Những cách thức đổi mới dạy học môn Giáo dục công dân

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 7/9/15.

Lượt xem: 100

  1. Hoài An Điều hành viên

    Đổi mới việc chuẩn bị bài soạn

    Để đổi mới việc chuẩn bị bài soạn, theo cô Nguyễn Thị Bích Châu, sau mỗi bài giảng, giáo viên nhất thiết phải có hình thức tìm hiểu học sinh; nắm được sự hiểu bài và vận dụng kiến thức bài học của học sinh qua kiểm tra và phát biểu.

    Giáo viên cũng cần nắm bắt được các hiểu biết của học sinh ở bài sau để soạn bài giảng phù hợp, tránh nhàm chán .

    Qua sự hiểu biết đã có của học sinh, giáo viên có thể nâng cao, khắc sâu bản chất kiến thức để bài dạy sinh động và có hiệu quả giáo dục cao.

    Một lưu ý là, giáo viên cần hết sức lưu ý các tình huống có thể xảy ra khi học sinh đặt vấn đề để giải quyết có tính sư phạm và giáo dục.

    Thêm nữa, sách giáo khoa viết chung cho toàn quốc, theo phương pháp mở, nội dung rất ngắn gọn, khi soạn giáo viên phải nghiên cứa kỹ bản chất của các khái niệm và có ví dụ chọn lọc minh hoạ để học sinh đầu cấp (lớp 6 ) dễ hiểu hơn.

    Các khái niệm về thuộc tính phẩm chất đạo đức trong SGK rất trừu tượng. Nhiều thuộc tính có những đặc điểm tương tự giống nhau khó tách bạch.

    Là học sinh lớp 6, phải biến khái niệm trừu tượng thành cụ thể qua các minh họa gắn với thực tế xung quanh các em và phải phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi.

    Thực tế, cô Nguyễn Thị Bích Châu cho biết: Để dạy mỗi một phẩm chất đạo đức cho học sinh, nội dung SGK hiện chỉ thể hiện: Phần dẫn dắt (đặt vấn đề ) là một câu truyện đọc.

    Nội dung bài học chủ yếu có 3 phần: Khái niệm phẩm chất đạo đức, tại sao phải có phẩm chất trên (ý nghĩa), phương pháp rèn luyện phẩm chất trên. Cuối cùng là các câu hỏi bài tập minh họa và bài tập về nhà rất chung.

    Chính vì vậy, khi soạn giáo viên phải làm rõ mục đích bài dạy để xác định rõ trọng tâm bài dạy. Cần giảm thiểu bớt tính hàn lâm khi giải thích khái niệm.

    Trong bài soạn phải thể hiện rõ hoạt động của thầy và trò một cách linh hoạt, phù hợp với hiểu biết của học sinh mà trọng tâm cho học sinh làm việc nhiều, thầy giữ vai trò chỉ đạo .

    Ngoài ra, còn cho học sinh thể hiện năng lực bản thân trước tập thể lớp (các kỹ năng, tính cách, ngôn ngữ) để giáo viên có biện pháp giáo dục phù hợp.

    Đặc biệt, muốn có bài soạn tốt, giáo viên nhất thiết phải có vốn sống thực tế, nếu còn trẻ cần phải sưu tầm học hỏi để đưa vào bài giảng có tính thiết thực phù hợp.

    Đổi mới khi lên lớp

    Với nội dung này, theo cô Nguyễn Thị Bích Châu, giáo viên cần bám chắc vào bài đã soạn để tự tin khi lên lớp giảng dạy. Cần có sự linh hoạt để giải quyết các tình huống trong hỏi đáp với học sinh.

    Hết sức lưu ý ngôn ngữ khi truyền đạt bài giảng về phẩm chất đạo đức cho học sinh, tránh gay gắt “rao giảng”, cần thể hiện sự gần gũi tâm tình giữa cô và trò.

    Muốn có hiệu qủa bài dạy, giáo viên cũng cần hết sức cẩn trọng tránh để học sinh (dù là lớp 6 ) hiểu nhầm là “dạy giả dối”. Muốn vậy, phải lưu ý trong giao tiếp hàng ngày, gương mẫu làm theo bài dạy trước mặt học sinh.

    Sẽ rất khó cho giáo viên dạy tốt phẩm chất đạo đức cho học sinh, vì thực tế xã hội hiện nay còn nhiều bất cập về đạo đức thông qua các vụ việc đài báo đưa tin hàng ngày.

    Vì vậy, trước hết giáo viên phải hết sức lựa chọn việc giải thích các hiện tượng trên cho phù hợp - Lấy hậu quả các vụ việc pháp lý để cho học sinh hiểu để không vi phạm.

    Trong quá trình giảng bài trên lớp, hết sức lưu ý để nhận biết thái độ của các em nghe giảng để bằng nghiệp vụ sư phạm tìm nguyên nhân và có sự điều chỉnh kịp thời cho học sinh và cho chính mình.

    Điều quan trọng, khi giảng bài nên khen động viên nhiều hơn chê học sinh và tuyệt đối tránh lấy những hoàn cảnh cá biệt của cá nhân trong lớp để ví dụ.

    Các hoạt động dạy học ở THCS rất phong phú, đa dạng, bao gồm những hình thức hoạt động chủ yếu như: Thảo luận nhóm; đóng vai, diễn tiểu phẩm; phân tích băng hình, tiểu phẩm, chơi các trò chơi học tập....

    Các hoạt động dạy học phải được giáo viên thiết kế đan xen nhau một cách hợp lý trong tiết học, để vừa đảm bảo thực hiện được mục tiêu bài học, vừa gây được hứng thú học tập cho học sinh.

    Đổi mới việc cho bài tập về nhà

    Thực tế, đã có nhiều giáo viên vì quá coi trọng bộ môn Giáo dục công dân mà cho quá nhiều bài tập về nhà, nhiều yêu cầu khó với học sinh lớp . Đôi khi cha mẹ học sinh lại làm hộ con. Điều này sẽ không có hiệu quả giáo dục đạo đức.

    Vì vậy, bài tập về nhà cần đơn giản nhưng thể hiện rõ những yêu cầu buộc học sinh phải rèn luyện theo bài đã học.

    Ngoài ra, cần khắc sâu các thuộc tính khái niệm ở SGK. Giáo viên chỉ cần yêu cầu các em về nhà tự kiểm điểm mình còn gì chưa đúng và sẽ phải làm gì để rèn luyện phẩm chất đã học. Yêu cầu cần hết sức rõ ràng, cụ thể phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh .

    Nên yêu cầu học sinh có cuốn vở “Rèn luyện các phẩm chất đạo đức” để tự ghi cách rèn luyện từng phẩm chất đã học (lưu ý khác với sổ tu dưỡng đạo đức hiện có).

    Căn cứ vào sổ này, giáo viên Giáo dục công dân sẽ giúp học sinh tự điều chỉnh mình tốt hơn. Sổ này cũng sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm động viên học sinh và cha mẹ học sinh giúp con thực hiện.

    Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá

    Vì trong phân phối chương trình, mỗi tuần có một tiết Giáo dục công dân, vì vậy, để đánh giá kết quả học sinh, theo cô Nguyễn Thị Bích Châu, cần tăng cường kiểm tra miệng và kiểm tra 15 phút hoặc chấm thực hành.

    Câu hỏi kiểm tra cần rõ ràng, chủ yếu cho học sinh thể hiện sự rèn luyện bản thân.

    Giáo viên nên chấm thực hành thường xuyên cuốn vở “Rèn luyện các phẩm chất đạo đức “ để buộc học sinh phải thường xuyên ghi chép và động viên sự tiến bộ của các em.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này