Nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn điều chỉnh nội dung bài học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 13/9/15.

Lượt xem: 119

  1. Hoài An Điều hành viên

    Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị

    Giáo viên thuộc các tổ chuyên môn cần nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, tài liệu Hướng dẫn học để liệt kê danh sách dự kiến những nội dung có thể điều chỉnh, báo cáo danh sách này cho tổ trường chuyên môn.

    Cơ sở để giáo viên điều chỉnh nội dung bài học, tài liệu Hướng dẫn học căn cứ vào: Đặc điểm và trình độ của học sinh; điều kiện cơ sở vật chất của lớp, trường; kinh nghiệm, năng lực sư phạm của giáo viên; nhu cầu của cộng đồng, dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”,...

    Tổ trường chuyên môn có thể phân công giáo viên chuẩn bị dạy thử một bài đã điều chinh nội dung để xem xét sự phù hợp cùa phương án điều chỉnh.

    Thảo luận, thống nhất nội dung, phương án

    Tiếp theo, tổ chức thảo luận, thống nhất nội dung và phương án điều chỉnh nội dung bài học, tài liệu Huớng dẫn học.

    Đối với sinh hoạt chuyên môn (SHCM) cấp tổ: Các giáo viên cùng trao đổi, thống nhất nội dung sẽ điều chỉnh, đề xuất phương án điều chỉnh nội dung bài học, tài liệu Hướng dẫn học với các giáo viên khác trong tổ chuvên môn.

    Đối với SHCM cấp trường: Tổ trường chuyên môn báo cáo những nội dung cơ bản trong nội dung bài học, tài liệu Hướng dẫn học đã thống nhất điều chỉnh ở tổ. Các tổ chuyên môn cùng trao đổi về phương hướng điều chỉnh cho phù hợp với học sinh trong trường.

    Đối với SHCM cấp cụm: Các trường cùng trao đổi, chia sẻ về phương hướng và cách điều chỉnh.

    SHCM về nội dung điều chỉnh nội dung bài học, tài liệu Hướng dẫn học có thể tổ chức dự giờ để thông qua việc quan sát hoạt động học của học sinh, cùng trao đổi về tính hợp lý hoặc những băn khoăn cần trao đổi thêm khi điều chỉnh tài liệu trong thực tế.

    Áp dụng

    Các giáo viên áp dụng phương án điều chỉnh đã thống nhất vào hoạt động dạy học ở lớp, trường mình.

    Ngoài những nội dung SHCM được đề cập ở trên, các tổ, trường, cụm trường có thể lựa chọn những sáng kiến kinh nghiệm hay của giáo viên, tổ chuyên môn hoặc của các trường tiểu học để tổ chức SHCM qua chuyên đề.

    Việc phổ biến, nhân rộng những sáng kiến kinh nghiệm cần tổ chức qua hoạt động thực tiễn dạy và học.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này