Nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật: Những cách làm sáng tạo

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 4/11/15.

Lượt xem: 121

  1. Hoài An Điều hành viên

    Với mong muốn sinh viên biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn, trong quá trình giảng dạy, Học viện Chính sách và Phát triển luôn đưa đến cho sinh viên những cách tiếp cận kiến thức pháp luật rất sáng tạo, hiệu quả, hấp dẫn.

    Học pháp luật bằng trải nghiệm thực tế

    Nhằm giúp các bạn sinh viên yêu thích và quan tâm đến pháp luật nói chung, hàng năm, Học viện Chính sách và Phát triển thường đưa sinh viên đến các phiên tòa để trải nghiệm thực tế.

    Cô Nguyễn Thái Nhạn - Giảng viên bộ môn Luật (Học viện Chính sách và Phát triển) - chia sẻ: Bắt đầu từ năm thứ nhất, khi học môn Pháp luật đại cương, thay vì chỉ học lý thuyết trên giảng đường, Bộ môn thường dành một buổi/lớp đưa sinh viên đi thực tế tại tòa án quận Nam Từ Liêm.

    Những trải nghiệm và quan sát tích lũy được từ những lần đi thực tế tại tòa đã giúp sinh viên hiểu rõ hơn các nguyên tắc và quy định pháp luật, theo đó củng cố kiến thức đã học trên lớp.

    Theo cô Nguyễn Thái Nhạn, sắp tới trong tháng 11, Học viện sẽ đưa 8 lớp sinh viên đi thực tế tại tòa án. Tuy nhiên, điều cô luôn trăn trở, hiện nay sinh viên mới chỉ được tham gia các phiên tòa sơ thẩm hình sự mà chưa được dự các phiên tòa dân sự, kinh tế, hành chính, lao động, gia đình và người chưa thành niên (do lịch học, sinh viên chỉ có thể đến tòa án một buổi mà các phiên tòa này có thể bị hoãn).

    “Tôi vẫn nuôi hi vọng các em sinh viên sẽ được đi thực tế tại những phiên tòa lớn để có những trải nghiệm bổ sung vào kiến thức pháp luật mà mình đang học” – Cô Nhạn cho biết.

    Tạo những sân chơi pháp luật bổ ích

    Trong năm học 2014 - 2015, học viện đã triển khai tuyên truyền và vận động các cán bộ, giảng viên và sinh viên tham gia viết bài dự thi cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

    Cuộc thi được nhân rộng tới toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên trong học viện, giúp mỗi cá nhân hiểu sâu sắc hơn về sự hình thành và nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Việt Nam.

    Bên cạnh đó, học viện cũng mời các chuyên gia nói chuyện các chuyên đề về pháp luật như Chuyên đề “Tình hình vi phạm pháp luật của thanh thiếu niên”, chuyên đề “Tổ chức bộ máy Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

    Mới đây nhất là buổi thuyết trình của sinh viên khoa Chính sách công với chủ đề “Lịch sử lập hiến Việt Nam”, “Quy trình lập hiến, lập pháp và lập quy” đã tạo nên sự hứng thú trong các sinh viên.

    Những đợt sinh hoạt chuyên đề như thế này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật của giảng viên, SV trong toàn học viện, biết thực hiện đúng, đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

    “Khi còn là học sinh phổ thông, hầu hết các em chỉ biết đến UBND để xin dấu chứng thực chứ chưa có hiểu biết về Hội đồng Nhân dân và các cơ quan khác trong bộ máy Nhà nước.

    Lên đại học, ngay trong học kỳ đầu tiên, với những bài học pháp luật bằng thực tiễn như thế này sinh viên sẽ nắm được kiến thức pháp luật về tổ chức bộ máy Nhà nước, về các quy định của luật hành chính, hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình… từ đó tự điều chỉnh hành vi của mình trong cuộc sống” - Cô Nhạn cho biết.

    Lồng ghép những câu chuyện cuộc sống

    Tích cực đưa các câu chuyện, tình huống pháp luật có thật trong cuộc sống vào bài giảng để sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức và khắc sâu kiến thức một cách trọng tâm, hiệu quả là công việc thường xuyên với giảng viên bộ môn Luật.

    Những câu chuyện pháp luật có thật từ trong đời sống hàng ngày của sinh viên như việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi lần đầu tiên các em ra thành phố, những câu chuyện phân chia di sản thừa kế trong gia đình, tranh chấp đất đai của gia đình với người khác, những tình huống cụ thể của một số sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt (là con nuôi, khi bố mẹ nuôi ly hôn thì sống với mẹ nuôi, mẹ nuôi đã chết có để lại di sản hoặc không để lại di sản hoặc sống trong gia đình có quan hệ con riêng của bố dượng/mẹ kế)... được cô Nguyễn Thái Nhạn đưa vào bài giảng, làm cho những kiến thức pháp luật thường bị xem là “khô khan”, khó hiểu trở thành những vấn đề gần gũi, sinh động.

    Trong giảng dạy bài Luật Hiến pháp, giảng viên bộ môn thường lồng ghép nội dung bài giảng với chương trình, nội dung và hoạt động của kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, minh họa bằng hình ảnh các phiên họp, phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp trên ti vi khiến sinh viên nắm bắt được rất nhanh về tổ chức, các chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của Quốc hội ngay cả khi chưa đọc bản Hiến pháp.

    “Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là một nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng đối với các trường học. Với đặc thù là trường đào tạo nhân lực cho ngành kế hoạch và đầu tư và đáp ứng nhu cầu của xã hội, Học viện Chính sách và Phát triển luôn đề cao giáo dục pháp luật cho giảng viên và sinh viên toàn trường. Hưởng ứng Ngày Pháp luật đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong toàn học viện” - Thầy Trịnh Huy Lập – Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này