìm tòi, tìm hiểu về lĩnh vực mình được học. Sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung rất quan tâm đến vấn đề môi trường, đến ô nhiễm môi trường, đến tài nguyên thiên nhiên. Các em đang thực hiện nhiều nghiên cứu liên quan đến các thành phần môi trường, như: Nước mặt, nước ngầm, xử lý nước thải…

    Hiện một số sinh viên của Viện đang thực hiện các đề tài như: Dư lượng các dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân trong môi trường nước và trầm tích; nghiên cứu xử lý kim loại nặng trong nước ngầm; nghiên cứu vấn đề phú dưỡng của các ao hồ Hà Nội; nghiên cứu xác định hàm lượng các bụi mịn trong không khí, như PM10, PM2.5…


    Tôi cũng là một đồng nghiệp với Quỳnh. Tôi muốn hỏi nội dung tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường nên tích hợp trong những bài giảng cho sinh viên thế nào cho hiệu quả?

    minhonbangnhang@...

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    [​IMG]Trường ĐH Thủ đô Hà Nội có cuộc vận động 2T - 2S: Tự giác, tôn trọng - Sạch sẽ, sáng sủa - Giảng viên Hoàng Phương Quỳnh

    Cảm ơn bạn với câu hỏi này!
    Theo tôi muốn nội dung tuyên truyền đến được với sinh viên thực sự mang lại hiệu quả, chúng ta để các em tự là người đưa ra được các vấn đề cần giải quyết, và chủ động tìm ra phương án giải quyết vấn đề đó. Bài giảng phải thực tế bằng các hình ảnh, sự việc có thật, bản thân các bạn sinh viên phải được tiếp xúc với nó.

    Bên cạnh đó, các bạn sinh viên được giáo dục ý thức lao động giữ gìn về sinh môi trường thông qua các phong trào, các cuộc vận động trong nhà trường.

    Trường ĐH Thủ đô Hà Nội hiện nay đang triển khai giáo dục sinh viên theo hàng tháng, hàng quý, hàng năm với một số hoạt động như sau: Tự quản lớp học, ngày thứ Bảy, Chủ nhật xanh, cuộc vận 2T-2S (Tự giác, tôn trọng - Sạch sẽ, sáng sủa) và các cuộc sáng tạo truyền thông về vấn đề vệ sinh môi trường.


    Nhiều trường ĐH hiện nay chưa có một kênh thông tin nào thường xuyên và mạnh mẽ đưa những nội dung về nghiên cứu khoa học đến sinh viên, vì thế các sinh viên hầu hết hoặc coi nghiên cứu khoa học là khá xa vời, chỉ dành cho những sinh viên xuất sắc, không phải là mình. Trường ĐH Bách khoa có như vậy không. Bạn có thể chia sẻ một chút về việc thu hút sinh viên nghiên cứu khoa học ở trường mình?

    Hoàng Văn Tâm - TP Vinh, Nghệ An

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Thực tế, trong trường ĐH Bách khoa HN, chúng mình luôn được thầy cô khuyến khích làm nghiên cứu khoa học càng sớm càng tốt. Cụ thể, ngay từ năm đầu tiên, chúng mình đã được định hướng, sau đó, các năm tiếp theo chúng mình có thể bắt tay vào thực hiện.

    Nếu bạn thực sự quan tâm tới nghiên cứu khoa học thì trên các trang Web của Khoa, Viện, các trường đều có hướng nghiên cứu của các thầy cô.

    Sinh viên có thể trực tiếp gặp các thầy cô để được tư vấn làm đề tài tốt nhất và phù hợp với bản thân. Đồng thời, nếu các bạn đã có ý tưởng sẵn thì có thể trình bày, xin ý kiến của các thầy cô để nhận được sự hỗ trợ.

    Trường ĐH Bách khoa HN thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo và giới thiệu các sản phẩm nghiên cứu khoa học nhằm thu hút sinh viên tham gia nghiên cứu.


    Xin hỏi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với bao nhiêu Bộ, ngành để triển khai công tác nước sạch, vệ sinh môi trường? Bộ, ngành nào triển khai hiệu quả nhất và bài học kinh nghiệm là gì?

    Nguyễn Quốc Khánh – Lạng Sơn

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là Bộ chủ trì Chương trình, phối hợp với 12 Bộ, ngành và đoàn thể, trong đó chú trọng nhất là Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế.

    3 Bộ cùng 3 Sở đã phối hợp chặt chẽ giữa 3 Bộ trung ương và 3 Sở ở các địa phương. Sự phối hợp này thể hiện từ khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện Chương trình.

    Các Bộ đều cơ bản đạt mục tiêu của Chương trình. Về đánh giá cụ thể, sẽ tiến hành vào đầu năm 2016 - khi Chương trình kết thúc.


    Là địa chỉ đào tạo, nghiên cứu về lĩnh vực liên quan đến môi trường, thầy Hải có tự tin khẳng định cho đến thời điểm này, không học sinh, giáo viên nào của trường có hành vi vứt rác bừa bãi hay không?

    kimngoc77@...

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    Việc xả rác bừa bãi là một thói quen và thói quen này không phải ngày một ngày hai từ bỏ được.

    Chính vì vậy chúng ta cần phải giáo dục ở các cấp học, từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT đến ĐH, làm sao truyền tải cho các em, đồng nghiệp, mọi người xung quanh về môi trường sống. Trước hết là thay đổi thói quen, sau đó là thay đổi nhận thức.


    Em là Bí thư Đoàn trường đại học. Em đang lên kế hoạch tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về nước sạch, vệ sinh môi trường cho các sinh viên trong trường. Em muốn hỏi nội dung nguyên tắc của Thông tin - Giáo dục - Truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường tới cộng đồng. Mong được chuyên gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp thông tin để chúng em tổ chức hoạt động được sâu sát, hiệu quả.

    Diễm Trang – Thanh Hóa

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    [​IMG]
    Chuyên gia Nguyễn Xuân Quang tâm huyết trả lời câu hỏi của bạn đọc

    Chương trình rất khuyến khích các hoạt động như bạn đang đề cập để góp phần tuyên truyền sâu, rộng hơn mục tiêu của Chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường Quốc gia.

    Nếu bạn muốn có kế hoạch tốt hơn cho hoạt động này, bạn có thể liên hệ với Văn phòng thường trực Chương trình cấp tỉnh để phối hợp truyền thông thông qua tập huấn, đào tạo, tờ rơi và các phương tiện truyền thông khác.

    Chúc bạn thành công!


    Theo PGS Hải, trường như thế nào, đạt được các tiêu chí gì thì được coi là một trường ĐH xanh, sạch, đẹp, an toàn?

    Nguyễn Thị Minh - Thị xã Bến Cát, Bình Dương

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    Theo ý kiến cá nhân của tôi, trường xanh, sạch, đẹp là trường có cây xanh; thu gom, xử lý các loại chất thải; các khu vực giảng đường, khu làm việc phải khang trang, sạch sẽ và được quy hoạch. Trường phải có không gian, có sân chơi không những cho sinh viên và cho cả đội ngũ cán bộ giảng viên, nhân nhà trường.

    Cách ứng xử, hành vi, kể cả trang phục của cán bộ, giảng viên, sinh viên… trong trường cũng góp phần tạo nên môi trường xanh, sạch, đẹp…


    Không biết ở ĐH Bách khoa như thế nào, nhưng trường em không cho sinh viên năm thứ nhất nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, em lại muốn tận dụng thời gian năm đầu tiên để chuẩn bị cho đề tài nghiên cứu của mình để năm sau đăng ký. Em rất mong nhận được lời khuyên của các anh/chị xem em nên chuẩn bị những gì trong thời gian này. Em cảm ơn!

    Hoàng Thu Hồng - sinh viên, Hà Nội

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Chào bạn!

    Theo nhóm mình, nếu trường chưa cho phép, bạn có thể chuẩn bị kiến thức nền bằng cách tự tìm hiểu những đề tài mà mình quan tâm, trau dồi vốn ngoại ngữ,...Vì khi có vốn ngoại ngữ thì bạn có thể dễ dàng tiếp cận được nguồn thông tin phong phú. Đây là hành trang tốt nhất để các bạn nghiên cứu khoa học vào các năm tiếp theo.

    Đồng thời, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm của các anh, chị khóa trên đã và đang làm nghiên cứu.


    Tôi cho rằng, để có được những bài học sinh động về nước sạch, vệ sinh môi trường, rất cần tổ chức cho sinh viên các chuyến đi thực tế, trải nghiệm. Tuy nhiên, nếu tổ chức như vậy lại liên quan đến kinh phí đóng góp từ sinh viên. Xin hỏi Đoan thanh niên trường ĐH Thủ đô kinh nghiệm về việc này?

    daochoitrongmua@...

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Sinh viên trường ĐH Thủ đô được đi thực tế và trải nghiệm theo chương trình học bộ môn chuyên ngành Sinh học, Địa lý. Với 2 bộ môn này các em sẽ được đến những địa phương: Cát Bà, Đồ Sơn, Lạng Sơn, Thái Nguyên...

    Được tìm hiểu về môi trường và các vấn đề tại địa phương, từ đó các em tìm ra các giải pháp. Đây được tính là một môn học có tính điểm. Chính vì vậy, các em rất hào hứng và mong muốn tham gia. Do đó việc thu kinh phí đóng góp không khó khăn.

    Nhà trường đã hỗ trợ một phần kinh phí, các em sẽ chủ động về phương tiện đi lại và các nhu cầu cá nhân. Mỗi em sinh viên/khóa học chi phí từ 500-1.000.000 đồng cho 1 chuyến đi thực tế.

    Bên cạnh đó, các em còn được trải nghiệm thông qua các hoạt động Mùa hè tình nguyện, được người dân địa phương giúp đỡ nên kinh phí các em phải đóng góp giảm tối đa.


    Theo bạn, điều khó nhất khi tham gia nghiên cứu khoa học là gì. Bản thân mình thì thấy rào cản lớn nhất vẫn là trình độ ngoại ngữ. Biết rõ là mình yếu ngoại ngữ mà sao phấn đấu khó quá!

    tunglinh95@...

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Theo nhóm mình, điều khó nhất khi tham gia nghiên cứu khoa học là cân đối thời gian giữa việc học tập và nghiên cứu.

    Trong quá trình làm nghiên cứu, ngoại ngữ tốt là một lợi thế lớn để tiếp cận với các công trình nghiên cứu khoa học quốc tế. Nếu bạn thực sự đam mê về nghiên cứu khoa học thì Ngoại ngữ không phải là rào cản.


    Một trong những vấn đề của nhiều trường trong mùa nóng là mùi rất khó chịu từ các cống thoát nước thải. Tuy nhiên, có vẻ trường ĐH Bách khoa không gặp phải vấn đề này. Có sự can thiệp về công nghệ nào ở đây không, mong thầy Hải chia sẻ?

    mailec1@...

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    [​IMG]
    TS Huỳnh Trung Hải rất thú vị với các câu hỏi bạn đọc gửi tới
    Tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội, hệ thống thu gom nước thải đã được quy hoạch và xây dựng (nếu tôi nhớ không nhầm đã được tiến hành cách đây 5 năm).
    Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm tới vấn đề nước thải nói riêng và vệ sinh môi trường nói chung. Cụ thể là đã tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt khu hành chính cũng như khu KTX sinh viên, hệ thống xử lý nước thải phòng thí nghiệm tập trung.


    Để hạn chế mùi khó chịu trong mùa hè, nước thải và nước mưa phải được thu gom riêng lẻ, nước thải phải được gom trong hệ thống kín. Để làm được vấn đề này, cần phải có quy hoạch cơ sở hạ tầng của các trường học ngay từ đầu nhằm giảm chi phí phát sinh khi cải tạo.


    Hiện có sự liên thông giữa các trường ĐH, CĐ trong tổ chức các hoạt động đoàn thể. Trường ĐH Thủ đô có liên kết với cơ sở nào trong tổ chức hoạt động Đoàn thanh niên không? Bạn có thể kể cụ thể cách thức tổ chức được không?

    Mỹ Linh – 19 tuổi, Quy Nhơn

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Trường Thủ đô Hà Nội là một cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn Hà Nội với hơn 60 trường ĐH, CĐ và nhiều quận huyện và đơn, vị Đoàn khác, chính vì vậy việc liên kết các cơ sở trong hoạt động chung được diễn ra thường xuyên, đặc biệt đối với vấn đề vệ sinh môi trường. Trong toàn thành phố, tất cả các đơn vị đoàn thể đều có các đội hình Hà Nội xanh phối hợp cùng nhau để xây dựng một Hà Nội xanh-sạch-đẹp.

    Chẳng hạn như chương trình phối hợp 06 giữa các cơ sở Đoàn tại các huyện ngoại thành Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động nông thôn mới trong đó có việc xây dựng môi trương và nguồn nước cho bà con nông dân. Thành Đoàn chính là đơn vị liên kết, chỉ đạo việc phối hợp giữa tất cả các đơn vị.


    Trường tôi có đề tài nghiên cứu khoa học về chủ đề nước sạch, vệ sinh môi trường, chúng tôi muốn xin tài trợ kinh phí từ Chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường có được không? Chúng tôi cần làm những thủ tục gì? Rất mong nhận được câu trả lời từ chuyên gia. Xin cảm ơn.

    Vũ Văn Tuân – 33 tuổi, Quảng Bình

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    Chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường Quốc gia rất khuyến khích các đề tài nghiên cứu khoa học về vấn để này.

    Theo quy định chung, mọi đề tài nghiên cứu đều có khả năng nhận được tại trợ nghiên cứu từ quỹ khoa học công nghệ với điều kiện được các cấp thẩm quyền phê duyệt, theo đúng trình tự.

    Riêng với Chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường Quốc gia, hiện nay đang vận hành ở năm cuối nên việc cấp kinh phí nghiên cứu khoa học là không khả thi.

    Chúc bạn vẫn vận động được kinh phí hỗ trợ nghiên cứu từ các nguồn khác.


    Mình nghĩ những chuyến đi thực tế, việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường là vô cùng cần thiết với sinh viên ngành Môi trường. Hiện mình đang là sinh viên Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, rất mong được kết nối với các bạn để cùng tổ chức những sự kiện ý nghĩa.

    daotuanninh@...

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Đúng như bạn nghĩ, các hoạt động ngoại khóa có vai trò quan trọng với sinh viên nói chung và sinh viên ngành Môi trường nói riêng.

    Hiện nay, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường thường xuyên có những hoạt động về môi trường như: Làm sạch hồ Hà Nội, đạp xe vì môi trường,... Bạn có thể tìm hiểu qua Liên chi Hội Sinh viên, Đội tình nguyện,...để cùng tham gia.

    Ngoài ra, bạn có những ý tưởng mới để cùng tổ chức thì có thể liên hệ trực tiếp với nhóm mình qua mail: Thanghust306@gmail.com.

    Chúng mình rất sẵn lòng cùng giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm.


    Trong các ký túc xá, việc giữ vệ sinh chung khu vệ sinh rất tế nhị và đòi hỏi phải có sự giám sát. Vai trò của các tổ chức Đoàn, hội trong trường ĐH với việc này là như thế nào? Rất mong có được chia sẻ từ trường ĐH Thủ đô? Xin cảm ơn!

    Vũ Thanh – Cần Thơ

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Xin cảm ơn bạn về câu hỏi này, đây thực sự đang là một vấn nạn nhức nhối ở hầu hết các trường.

    Ký túc xá là nơi sinh hoạt ngoài giờ học của các bạn sinh viên vì vậy phải đẩy mạnh hơn nữa giáo dục ý thức tự giác giữ vệ sinh chung. Các bạn phải là những người nhắc nhở, giám sát lẫn nhau. Từ đó Đoàn trường phát động mô hình "Ký túc xá xanh" và thành lập đội Tự quản ký túc xá trong sinh viên.

    Sau một thời gian thực hiện, ký túc xá của nhà trường đã có sự chuyển biến về vệ sinh. Các bạn sinh viên được sống trong một môi trường Xanh, nhiều gương sinh viên tốt được đề xuất tuyên dương khen thưởng.


    Em xin có ý kiến nhỏ ạ. Công tác nước sạch, vệ sinh trường học cần có những bình chọn về trường ĐH có cảnh quan môi trường đẹp, trường ĐH có khu nhà vệ sinh sạch sẽ, tiện lợi, sáng kiến thùng rác thông minh nhất... Như vậy sẽ khích lệ các trường cố gắng phấn đấu hơn. Không biết thầy Quang nghĩ thế nào về điều này ạ? Và em xin tiến cử Trường ĐH Thăng Long của em vào danh sách Trường ĐH Xanh, sạch, đẹp nhất Việt Nam! I love TL!!!!

    tieumuoithanglong@...

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    [​IMG]
    Các vị khách mời nhiệt tình trả lời câu hỏi của bạn đọc

    Hoan nghênh ý tưởng của bạn. Tôi cũng mong Bộ GD&ĐT đưa ý tưởng này vào mục tiêu thi đua để thêm tiêu chí đánh giá toàn diện các trường Đại học nói riêng và các trường học nói chung.

    Như vậy, chắc sẽ góp phần đẩy mạnh hơn Công tác nước sạch, vệ sinh trường học.


    Hiệu quả của công tác nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học chính là mỗi một thành viên sau này sẽ trở thành một tuyên truyền viên, gây ảnh hưởng đến người thân và cộng đồng. Chị Quỳnh đã là một tuyên truyền viên về nước sạch, vệ sinh môi trường?

    4getmenot@...

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Là một Bí thư Đoàn trường, tôi nhận thấy các thầy cô giáo, các đồng chí cán bộ Đoàn - Hội chủ chốt thực sự có ý thức, có hành động giữ gìn và bảo vệ môi trường mới có thể giáo dục được cho sinh viên.

    Chúng tôi phải là người truyền lửa, truyền nhiệt huyết cho mọi người bằng những hành động cụ thể như: Trực tiếp tham gia các buổi lao động; thường xuyên xắn tay cùng sinh viên vệ sinh lớp học; đầu và cuối mỗi tiết học, giáo viên chính là người kiểm tra điều phối công tác vệ sinh trong lớp; giáo viên cũng là người phát hiện gương điển hình trong công tác lao động vệ sinh để kịp thời tuyên dương khen thưởng.


    Em chào thầy. Em đang là học sinh phổ thông và rất ngưỡng mộ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Em đang nỗ lực, cố gắng để thi đỗ vào Viện Khoa học và Công nghệ môi trường. Rất mừng hôm nay có buổi giao lưu này để được trò chuyện trực tiếp với thầy. Mong thầy cho em biết một số ngành học đang được ưa chuộng tại Viện. Nếu học ngành đó ra trường cơ hội tìm việc có cao không ạ?

    Nguyễn Tiến Ninh - Học sinh, Việt Trì, Phú Thọ

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    Viện hiện nay đang đào tạo ngành Kỹ thuật môi trường ở bậc đại học với hai chuyên ngành: Công nghệ môi trường và Quản lý môi trường. Mỗi năm Viện nhận 150 sinh viên và trong tương lai gần số này sẽ tăng lên là 200. Điểm đầu vào những năm trước là khoảng 19 điểm; theo cách tính mới năm 2015, điểm đầu vào gần 8,0.

    Về cơ hội nghề nghiệp: Hiện nay vấn đề môi trường rất được quan tâm và đã thể hiện trong các văn bản pháp quy của nhà nước. Đây cũng là một trong ba lĩnh vực được các tổ chức quốc tế, các quốc gia phát triển tài trợ không hoàn lại.

    Bên cạnh đó, tất cả các nhà máy, các khu công nghiệp đều cần đội ngũ kỹ sư, cử nhân về môi trường. Chúng ta có một hệ thống các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp quận huyện; cán bộ quản lý địa chính và môi trường ở cấp xã phường…

    Đây cũng cũng chính là những cơ sở tuyển dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành môi trường. Vấn đề môi trường hiện nay đang rất “hot” nên nhiều Viện nghiên cứu, trường ĐH, CĐ đều tiến hành nghiên cứu, đào tạo – đây đồng thời thời là những cơ sở tuyển dụng.

    Sinh viên tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nói chung và Viện Khoa học Công nghệ môi trường nói riêng có kiến thức chuyên sâu về công nghệ và kỹ thuật, được thực hành nhiều trong quá trình đào tạo,… nên có nhiều lợi thế khi xin việc. Sau khi tốt nghiệp khoảng 3 tháng, hầu như tất cả sinh viên của Viện đều tìm được việc làm.


    Các bạn đang thực hiện đề tài nghiên cứu các quá trình phú dưỡng trong hệ thống ao hồ của Thủ đô. Mình tìm hiểu thì hình như đã có đề tài tương tự. Không biết đề tài các bạn đang làm cò gì mới hay không? Tác dụng thực tiễn của nó như thế nào?

    Lưu Phan Kiên - Nam Định

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    [​IMG]
    "Chúng em rất vui được chia sẻ kinh nghiệm NCKH về đề tài môi trường với các bạn học sinh, sinh viên cả nước!" - Nhóm SV Phùng Ngọc Hải; Nguyễn Đức Việt; Hoàng Minh Thắng.

    Chào bạn!

    Vấn đề phú dưỡng trong hệ thống ao hồ của thủ đô là một đề tài lớn, trong đó có rất nhiều hướng để nghiên cứu khác nhau. Cụ thể, hiện nay nhóm mình đang nghiên cứu sự phát triển của tảo trong hồ phú dưỡng và lập kế hoạch thu hồi tảo với mục đích thu hồi để sản xuất nhiên liệu sinh học.

    Nhiên liệu sinh học từ tảo là một vấn đề mới , đặc biệt đang được Nhật Bản đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển. Việc thu hồi tảo khong chỉ làm giảm tác hại của chúng đến thủy vực mà còn tận dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học trong điều kiện cạn kiệt nhiên liệu như hiện nay. Đó cũng chính là điểm mới và tính thực tiễn của đề tài mà nhóm nghiên cứu.


    Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có chương trình cụ thể nào để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo tham gia thực hiện công tác NS&VSMT tại các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục không, thưa chuyên gia?

    HA QUYNH DONG NGUYEN, 41 tuổi, 86 DUONG SO2 Q6 – TP HCM

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng như Bộ GD&ĐT đã tổ chức rất nhiều các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức về nước sạch và vệ sinh môi trường cho đội ngũ cán bộ QLGD, nhà giáo để nắm kiến thức và triển khai công tác NS&VSMT tại các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.

    Thông qua các đối tượng tập huấn trên sẽ truyền tải các nội dung tuyên truyền đến học sinh, sinh viên nhằm thay đổi hành vi trong việc bảo vệ nguồn nước và giữ gìn vệ sinh môi trường sống.


    Tôi thấy hoạt động Tết trồng cây được tổ chức mỗi dịp đầu năm có ý nghĩa rất tốt giáo dục thế hệ trẻ ý thức yêu cây xanh, bảo vệ môi trường. Nhưng dường như, việc này diễn ra trong các trường phổ thông, còn trường ĐH thì không. Có nên tổ chức Tết trồng cây trong các trường ĐH?

    Nguyễn Thắng Lợi – Sóc Trăng

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Hoạt động Tết trồng cây là một hoạt động có ý nghĩa và cần được tổ chức ở tất cả các trường.

    Tuy nhiên, môi trường đại học và môi trường phổ thông khác nhau, tùy thuộc vào đặc điểm, tình hình của mỗi trường để có thể phát động được hoạt động này. Với các trường ĐH, thời gian sinh viên nghỉ tết dài, số lượng sinh viên đông, ở nhiều vùng miền vì vậy mỗi SV thường đã tham gia hoạt động tết trồng cây tại địa phương. Vì vậy, hoạt động này ở trường ĐH hạn chế hơn.

    Việc giáo dục ý thức yêu cây xanh và bảo và môi trường được xen kẽ trong chương trình học và các hoạt động đoàn thể trong một năm học.


    Mình thấy với sinh viên, làm đề tài nghiên cứu khó nhất vẫn là kinh phí. Bản thân mình làm đề tài cũng phải bỏ tiền túi. Số tiền không phải quá nhiều nhưng với sinh viên nghèo lại là vấn đề lớn. Các bạn có gặp cùng khó khăn như vậy không? Rất mong, thông qua diễn đàn này sẽ gửi gắm đến nhà trường, các thầy cô tạo điều kiện hơn nữa cho sinh viên nghiên cứu khoa học.

    Bùi Linh - Sinh viên, TP Hồ Chí Minh

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Cảm ơn sự "chia sẻ" của bạn!

    Kinh phí trong nghiên cứu khoa học là một vấn đề lớn không chỉ với sinh viên mà còn các nhà khoa học. Chúng mình cũng gặp vấn đề tương tự.

    Tuy nhiên, chúng mình đã nhận được sự hỗ trợ từ phía nhà trường và thầy cô, nên chúng mình cũng hi vọng thông qua chương trình "Những giảng đường xanh" do Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức, sinh viên sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn nữa từ phía các tổ chức và cộng đồng.


    Mình là sinh viên Trường ĐH Mỏ - Địa chất. Hiện mình đang suy nghĩ một đề tài nghiên cứu liên quan đến vấn đề nguồn nước nhưng thực sự “bí” ý tưởng quá. Mình hy vọng qua chương trình giao lưu sẽ được các bạn chia sẻ cách tìm kiếm ý tưởng, hiện thực hiện hóa ý tưởng cho các đề tài nghiên cứu khoa học của mình.

    saobangmt@...

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Chào bạn!

    Vấn đề về nguồn nước hiện đang có tính thời sự và được rất nhiều sự quan tâm. Chính vì thế, có rất nhiều hướng nghiên cứu liên quan đến vấn đề này.

    Về việc tìm kiếm ý tưởng, bạn có thể xuất phát từ những quan sát trong cuộc sống thường ngày hoặc trao đổi với bạn bè, thầy cô để "nảy" ra ý tưởng mới và hiện thực hóa.

    Nếu thực sự quan tâm, bạn có thể liên hệ trao đổi với nhóm qua mail: Nguyenviet1294@gmail.com.

    Chúc bạn sớm tìm được đề tài mới.


    Những đề tài các bạn đang tham gia nghiên cứu đều rất hay. Nhưng thú thực, tôi đã từng biết nhiều đề tài kêu như chuông nhưng sau lại chỉ nằm trong ngăn kéo. Các bạn có nghĩ đến điều này và tự tin công sức mình bỏ ra thực sự đóng góp cho xã hội?

    tranhongngoc@....

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Chào bạn!

    Nhóm mình nhận thấy, các đề tài nghiên cứu đều có tính thực tiễn cao. Tuy nhiên, để đưa đề tài ứng dụng vào cuộc sống thì cần rất nhiều yếu tố kinh tế, cơ sở vật chất, sự chung tay và ủng hộ của cộng đồng xã hội,...

    Riêng với những đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm mình về ô nhiễm nguồn nước, đề tài này thực sự cần thiết và mang tính thời sự cao nên chúng mình tự tin với những gì nhóm đã và đang làm.


    Viện Khoa học và Công nghệ môi trường có chính sách động viên, khích lệ như thế nào để các giảng viên trẻ, sinh viên nhiệt tình tham gia nghiên cứu khoa học, trong đó có nghiên cứu về lĩnh vực môi trường?

    Bùi Kim Quyên - giảng viên, Đà Nẵng

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    [​IMG] TS Huỳnh Trung Hải: Các em SV hãy "chăm" hỏi thầy cô để tìm cơ hội nghiên cứu khoa học nhé!
    Để thu hút sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, Viện cũng như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cung cấp thông tin về các lĩnh vực chuyên môn của các thầy cô thông qua trang web của Trường và của Viện. Thông tin này giúp ích cho các em tiếp cận với các thầy cô để tìm kiếm cơ hội nghiên cứu khoa học.
    Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và các Viện đào tạo, nghiên cứu có rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp: Cơ sở, Bộ/tỉnh, Nhà nước, đề tài hợp tác quốc tế, tạo cơ hội cho sinh viên cùng tham gia nghiên cứu.

    Trường hợp tác với nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Các tổ chức, đơn vị này thường cấp học bổng cho sinh viên dựa vào kết quả đào tạo và nghiên cứu, cũng như cấp kinh phí nghiên cứu cho sinh viên.

    Ngoài ra, hàng năm, Trường đều tổ chức các Tuần nghiên cứu khoa học của sinh viên để sinh viên trình bày kết quả nghiên cứu của mình; từ đó tìm ra các đề tài xuất sắc gửi dự thi các cấp và thường là được giải cao... Trên đây là một vài yếu tố chính để thúc đẩy sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.

    Viện Khoa học và Công nghệ môi trường thông qua Đoàn thanh niên, Hội sinh viên để hỗ trợ về mặt ý tưởng, kinh phí, về cơ sở vật chất trong quá trình sinh viên nghiên cứu. Viện cũng hợp tác với nhiều trường ĐH khác của khu vực và thế giới nên sinh viên của Viện giao lưu với sinh viên quốc tế như Nhật Bản, Đức, … cũng như tham gia nghiên cứu cùng.

    Sinh viên của Viện có cơ hội đi học tập ngắn hạn ở nước ngoài (Đối với sinh viên ĐH là 2 tuần), trong 2 năm vừa qua, Viện đã cử mỗi năm 2 sinh viên đi sang Nhật Bản giao lưu và học hỏi.

    Bên cạnh đó, Trường cũng tạo điều kiện cho sinh viên của Viện đi giao lưu ở nước ngoài. Như năm 2014 có 3 sinh viên. Viện cũng có hợp tác với các tổ chức và cá nhân trong, ngoài nước, các cá nhân, tổ chức này cung cấp những học bổng cho sinh viên của Viện, dựa vào kết quả học tập và nghiên cứu. Những yếu tố này đã thúc đẩy sinh viên tích cực học tập, nghiên cứu khoa học.

    Với giảng viên trẻ, Viện tạo điều kiện trong quá trình xây dựng ý tưởng cũng như viết thuyết minh đề cương, đề tài các cấp. Các thầy cô có nhiều kinh nghiệm, có đề tài đều lôi kéo đội ngũ cán bộ trẻ cùng tham gia. Viện còn cử cán bộ trẻ tham gia các khóa nghiên cứu ngắn hạn ở nước ngoài; tham gia thực hiện các đề tài hợp tác quốc tế nhỏ (khoảng 5 đề tài/năm với kinh phí tối đa một đề tài là 50 triệu…


    Tôi thấy chương trình Nước sạch, Vệ sinh môi trường và các chương trình khác hướng tới khu vực nông thôn hay làm tờ rơi. Mà nói thật, tờ rơi sau khi phát cũng… rơi luôn. Chương trình có tính đến việc này không? Nên chăng tìm một cách làm khác để không lãng phí tiền của mà hiệu quả hơn?

    dothithuyhong@...

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    Tôi đồng ý với bạn rằng, tờ rơi sau khi phát cũng có thể… rơi luôn nếu tờ rơi đó có nội dung không phù hợp, trình bày kém hấp dẫn, lại rơi ... không đúng chỗ sẽ dẫn đến lãng phí.

    Tuy nhiên, tờ rơi là một trong những giải pháp truyền thông trực tiếp, có hiệu quả nếu nó có nội dung thiết thực, dễ hiểu và phát đúng đối tượng.


    Tôi là một phụ huynh rất quan tâm đến các hoạt động bảo vệ môi trường, bản thân cũng là một người hoạt động rất tích cực trong lĩnh vực này. Xin hỏi, hiện nay trong các trường đại học, các kiến thức về nước sạch, vệ sinh môi trường được dạy lồng ghép cụ thể trong những môn học nào? Rất mong thông tin từ chương trình sẽ là một nguồn giúp tôi kết hợp giáo dục mọi thành viên trong gia đình về vấn đề này. Xin cảm ơn!

    Lê Chi Mai – 44 tuổi, TP HCM

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Chào bác, cảm ơn bác đã quan tâm đến vấn đề này.

    Hiện nay trong các trường ĐH, kiến thức về nước sạch vệ sinh môi trường được dạy lồng ghép trong các môn học Tự nhiên - Xã hội (Sinh học, Địa lý, Công nghệ môi trường) và môn Giáo dục công dân. Bên cạnh đó, sinh viên được tham gia các hoạt động đoàn thể ngoại khóa tham quan thực tế để hiểu rõ hơn về vấn đề vệ sinh môi trường trong thàn phố và cả nước.

    Giáo dục cho các em về vấn đề này cần có sự tham gia của cả nhà trường và gia đình và xã hội. Vì vậy rất mong bác luôn quan tâm và nhắc nhở các thành viên trong gia đình tìm hiểu và giữ gìn vệ sinh chung.


    Em đang là học sinh phổ thông và rất ngưỡng mộ các anh chị sinh viên. Các anh chị thật giỏi vì còn rất trẻ đã có thể thực hiện nhiều đề tài khó như vậy. Có phải để được như bây giờ, các anh phải tham gia nghiên cứu khoa học từ lúc học THPT hay không? Trường em cũng có phát động học sinh nghiên cứu khoa học, em muốn tham gia lắm nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu, nên làm đề tài như thế nào là phù hợp. Em thích nhất môn Hóa, rất mong được anh chị cho lời khuyên.

    bienxanh@...

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    [​IMG]
    Nếu được nghiên cứu khoa học ngay từ bậc học phổ thông thì thật tuyệt!

    Thực tế, nhóm mình chưa có cơ hội để tham gia ngiên cứu từ khi còn học THPT. Tuy nhiên, nếu bạn có điều kiện hãy mạnh dạn tham gia bởi khi tham gia nghiên cứu chúng ta có thêm kiến thức và cách làm việc khoa học, hiệu quả.

    Nếu yêu thích môn Hóa, bạn cần nắm vững những kiến thức cơ bản, đồng thời, tìm hiểu các vấn đề xung quanh, trao đổi với bạn bè có cùng "chí hướng" nghiên cứu.

    Những ứng dụng trong quá trình hóa lý trong xử lý môi trường cũng là một đề tài phù hợp với học sinh phổ thông mà bạn có thể tham khảo.


    Nếu gặp một bạn sinh viên vứt rác trong trường, chị sẽ làm gì? Liệu gặp ai không giữ vệ sinh chung cũng nhắc nhở là bị coi là "lắm chuyện", "ôm rơm rặm bụng"? Em cứ thấy ngại ngại sao đó...

    caubetomo@...

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Mình đã gặp rất nhiều sinh viên xả rác không đúng nơi quy định. Khi đó mình không nhắc ngay lập tức mà sẽ chủ động đi nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy định để sinh viên thấy và tự mình nhận ra rằng phải thay đổi trong suy nghĩ và hành động.

    Các bạn ngại nhắc nhở bằng lời nói thì hãy nhắc nhở bằng hành động. Một người thực hiện sẽ là tấm gương để nhiều người cùng thực hiện.


    Tôi từng đến thăm trường ĐH ở Singapore và một số nước phương Tây, thấy rằng, quang cảnh ở đó rất đẹp, sạch sẽ và trong lành. Theo PGS, các trường ĐH, CĐ của chúng ta có thể học được ở họ những gì để cũng có một môi trường tuyệt vời như vậy?

    Vương Thu Huyền - Cán bộ trường ĐH, TP Hồ Chí Minh)

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    Chúng ta nên học tập các trường ĐH ở nước bạn về ý thức giữ vệ sinh chung, như không vứt rác bừa bãi, không viết bậy trên mặt bàn học, giữ gìn và bảo vệ cây xanh, đi xe đúng quy định, xây dựng các khu vực dành riêng cho những người hút thuốc lá… Các trường nên ban hành các quy định về vệ sinh môi trường; đưa tiêu chí vệ sinh môi trường vào việc đánh giá đoàn viên, sinh viên. Đoàn, Hội là những hạt nhân trong các phong trào này.

    Trong một chuyến đi nước ngoài, tôi nhìn thấy một sinh viên, sau khi bóc hộp bánh để sử dụng đã làm gọn vỏ và cho vào túi quần. Tôi nghĩ, nếu như sinh viên của chúng ta cũng có ý thức như thế này thì sẽ góp phần làm các khu vực trường học của chúng ta ngày càng sạch.

    Bên cạnh đó, để cho cảnh quan một trường học xanh, sạch, đẹp, đòi hỏi thực hiện nhiều công việc, tuy nhiên điều này đòi hỏi phải có nguồn lực về tài chính, cũng như mặt bằng…


    Là giảng viên, tôi thấy rõ sự ít hào hứng của sinh viên khi nghe những vấn đề về môi trường, tôi rất buồn vì sự non trẻ và thiếu kinh nghiệm của mình. Nhân chương trình giao lưu, rất mong được các bạn sinh viên chia sẻ những hình thức các bạn cho là thích hợp với mình nhất khi tiếp cận với các nội dung về môi trường?

    maivantm@...

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Chúng em chào thầy!

    Với sinh viên, những bài học lý thuyết thường "hơi" khô khan nên nếu được lồng ghép các vấn đề thực tế, đặc biệt là ngành Môi trường có tính thực tiễn cao và có liên quan trực tiếp đến cuộc sống. Nếu như hiểu rõ sự ảnh hưởng của các vấn đề với cuộc sống, chúng em sẽ hứng thú hơn với bài học liên quan đến môi trường.

    Hơn nữa, định hướng việc làm và vai trò của người kỹ sư môi trường trong xã hội cũng là yếu tố làm động lực để sinh viên học hỏi và tìm hiểu.


    Em chào chị Quỳnh! Chị có thể chia sẻ kỷ niệm riêng của chị cùng bạn bè liên quan đến công tác nước sạch, vệ sinh môi trường không ạ?

    Lâm Thị Mỹ Như – Trường ĐH Thủ đô

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    [​IMG]
    Giảng viên Phương Quỳnh (đầu tiên bên trái) và chuyên gia Xuân Quang (đầu tiên bên phải) chia sẻ những kinh nghiệm triển khai công tác nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học với bạn đọc

    Chào em, chị xin chia sẻ một kỷ niệm về việc giữ vệ sinh môi trường chung trong một hoạt động của thành phố.

    Cuối tháng 8/2015, Hà Nội có tổ chức một hoạt động huy động hơn 10.000 SV thành phố tham gia tại Sân vận động Mỹ Đình, sau một thời gian các bạn trẻ thải ra một lượng rác tương đối nhiều.

    Ngay khi đó, với riêng khối SV của trường ĐH Thủ đô Hà Nội (500 bạn) chị nhắc nhở chung, yêu cầu mỗi bạn tự dọn vệ sinh tại chân mình và khoảng không gian đang đứng. Lập tức những khối còn lại tự mình thu dọn rác của cả quảng trường, chỉ trong khoảng 10 phút, toàn bộ không gian được dọn sạch sẽ.

    Chị kể câu chuyện nhỏ này để các bạn thấy rằng việc giữ gìn vệ sinh không hề khó. Nó tùy thuộc vào ý thức và sự chung tay của tất cả mọi người. Các bạn trẻ hãy luôn là những tuyên truyền viên tích cực cho xã hội.


    Trường ĐH Bách khoa chắc chắn «dương thịnh âm suy», không biết các sinh viên nữ ở trường bạn có hăng hái tham gia nghiên cứu khoa học không? Mình nghĩ chắc là các bạn đó sẽ rất thuận lợi vì chắc chắn sẽ nhận được sự giúp đỡ không chỉ của thầy cô mà cả các bạn trai nữa?

    Hoàng Thị Hà - Nghệ An

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Thực tế, với chương trình học vất vả, cac nữ sinh Bách khoa "có vẻ" khó khăn hơn khi tham gia nghiên cứu. Nhưng thực tế, có khá nhiều bạn nữa vì đam mê vẫn sắp xếp thời gian khoa học để tham gia.

    Đương nhiên, là "phái yếu" nên các bạn cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ và tạo điều kiện nhiều hơn từ các bạn nam khi cần.


    Em nói thế này chị Quỳnh đừng buồn nha! Em thấy nhiều hoạt động Đoàn tổ chức hình thức lắm! Như vừa làm một sự kiện vận động làm sạch môi trường, ra ngoài sân hoặc sau hậu trường là thấy rất nhiều rác... Chị sẽ trả lời sau nếu nhận được câu hỏi như thế này?

    Huỳnh Mỹ - TP HCM

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Đây là một vấn đề khá nhạy cảm, nhưng là một sự thật mà chúng ta cần phải nhìn nhận. Các đơn vị tổ chức thường quên mất rằng tuyên truyền phải đi cùng với hành động. Tuy nhiên, cũng chỉ có một số ít chương trình có hiện tượng này. Vì vậy mong bạn thông cảm và có thể góp ý trực tiếp cho đơn vị tổ chức để rút kinh nghiệm cho các hoạt động sau.

    Chúng tôi luôn mong muốn nhận được những góp ý như vậy để cùng xây dựng một môi trường Xanh-Sạch - Đẹp.


    Được biết, chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học sắp kết thúc, đại diện cho đơn vị phối hợp, giám sát, ông có nhận định gì về những kết quả đạt được? Còn điều gì chúng ta cần rút kinh nghiệm?

    Lê Thị Phương, 40 tuổi, 3/413 Nhị Tân, Tân Thới Nhì, Hóc Môn

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    [​IMG] Chuyên gia Nguyễn Xuân Quang: Đến nay có 91% các cơ sở GD phổ thông có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

    Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT cũng như các địa phương, đến nay có 91% các cơ sở GD phổ thông có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

    Thông qua công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn đã nâng cao được nhận thức cho các thầy cô giáo, học sinh;

    Học sinh là lực lượng đông đảo nên sức lan tỏa đến gia đình, xã hội sẽ nhân lên hiệu quả.

    Được Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ hỗ trợ để đạt được các mục tiêu trên song vấn đề quản lý, vận hành và sử dụng các công trình cấp nước và nhà vệ sinh trong trường học đâu đó còn chưa hiệu quả, thậm chí hỏng hóc không sử dụng được gây phản cảm đối với phụ huynh và xã hội.

    Dự án cấp nước và vệ sinh trường học tuy nhỏ nhưng phải tuân thủ các quy trình của một dự án đầu tư. Điều này có gây khó khăn cho ngành GD khi được giao làm chủ đầu tư.

    Các đơn vị giáo dục lại khác nhau về đơn vị trực thuộc nên khi thực hiện chủ trương phân cấp đã gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án (THPT trực thuộc Sở GD&ĐT còn các cấp học phổ thông khác trực thuộc Phòng GD&ĐT),...


    Được biết một trong những nhiệm vụ của Viện Khoa học và Công nghệ môi trường là nghiên cứu, phát triển lĩnh vực liên khoa học, công nghệ môi trường. PGS Huỳnh Trung Hải có thể cho biết một vài nghiên cứu tiêu biểu của Viện hay không ạ? Những nghiên cứu này có được chuyển giao, phát huy tốt tác dụng trong thực tế đời sống?

    Đinh Trọng Hải - Kiến An, Hải Phòng

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    Viện có rất nhiều đề tài, công trình nghiên cứu mang tính thực tiễn. Trong giai đoạn gần đây, Viện thực hiện 4 đề tài cấp Nhà nước, gồm: Xử lý nước thải chứa các chất khó phân hủy như thuốc nhuộm; Nghiên cứu nhiệt phân chất thải như trấu, bã cà phê,chất thải thực phẩm… thành than; Nghiên cứu công nghệ xử lý chất thải điện tử gia dụng như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa; Nghiên cứu xử lý nước rỉ rác. Kết quả của tất cả các đề tài này đều có thể được chuyển giao.


    Tôi là chuyên viên của UBND. Tôi muốn hỏi đến tính bền vững của chương trình nước sạch vệ sinh môi trường? Để sau khi kết thúc, nó vẫn tiếp tục được duy trì, nhân rộng? Bộ NN&PTNT có kế hoạch kéo dài thêm chương trình không? Chúng tôi rất mong chờ chương trình kéo dài, vì quả thật còn nhiều địa phương khó khăn trong nước sạch, khu vệ sinh lắm.

    ho0minh0quan0@...

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    Nước sạch và vệ sinh trường học là thiết yếu cho con em chúng ta và thông qua việc sử dụng nước sạch và vệ sinh tạo cho học sinh có được những hành vi tốt, góp phần cùng xã hội bảo vệ và sử dụng nguồn nước cũng như vệ sinh môi trường tốt hơn.

    Trước mắt, sau khi kết thúc chương trình (sau 2015) công tác nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vẫn được nhà nước và các tầng lớp xã hội quan tâm:

    - Chính phủ đã phê duyệt chương trình cấp nước và vệ sinh nông thôn dựa theo kết quả do WB tài trợ cho 29 tỉnh (bao gồm 8 tỉnh đồng băng sông Hồng, 14 tỉnh miền núi phía Bắc, 5 tỉnh Tây Nguyên cùng Ninh Thuận và Bình Thuận).

    - Mục tiêu nước sạch và vệ sinh nông thôn trong đó có trường học được lồng ghép vào Chương trình Môi trường Quốc gia nông thôn mới.

    - Công tác Xã hội hóa theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 02/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý khai thác công trình cấp nông thôn.

    - Nghị định số 15/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư

    Bên cạnh đó, muốn kéo dài tính bền vững của Chương trình, các công trình vệ sinh trường học đã được đầu tư cần phải được quản lý, vận hành và sử dụng có hiệu quả.


    Ngày xưa học sinh chúng tôi mỗi tuần đều phải thay phiên nhau trực nhật, lau bảng, sắp xếp bàn ghế, quét dọn trường lớp. Những việc nhỏ như vậy nhưng lại có tác dụng rèn nếp rất tốt, nhất là ý thức bảo vệ môi trường trường lớp học sạch đẹp. Giờ trường nào cũng có nhân viên vệ sinh nên hình như học sinh, sinh viên không phải làm những việc ấy nữa. Có lẽ giờ nên cho học sinh, sinh viên quay lại nếp trực nhật để rèn nếp giữ vệ sinh môi trường. Cô Bí thư có nghĩ như vậy?

    Đỗ Thị Chiến – 50 tuổi, Hải Phòng

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Đảng ủy Ban Giám hiệu trường ĐH Thủ đô Hà Nội cũng có cùng suy nghĩ với bác là phải giáo dục nền nếp vệ sinh môi trường hàng ngày. Vì vậy, hiện giờ nhà trường cắt giảm tối đa nhân viên vệ sinh và chuyển đổi dần phương thức HSSV là chủ thể thực hiện chính, cán bộ giảng viên là người giám sát thực hiện.

    Tuy nhiên, với khối lượng học tập lớn, thời gian liên tục thay đổi do học chế tín chỉ nên việc thực hiện gặp không ít khó khăn. Nhà trường đang xây dựng những phương án mới để tuyên truyền và tiếp tục giáo dục nền nếp cho sinh viên nhưng không gây ảnh hưởng đến quỹ thời gian học tập của các em. Và chắc chắn giáo dục lao động sẽ luôn được duy trì tại trường ĐH Thủ đô Hà Nội.


    Nhiều lần tham gia các sự kiện về Giờ trái đất tôi thấy, dù là sự kiện có ý nghĩa bảo vệ môi trường nhưng không ít bạn sinh viên tham gia sự kiện này lại chính là người xả rác bừa bãi. Sự kiện kết thúc thì nơi diễn ra sự kiện như một bãi chiến trường vậy? Hỏi thẳng, các bạn đã từng là người trong cuộc chưa? Làm sao để việc tham gia những sự kiện này thực sự có ý nghĩa chứ không phải đi cho vui như quan điểm của nhiều sinh viên hiện nay?

    tranmanhcuong@...

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    Chào bạn!

    Thực tế, chúng mình đã tham gia các sự kiện, trong đó có sự kiện về Giờ trái đất. Tuy nhiên, là những sinh viên Môi trường, đã có nhận thức rõ ràng và ý thức trách nhiệm nên việc xả rác là không có.

    Chúng mình nghĩ rằng, trong mỗi sự kiện, nếu tuyên truyền đúng mục đích của chương trình và ý nghĩa của nó thì ý thức của mỗi người tham gia sẽ thay đổi.

    Đồng thời,các bạn thực sự "tham gia" vào công việc cụ thể, chứ không phải "tham dự" sẽ có góc nhìn mới về việc bảo vệ môi trường.


    Cháu đang là học sinh phổ thông. Ở trường cháu, nhiều bài giảng được các thầy cô lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường. Cháu nghĩ đây là việc rất cần thiết. Cháu băn khoăn, không biết lên đại học, vấn đề này còn được lồng ghép trong các bài học như ở phổ thông không hay có môn học riêng ạ?

    anhsaodem99@...

    PGS. TS. Huỳnh Trung Hải :
    Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có môn học là Kỹ thuật bảo vệ môi trường đại cương dành cho sinh viên các ngành không thuộc môi trường.

    Bên cạnh đó, vấn đề môi trường được lồng ghép trong các bài học chuyên ngành, ví dụ: Vấn đề môi trường trong chế biến thực phẩm, vấn đề môi trường trong lĩnh vực năng lượng, vấn đề môi trường trong công nghiệp hóa chất…

    Đối với sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường, kiến thức về môi trường là bắt buộc nên kể từ năm thứ 2, sinh viên đã bắt đầu học những môn liên quan đến môi trường. Tôi nghĩ các trường ĐH khác, các vấn đề môi trường cũng được lồng ghép trong chương trình đào tạo.


    Mình đã từng một lần tham gia nghiên cứu khoa học năm thứ hai và bị bế tắc, chán nản rồi bỏ giữa chừng. Từ đó đến nay mình không đủ dũng cảm để tham gia thêm đề tài nào nữa. Không biết các bạn đã từng như tôi hay không? Có cách nào để vượt qua?

    Lê Tú Trinh - Sinh viên, Thái Nguyên

    Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa:
    [​IMG]
    Vừa học tập, vừa nghiên cứu khoa học sẽ gặp không ít khó khăn đấy! Các bạn sẽ phải cố gắng rất nhiều - Nhóm SV nghiên cứu khoa học chia sẻ với bạn đọc

    Đúng là vừa học vừa làm nghiên cứu gặp không ít khó khăn, có những lúc sẽ thấy chán nản. Tuy nhiên, sự đam mê với nghiên cứu khoa học và sự động viên, ủng hộ giúp đỡ của bạn bè, thầy cô và gia đình sẽ là động lực để tiếp tục nghiên cứu.


    Chúc bạn sớm tìm lại niềm đam mê với khoa học nhé!


    Vận động mọi người làm công tác vệ sinh môi trường, theo bạn khó nhất là khâu nào? Tôi đã gặp thất bại trong công tác này nên đôi khi thấy chán, muốn từ bỏ...

    Trần Mỹ Vân – 26 tuổi, Quảng Ninh

    Đ/c Hoàng Phương Quỳnh:
    Đó chính là khâu kỷ luật. Chúng ta chưa có hình thức kỷ luật nào mang tính răn đe thực sự đến đối tượng gây mất vệ sinh môi trường để họ thấy cần thiết phải thay đổi.

    Đối với các bạn SV, việc khó nhất là để các bạn thấy rằng đây là việc các bạn cần phải thực hiện để đảm bảo môi trường sống của chính các bạn.


    Thưa chuyên gia, những hoạt động của chương trình nước sạch vệ sinh môi trường hiện đang triển khai tại Việt Nam có học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới không? Và những điều chỉnh gì để phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam?

    Võ Ngọc An - Bến Tre

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    Chương trình đã phát huy những thành quả của các Chương trình, Dự án trong nước trước đây cũng như học hỏi các tiến bộ của thế giới. Chương trình đã tiếp cận những tiến bộ trong và ngoài nước như vấn đề công nghệ, tổ chức thực hiện và những giải pháp truyền thông cũng như công tác lập kế hoạch theo nhu cầu từ dưới lên trên (2 lên 1 xuống).

    Bên cạnh đó, luôn luôn điều chỉnh, chọn lọc cho phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam.


    Xin hỏi hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường có nhận được sự tài trợ nào từ các cơ quan, tổ chức, chính phủ nước ngoài không?

    lienhoa555@...

    Ông Nguyễn Xuân Quang :
    Với Chương trình này, đầu tư của Chính phủ Việt Nam là chủ đạo và lớn nhất. Bên cạnh đó, được sự tài trợ của rất nhiều tổ chức nước ngoài. Đặc biệt là 3 chính phủ: Australia, Đan Mạch, Hà Lan và một phần của Vương quốc Anh... cùng khoảng 15 tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Việt Nam.

    Đây là những tổ chức tài trợ không hoàn lại, nguồn kinh phí được hòa đồng vào ngân sách Chính phủ và chia cho các địa phương thực hiện.

    Ngoài ra, những nguồn vốn tài trợ ODA, vốn vay của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Châu Á và nguồn vay từ một số Chính phủ như: Hunggari, Nhật Bản cũng hỗ trợ cho các hoạt động của Chương trình.

    [​IMG]
    Các vị khách mời chụp ảnh lưu niệm với phóng viên, biên tập viên báo Giáo dục và Thời đại điện tử giaoducthoidai.vn

    Trong chương trình giao lưu, chúng tôi đã nhận được hơn 250 câu hỏi của bạn đọc gửi về.

    Do thời gian giao lưu có hạn nên nhiều thắc mắc của bạn đọc chưa được các khách mời giải đáp. giaoducthoidai.vn đã chuyển các câu hỏi còn lại của quý bạn đọc đến các khách mời để sớm có giải đáp riêng, trao đổi trong những chương trình giao lưu trực tuyến tiếp theo.

    Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi của quý bạn đọc!
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này