Một số kinh nghiệm giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở nhóm 24-36 tháng

Thảo luận trong 'Mầm non - Tiểu học' bắt đầu bởi tinhtam, 23/10/13.

Lượt xem: 5,450

  1. tinhtam Điều hành viên

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Dinh dưỡng là nhu cầu sống hàng ngày của mỗi con người nói chung và trẻ em nói riêng. Trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển về thể lực và trí lực. Trẻ em nếu được nuôi dưỡng tốt sẽ mau lớn, khoẻ mạnh, thông minh và học giỏi. Ngược lại, nếu nuôi dưỡng không đúng cách, trẻ sẽ bị còi cọc, chậm lớn, chậm phát triển và dễ dàng mắc bệnh.

    Dinh dưỡng không hợp lý, kể cả thiếu hay thừa đều ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ. Khi thiếu dinh dưỡng, cơ thể của trẻ phát triển chậm lại và sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc học hành, trẻ dễ buồn chán, lười hoạt động, cáu bẳn, không hoà đồng với bạn bè. Do đó, việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ là việc làm hết sức cần thiết và được thể hiện ở chế độ dinh dưỡng hợp lý, vì vậy khẩu phần ăn hàng ngày phải đủ về số lượng và cân đối, hợp lý về chất lượng cho từng độ tuổi.
    Năm học 2010-2011, tôi được nhà trường phân công giảng dạy nhóm trẻ 24-36 tháng. Trong quá trình thực hiện việc chăm sóc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, tôi đã có những thuận lợi như sau:

    -Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2001-2010 cũng đã đề cập đến nhiệm vụ của Bộ Giáo dục & đào tạo trong việc đưa nội dung giáo dục dinh dưỡng vào trường học, đặc biệt quan tâm giáo dục dinh dưỡng cho trẻ bậc học mầm non.
    -Tôi đã được tiếp thu chuyên đề Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non do Phòng Giáo dục & đào tạo TP.Pleiku triển khai nên nắm bắt được nội dung cơ bản cộng với kinh nghiệm qua nhiều năm giảng dạy nhóm trẻ, vì vậy cũng là điểm thuận lợi cho quá trình thực hiện chuyên đề.

    -Trường tôi được xây dựng mới, các phương tiện phục vụ hoạt động nuôi-dạy đảm bảo điều kiện tối thiểu nhất. Nhà trường thực hiện ứng dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids tính toán khẩu phần ăn cho trẻ nên chất lượng bữa ăn được nâng lên rõ rệt.
    -Đa số phụ huynh làm trong cơ quan Nhà nước chỉ có 1-2 con nên rất quan tâm đến các cháu, đặc biệt là chế độ ăn uống. Điều đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để tôi làm tốt công tác phối kết hợp nhằm thực hiện chuyên đề Giáo dục dinh dưỡng có hiệu quả.

    Tuy nhiên ở độ tuổi này, sức khoẻ của trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào sự quan tâm chăm sóc của người lớn. Nhưng chính nhiều khi sự quan tâm chưa đúng mức, cộng với sự thiếu hiểu biết về kiến thức dinh dưỡng của một số phụ huynh, dẫn đến trẻ trong lớp phát triển thể lực chưa đồng đều. Qua kiểm tra sức khoẻ 40 trẻ trong lớp, nhiều trẻ phát triển thể lực chậm so với độ tuổi, có trẻ thì béo qúa (béo phì), ngược lại có trẻ lại gầy gò quá (suy dinh dưỡng); 100% trẻ lần đầu tiên được đi học, thay đổi môi trường, thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn ngủ ,… tuần đầu tiên, tôi rất vất vả để ổn định nề nếp lớp nhưng kết quả vẫn là con số “O” tròn trĩnh. Giờ ăn thật lộn xộn, cứ nhốn nháo cả lên, có cháu không ăn thịt, cháu thì nhả rau,… đến giờ ngủ mới thật là nan giải: cháu chưa quen ngủ đúng giờ, cứ lồm cồm bò, chạy, mếu máo,…Tôi rất băn khoăn lo lắng, vì trẻ quá nhỏ, chưa biết tự phục vụ bản thân, giáo dục bằng lời nói như giáo huấn thì trẻ khó tiếp thu. Cứ tình trạng này kéo dài, chắc chắn sức khoẻ của trẻ sẽ giảm sút. Vậy biết làm sao đây ?

    Trẻ mầm non rất nhạy cảm và mau chóng tiếp thu những điều học được và hình thành dấu ấn lâu dài. Vì vậy tiến hành giáo dục dinh dưỡng-sức khoẻ cho trẻ mầm non sẽ góp phần quan trọng trong chiến lược con người, tạo ra một lớp người mới có sự hiểu biết đầy đủ về vấn đề dinh dưỡng và sức khoẻ, biết lựa chọn ăn uống đúng cách để đảm bảo sức khoẻ của mình. Việc đưa các nội dung giáo dục dinh dưỡng vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non là một việc làm rất cần thiết, tạo ra sự liên thông về giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ cho trẻ từ lứa tuổi mầm non đến tuổi học đường.

    Nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển của trẻ em, tôi quyết tâm tìm ra biện pháp để khắc phục những khó khăn ban đầu của lớp và từng bước đưa nội dung dinh dưỡng vào giáo dục trẻ. Và kết quả thật bất ngờ ! Chỉ hơn 1 tháng sau, trẻ lớp tôi đã có những chuyển biến rõ nét. Và đến thời điểm này của năm học, nề nếp sinh hoạt ăn, ngủ, nghỉ,… của trẻ đã quy củ, đâu vào đấy. Tôi thật sự phấn khởi và xin được mạnh dạn cùng trao đổi với các đồng nghiệp về “Một số kinh nghiệm giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở nhóm 24-36 tháng” như sau:
    ...............
    Link down: https://dl.dropboxusercontent.com/u/216000869/ebook/giao duc dinh duong cho tre---buiphan.net.rar
    Last edited by a moderator: 14/7/14
    Long thích bài này.
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này