Nhà trường và gia đình phối hợp xây dựng nghệ thuật sống đẹp cho học sinh

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Các em học sinh trường iSchool trao đổi về chủ đề trên Flashcard


“Sống đẹp” ở nhà và ở trường
Cụ thể, trước mỗi tuần trong giờ chào cờ, các thầy, cô Hiệu trưởng ở các trường sẽ chọn một tấm card trong bộ flashcard gồm có 52 câu danh ngôn về nghệ thuật sống đẹp với các nhóm đề tài chính: Sự trung thực (Honesty); Lòng can đảm (Bravery); Hòa bình (Peace); Lòng quảng đại (Generosity); Sự tử tế (Kindness); Tình bằng hữu (Friendship); Tinh thần Đồng đội (Co-operation); Giáo dục (Education) và Tình yêu thương (Love).


Các em học sinh hệ thống Trường liên cấp hội nhập quốc tế iSchool vui mừng nhận bộ flashcard

Tấm card với thông điệp được chọn sẽ được dùng để phân tích ý nghĩa cho các em học sinh, sinh viên để các em cùng thực hành “sống đẹp” theo đó trong suốt một tuần học. Trước đó, hơn 30.000 học sinh, sinh viên trong hệ thống giáo dục của NHG đã được trao tặng bộ flashcard này như một món quà ý nghĩa đầu năm mới Mậu Tuất.

Tại lớp, các giáo viên ở lớp sẽ luôn chủ động nhắc nhở và chia sẻ với các em về những vấn đề xoay quanh chủ đề của tuần. Đồng thời, các thầy/cô giáo quản nhiệm cũng sẽ gửi email để phụ huynh của các em về nội dung của câu châm ngôn được chọn mỗi tuần. Phụ huynh sẽ tiếp tục chia sẻ, hướng dẫn cũng như giảng giải các giá trị đó cho các em tại nhà.

Như vậy, trong suốt tuần học đó, tất cả mọi người, từ Ban giám hiệu, thầy cô, học sinh, sinh viên đến gia đình các em đều “lắng đọng” và sống đẹp theo một chủ đề chung. Từ đó, tạo nên sức mạnh cộng hưởng, lan tỏa những điều tốt đẹp và ý nghĩa trong lòng các em.

Ví dụ với câu châm ngôn:“There is more happiness in giving than in receiving” (Sẽ hạnh phúc hơn khi ta cho đi hơn là nhận lại - PV), tuần học đó sẽ trở thành “Giving Week” – tuần lễ cho đi, nơi các em có thể suy niệm xem trong cuộc sống liệu mình đã yêu thương đủ chưa, đã cho đi được gì… Đôi khi những giá trị các em cho đi chỉ đơn giản là một cái ôm, một nụ cười, một lời nói yêu thương chân thành, ấm áp…

Các thầy cô và phụ huynh bằng kinh nghiệm sống và sự cảm niệm của bản thân, có thể nâng mức độ tiếp nhận những câu danh ngôn “sống đẹp” thông qua những bài chia sẻ về chủ đề, về câu chuyện phía sau câu danh ngôn. Cuối mỗi tuần, trong giờ sinh hoạt lớp, thầy cô Quản nhiệm sẽ đúc rút lại bài học từ những câu chuyện mà các em chia sẻ.


Thầy giáo Hiến Chương,Trường quốc tế song ngữ Học viện Anh quốc UK Academyđang giải thích ý nghĩa danh ngôn trên những tấm card cho học sinh

Jackie – học sinh lớp 4, Trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA) cho biết: “Em rất hào hứng khi nhận được những tấm thẻ nhà trường tặng. Đây là một món quà rất ý nghĩa, vừa giúp em học từ vựng, thuật ngữ tiếng Anh rất tốt và cung cấp cho chúng em cách nhìn nhận khác nhau về những điều hay trong cuộc sống.”

Bé Anh Thư - học sinh lớp 2,Trường Quốc tế song ngữ Học viện Anh quốc UK Academy thì chia sẻ: “Bộ flashcard rất dễ thương và em sẽ dùng để ghi chép lại những điều học hay từ bạn bè, nhà trường mỗi ngày.”

Hướng đi mới giàu tiềm năng
Hiện nay, bên cạnh nhiệm vụ đào tạo về kiến thức, việc hướng các em học sinh đến những giá trị sống cao đẹp là điều rất cần thiết của những người làm công tác giảng dạy. Ở đây, mô hình của NHG đã mở ra một hướng đi mới khá hiệu quả cho việc giáo dục toàn diện nhân cách của học sinh.


Em Vũ Minh Thông, học sinh lớp 5.1, Trường Quốc tế song ngữ Học viện Anh quốc UK Academy gắn card lên Bức tường Sống đẹp - Học làm người tử tế

Được thường xuyên nhắc nhở và tiếp xúc với những thông điệp nhân văn này từ cả trong nhà trường và gia đình sẽ giúp các em xây dựng cũng như duy trì được những tính cách cao đẹp.Các em cũng sẽ có ý thức hơn với những gì xảy ra trong cuộc sống thường ngày, từng bước mở rộng thế giới quan của mình, nhìn nhận mọi vấn đề ở một góc nhìn nhân bản, văn minh và cởi mở hơn.

Đây chính là nền tảng để tạo dựng một con người hiện đại, bản lĩnh, giàu lòng nhân ái, biết tận hưởng và sẻ chia hạnh phúc với mọi người xung quanh.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top