Những bí quyết giúp sinh viên tự học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 4/10/15.

Lượt xem: 110

  1. Hoài An Điều hành viên

    Theo thạc sĩ Trần Khải Định ( Trường ĐH Tây Nguyên), với việc học tập theo học chế tín chỉ, rất nhiều sinh viên còn bỡ ngỡ vì rằng trong suốt những năm học phổ thông, phần lớn đã quen với phương pháp học thụ động, lối học vẹt, tiếp nhận kiến thức qua hệ thống sách giáo khoa và từ các thầy, cô giáo.

    Do đó, khi bước vào đại học không ít em ban đầu thụ động hoang mang và đối với sinh viên năm thứ nhất phải có ngay khả năng tự học, tự nghiên cứu là điều vô cùng khó khăn và trở thành áp lực lớn, nhưng vẫn phải làm quen và chấp nhận.

    Tự học là vô cùng quan trọng vì hoạt động này khai thác triệt để thời gian nhàn rỗi trong sinh viên và sinh viên có thể xoáy sâu nghiền ngẫm những điều giảng viên hướng dẫn, giảng giải trên lớp.

    Điều đáng quan tâm là tự học sẽ rèn luyện khả năng nghiên cứu, tiếp cận tri thức và biết cách xử lý thông tin.

    “Hiện nay, xử lý thông tin một cách đúng đắn, sáng tạo trong môi trường thông tin đa chiều xen lẫn sự phức tạp và động cơ của người đưa tin là điều chẳng dễ dàng gì. Muốn có tri thức thì sinh viên không thể không tiếp cận và biết cách xử lý thông tin.

    Muốn vậy, sinh viên phải chủ động tự học, coi tự học là vấn đề bức thiết, hình thành sớm ý thức tự học thì sẽ tạo thành thói quen cố hữu của con người tự học sau này.

    Sinh viên phải coi tự học như là nhu cầu nội tại vươn lên làm chủ tri thức để làm việc. Vì rằng, trong điều kiện nhiều học phần không giảm số lượng và mức độ của tri thức, thậm chí tăng lên đồng thuận với yêu cầu của xã hội ngày càng khắt khe, khi mà lượng thời gian dành cho mỗi học phần giảm đi so với trước đây” - thạc sĩ Trần Khải Định chia sẻ.

    Phải xác định được động cơ học tập

    Tự học phải là tự mình học ở mọi nơi, mọi lúc với điều kiện nhất định. Ở trên lớp, ở nhà, ở thư viện hay khi “lướt sóng” trên mạng đều là quá trình tiếp cận tri thức, xử lý thông tin để chắt lọc những thông tin có ích và biến thành tri thức của mình.

    Chính vì lẽ ấy, thạc sĩ Trần Khải Định cho rằng, trước hết, cái quan trọng là sinh viên phải xác định đúng đắn động cơ mục đích học tập của mình. Phải xác định học cho chính mình, học để kiếm sống và làm việc, học để phát huy năng lực bản chất của mình và sau đó mới có điều kiện để phục vụ nhân dân và xã hội.

    Điều quan trọng nữa là sinh viên phải tìm ra phương pháp học tập phù hợp với sở trường của chính bản thân mình.

    Có người miệt mài suy nghĩ trước một vấn đề, đưa ra giả định và tự mình tìm cách trả lời; có nguời mạnh dạn trao đổi với thầy cô với bạn bè bất cứ lúc nào, thiết nghĩ cũng là điều quan trọng; lại cũng có người cho rằng cứ thuộc bài là đã có tri thức…

    Chịu khó lắng nghe, biết cách tự ghi chép

    Để tự học hiệu quả, theo thạc sĩ Trần Khải Định, sinh viên phải biết chịu khó lắng nghe, biết cách tự ghi chép. Nghe để nắm bắt thông tin, nghe để học cách diễn đạt và sử dụng ngôn từ. Chịu nghe vẫn hơn là chịu nói, có ý nghĩa sâu sắc trong quá trình tự học, tự bồi bổ tri thức cho mình.

    Và, khi đã nắm được cái “linh hồn ” bài giảng của thầy cô thì chính là lúc sinh viên đã lớn lên trong niềm tin khoa học và tự tin hơn trong cuộc sống.

    Ghi chép cẩn thận khi gặp những vấn đề liên quan đến các học phần là hoạt động tự mình lượm lặt tri thức. Ghi chép ngắn gọn là kết quả lắng đọng của bản thân sinh viên khi tiếp cận tri thức. Sinh viên phải biết cách ghi chép cho riêng mình.

    Đọc tài liệu trước khi học

    Thạc sĩ Định cho biết,đọc sách ngày nay dường như được xếp dưới nghe, nhìn, nhưng nếu không đọc thì sẽ là một hẫng hụt lớn và là sai lầm nghiêm trọng.

    Đọc bao giờ cũng mang lại cảm giác khác với nghe, nhìn. Đó là quá trình thẩm thấu các con chữ với sâu sắc của tầng sâu tri thức. Chỉ có đọc thì mới trau dồi được kho từ vựng, làm giầu ngôn ngữ trong đầu óc mỗi người.

    Có những sinh viên rất lúng túng khi diễn đạt một ý tưởng, một nguyện vọng của mình. Do đâu? Vì với vốn từ vựng nghèo nàn không thoát ra được điều suy nghĩ mình muốn nói, hoặc trình bày, lập luận không thoát ý, không chặt chẽ, đôi khi lại tạo ra mâu thuẫn cho chính mình.

    Ai đó, tạo cho mình thói quen đọc thì đó đã là tự học và sẽ tự học được suốt đời. Đây cũng là cách tích lũy tri thức từ những cách nói, cách viết, cách suy nghĩ của người khác mà sinh viên cần phải học.

    Có đọc thì mới hiểu sâu, hiểu rộng, mới thấy tri thức của mình còn hạn hẹp hoặc đã cũ kỹ, lỗi thời. Đọc đi đọc lại đã là tự nghiên cứu, tự tìm tòi phát hiện và tự giải quyết vấn đề, phản biện các vấn đề.

    Đương nhiên, khi đọc cũng phải tập trung cao độ, phản biện phải có cơ sở, có lập luận chặt chẽ.

    Có thể nói, việc đọc tài liệu trước khi học của sinh viên là vô cùng cần thiết, vì khi đọc tất nảy sinh những câu hỏi được đặt ra và khi đến lớp sinh viên có thể trao đổi.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này