Nghệ thuật chấm bài, trả bài trong dạy Làm văn

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 9/1/15.

Lượt xem: 240

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Việc chấm bài, trả bài, trong đó có ghi lời phê, với giáo viên là cả một nghệ thuật, đặc biệt là giáo viên Ngữ văn.


    Theo cô Hoàng Thị Hà - Giáo viên Trường THPT Hậu Lộc I (Thanh Hóa), để chấm bài, trả bài tốt, giáo viên thực sự phải đầu tư về thời gian và trí lực. Và

    Nghệ thuật của “lời phê”

    Để trả được bài cho học sinh đúng thời hạn quy định và tiết trả bài có chất lượng, giáo viên cần tích cực chấm bài. Công việc chấm bài và trả bài là một việc làm thường xuyên của người giáo viên.


    Không nên chấm văn theo kiểu “thủ - vĩ”, nghĩa là chỉ đọc phần mở bài và kết bài để đánh giá và cho điểm.


    Dựa vào kết quả bài làm được định lượng bằng điểm số, giáo viên có thể đánh giá được năng lực, tri thức và ý thức học tập của học sinh, qua đó phần nào tự đánh giá công việc giảng dạy của mình và có những điều chỉnh thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy, học.

    Cô Hà lưu ý, tuyệt đối không viết lời phê, chấm điểm theo định kiến, ấn tượng đối với học sinh. Điều này dễ dẫn đến việc không thấy được sự tiến bộ của học sinh có học lực yếu, trung bình; sự chủ quan của học sinh khá giỏi.

    Đặc biệt, giáo viên không nên tỏ rõ sự chê bai trên bài làm học sinh. Thay vào đó là những lời nhận xét đánh giá, chỉ ra chỗ sai cụ thể.

    Nội dung lời phê phải khái quát được những ưu, khuyết của bài làm thể hiện trên các phương diện: Nhận thức đề, bố cục và nội dung bài làm, hình thức bài làm (bao gồm: diễn đạt, dùng từ, trình bày...).

    Từ đó, giúp các em thấy được ưu, nhược ở mỗi bài làm. Lời phê phải gãy gọn, sáng rõ và thể hiện sự nâng niu trân trọng những kết quả của các em, dù là nhỏ nhất để động viên khích lệ các em.

    Không nên dùng những lời nhận xét chung chung, ít bổ ích, chỉ mang tính xếp loại.

    Khi cho điểm, cần chú ý đến tương quan giữa nội dung lời phê và điểm số.

    Cô Hoàng Thị Hà cho rằng, giáo viên chấm bài làm văn thực chất là đánh giá, là “đo” năng lực nhận thức và vận dụng kiến thức, kỹ năng các phân môn Làm văn, Văn học, Tiếng Việt của học sinh để giải quyết vấn đề do đề bài đặt ra.

    Việc đánh giá này được thực hiện bằng “bộ công cụ” là đáp án và biểu điểm cho từng tiêu chí cụ thể trong đáp án mà giáo viên xây dựng trên cơ sở yêu cầu của đề bài.

    Ngoài ra, do tính đặc thù của bài làm văn là mang dấu ấn cá nhân, thể hiện ở những cảm nhận, phân tích, lý giải, đánh giá vấn đề, nhất là với những học sinh có năng khiếu, nên giáo viên cần quan tâm đến độ mở khi xây dựng đáp án, biểu điểm chấm bài làm văn.

    Điều đó không chỉ đánh giá đúng năng lực mà còn kích thích sự tìm tòi, bày tỏ quan điểm cá nhân của học sinh, tạo hứng thú cho các em khi đối diện với một đề bài mới, lạ.

    Trả bài và “chiêu” sửa lỗi

    Ngoài các bước cơ bản mà giáo viên Ngữ văn phải thành thạo, cô Hoàng Thị Hà cho biết mình đặc biệt chú trọng khâu sửa lỗi cho trò. Ở khâu này, công nghệ thông tin thực sự phát huy hiệu quả.

    “Tôi thường chiếu lên màn hình những đoạn văn của học sinh cho các em phát hiện lỗi, thực hành ngay tại chỗ, mỗi giờ tập trung vào một số loại lỗi cơ bản thường gặp.

    Sau mỗi một kì các em tạm thanh toán nạn “mù chính tả” về một phương diện nào đó thuộc từ, ngữ, câu hoặc đoạn văn.

    Thêm nữa, tâm lí tuổi các em rất thích được thể hiện mình, cũng rất thích được động viên, khen thưởng, những bài tốt, những đoạn văn hay được đưa lên làm ví dụ mẫu khiến học trò cảm thấy môn Văn không còn quá khó, việc học làm văn không đến nỗi nhọc nhằn. Và tôi thấy đó cũng là thành công bước đầu” - Cô Hoàng Thị Hà chia sẻ.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 10/1/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này