Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo làm quen văn học chương trình 26 tuần

Thảo luận trong 'Mầm non - Tiểu học' bắt đầu bởi caibang, 23/10/13.

Lượt xem: 1,034

  1. caibang Thành viên

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Môn làm quen văn học trong trường Mầm non có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong những câu chuyện, bài thơ mà trẻ được học sẽ cung cấp thêm những khái niệm mới, đáp ứng nhu cầu ham hiểu biết của trẻ. Những câu hỏi tại sao? Vì sao? Cũng như mọi ngỡ ngàng trong cuộc sống trẻ được người lớn giải đáp, vì thế đã phần nào giúp trẻ hiểu rõ hơn về cuộc sống xung quanh trẻ.

    Mỗi bài thơ, câu chuyện mà trẻ được học trong trường mầm non đều có tác dụng giáo dục. Song mỗi bài lại có một nội dung giáo dục khác nhau. Với bài “Trăng ơi từ đâu đến “ của tác giả Trần Đăng Khoa đã giáo dục trẻ tình cảm yêu mến rất tự nhiên đối với quê hương đất nước. Ngoài việc giáo dục tình cảm yêu thiên nhiên thơ, chuyện mẫu giáo đã gợi lên cho trẻ những tình cảm yêu mến và trân trọng đối với người lao động qua bài “ Hạt gạo làng ta” của tác giả Trần Đăng Khoa .

    Trong chuyện kể nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ cũng rất rõ. Sau khi trẻ nghe chuyện thái độ của trẻ bao giờ cũng đứng về phía nhân vật có hành động dũng cảm cao thượng, những hành động tốt đẹp, những tấm gương sáng như các nhân vật trong câu chuyện “ Chú dê đen” “ Ai đáng khen nhiều hơn ”, “ Ba cô gái ”, “Tấm Cám ”,… trẻ đã phân biệt được tốt xấu, ngoan hư, yêu cái thiện và ghét cái ác. Ngoài ra văn học còn có tác dụng rất lớn trong việc cung cấp vốn từ cho trẻ là con đường giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

    Từ những yêu cầu của môn học thì nhiệm vụ của cô giáo Mầm non hết sức quan trọng. Việc đem văn học đến cho trẻ mẫu giáo không chỉ là bằng trách nhiệm mà còn bằng tình cảm yêu mến đối với các cháu. Hiệu quả giáo dục của bộ môn này phụ thuộc rất lớn vào cô giáo. Vì vậy yêu cầu đầu tiên đòi hỏi là cô giáo phải nắm vững phương pháp nghệ thuật đọc – kể, áp dụng phù hợp, sáng tạo vào tiết dạy để góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy thơ, chuyện.

    Nhận thức rõ tầm quan trọng của môn học này đối với trẻ mẫu giáo, vì thế nhiều năm qua tôi đã đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu kĩ bộ môn, cũng đã áp dụng chuyên đề “ Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học” vào tiết dạy và các hoạt động trong ngày. Song đối chiếu với yêu cầu của môn học thì tôi thấy kết quả đạt được sau mỗi giờ dạy chưa cao vì còn phải gặp nhiều yếu tố sau:
    .....
    Link down: https://dl.dropboxusercontent.com/u/216000869/ebook/tre mau giao lam quen van hoc---buiphan.net.rar
    Last edited by a moderator: 14/7/14
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này