Nền giáo dục “bắt chước” nhiều thập kỷ qua đã bóp chết sự sáng tạo?

Thảo luận trong 'Tin giáo dục trong nước' bắt đầu bởi tinhtam, 26/9/13.

Lượt xem: 500

  1. tinhtam Điều hành viên

    (GDVN) - "Nền giáo dục “bắt chước” nhiều thập kỷ qua đã bóp chết sáng tạo, đã thấm sâu đến mức khiến cho một bộ phận không ít người xem sự học mót là một biểu hiện của trí tuệ..."
    [​IMG]
    Truyền thống hiếu học của người dân không thể bù đắp cho sự “ngây thơ” trong hoạch định các chủ trương, chính sách và công tác quản lý ở tầm vĩ mô
    Dự thảo đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (viết gọn là ĐMGD)” đã được Bộ GD&ĐT công bố.
    Đề án đã qua chỉnh sửa tuy nhiên vẫn còn phải chờ ý kiến phê duyệt. Nhiều vấn đề lớn, mang tính định hướng, tầm nhìn như tư duy giáo dục, chiến lược phát triển con người (đội ngũ nhà giáo, nhà quản lý, học sinh sinh viên), xã hội hóa giáo dục, đánh giá, thi cử… đã được thể hiện rất rõ trong đề án.
    Có một vài vấn đề có lẽ cần phân tích thêm để làm sáng tỏ, trên tinh thần đó xin nêu một vài suy nghĩ.
    Tầm nhìn của đề án là đến năm 2030, đổi mới phải đưa giáo dục nước ta “đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và hội nhập quốc tế”. Tiến trình này dài hơn ba kế hoạch 5 năm một chút. Với cách thức làm việc của các bộ, ban ngành và đội ngũ cán bộ hiện nay, có thể dự báo trong 5 năm đầu tiên, ĐMGD sẽ mới chỉ là bước khởi động, lấy đà.
    Đây không phải là một cách nhìn cực đoan nếu nhìn vào thực trạng nền GD Việt Nam trong mối liên hệ tổng thế chính trị, kinh tế, xã hội cũng như cách thức làm việc của các bộ phận liên quan. Trong khuôn khổ bài viết này, chỉ xin đề cập đến mấy nội dung: Giáo dục và truyền thống, Giáo dục và kinh tế, Giáo dục và nền tảng đạo đức xã hội, Giáo dục và cơ chế.
    Giáo dục và truyền thốngĐánh giá thực trạng giáo dục đào tạo Việt Nam, đề án thừa nhận: “những thành tựu, kết quả quan trọng của giáo dục bắt nguồn từ truyền thống hiếu học của dân tộc, sự ưu tiên đầu tư của các gia đình cho việc học tập của con em mình…”
    .............
    Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/...thap-ky-qua-da-bop-chet-su-sang-tao/318207.gd
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

: tin giao duc

Chia sẻ trang này