Mỗi câu hỏi đề thi tiếng Anh đều có sự phân hóa rõ nét

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Thạc sỹ Lê Thị Thúy Nga - Giáo viên Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội)

Đề thi môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 ở mức trung bình khá, tương đối khó hơn so với năm 2015.

Phần ngữ âm: Ở mức độ trung bình, học sinh có thể làm được.

Phần trắc nghiệm ngữ pháp: Giống đề minh họa. Tương đối dễ. Nội dung có đề cập đến những cấu trúc đơn giản, cụm từ hay gặp. Học sinh trung bình có thể làm được 20%. Học sinh khá trở lên có thể làm 80%.

Phần từ gần nghĩa: Từ cho dễ đoán, quen thuộc không thách đố học sinh.

Phần từ trái nghĩa: Nội dung này có thể khiến học sinh bối rối, học sinh khá trở lên mới có thể lấy điểm tối đa.

Phần đọc - điền từ: Tương tự đề minh họa. Mức độ khá, học sinh trung trình có thể làm được 20%, nhưng để để lấy được điểm tối đa của phần này thì phải khá trở lên.

Phần đọc hiểu: Phần này gồm 2 bài, mỗi bài 10 câu. Học sinh trung bình làm được khoảng 60%

Bài 1. Câu trả lời gần như đều có thông tin cụ thể trong bài, học sinh khá trở lên mới có thể lấy điểm tối đa.

Bài 2: Dài hơn bài 1, học sinh khá có thể làm được 50%.

Phần tìm lỗi sai: Mức độ khá, có cấu trúc quen thuộc như so sánh kép, take somebody time to V, cấu trúc song hành, câu bị động và mệnh đề quan hệ. Học sinh khá giỏi có thể đạt điểm tối đa phần này.

Phần viết:

Phần I - Viết lại câu: Học sinh trung bình có thể làm được 3 câu (wish, apologised và câu đảo ngữ). Nhưng để đạt điểm tối đa tương đối khó ngay cả với học sinh khá trở lên.

Phần II: Chủ đề viết đoạn văn quen thuộc, có các gợi ý rõ ràng, dễ viết giúp học sinh định hướng được cách viết.

Tổng quát đề thi nằm có trong chương trình đã học, cấu trúc quen thuộc nhưng thí sinh dễ nhầm lẫn, lượng từ vựng hơi khó. Nội dung tương đối gần với đề thi thử của các trường và đề thi thử của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Về cơ bản, đề năm nay đã phân loại được mức độ đạt tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ. (Nguyễn Nhung ghi)

Thầy Lương Trường Xuân - Giáo viên môn Tiếng Anh - Trường THPT Toàn Thắng (huyện Tiên Lãng - Hải Phòng)

Đề thi năm nay vừa sức với học sinh. Tính phân hóa tốt của đề thi thể hiện ở bài đọc trả lời câu hỏi và bài viết luận.

Phần ngữ âm: Kiểm tra các kiến thức cơ bản, ở mức độ dễ và trung bình.

Phần trắc nghiệm hoàn thành câu: Kiến thức cơ bản, một số câu ở mức độ dễ, một số câu có nâng cao nhưng không quá khó. Các câu hỏi về phrasal verbs và Idioms ở mức độ cơ bản, không quá khó.

Phần tìm từ cùng nghĩa: Các câu hỏi và từ vựng đưa ra ở mức độ trung bình.

Phần tìm từ trái nghĩa: Các câu hỏi hơi khó hơn.

Phần tìm lỗi sai trong câu: Các nội dung ở mức độ dễ và trung bình.
Bài đọc điền từ hoàn thành bài văn nội dung “The Danger of Dieting”: Nội dung gần gũi với cuộc sống, từ ngữ và cách hành văn không quá khó. Nhìn chung bài này ở mức độ trung bình.

Bài đọc đoạn văn trả lời câu hỏi về Tropical Cyclone: Nội dung này không khó với học sinh ôn ban A1 hoặc ban D. Tuy nhiên với học sinh không chú trọng vào tiếng Anh thì hơi nhiều từ mới và khó hiểu được nội dung. Tuy nhiên câu hỏi không quá khó, nếu có chiến lược phù hợp học sinh có thể chọn câu trả lời chính xác cho nhiều câu hỏi mà không cần biết hết từ mới và hiểu cặn kẽ bài.

Bài đọc đoạn văn trả lời câu hỏi về Urban Agriculture ở mức độ khó hơn, dùng để phân hóa học sinh. Tuy nhiên bài này cũng vừa sức với học sinh ôn thi ban A1 và khối D.

Bài viết lại câu: Các câu ở mức độ kiến thức cơ bản, có một câu hơi khó là câu dùng cấu trúc Ms Betty prides herself on her singing.

Bài viết luận: Cấu trúc của bài viết giống như bài viết trong kì thi năm học 2014 – 2015 nên tương đối quen thuộc với học sinh. Nội dung viết về lợi ích của việc biết bơi là đề tài gần gũi, đang nóng với mọi người hiện nay, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Bài viết này không khó với học sinh ôn thi ban A1 và ban D, tuy nhiên với học sinh còn lại hầu như không có ý tưởng và từ vựng, cấu trúc để viết.

Nhận xét chung: Đối với học sinh ôn thi ban A1 hoặc ban D, không khó để đạt điểm 7 – 8, sẽ có nhiều học sinh đạt điểm 9.

Đối với học sinh học ban khác, mức điểm sẽ khoảng 3,5 – 4,5 điểm. Điểm "liệt" có lẽ sẽ không xuất hiện ở môn thi Tiếng Anh năm nay. (Kim Thoa ghi)

ThS. Trương Mi Kim, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp)

Đề thi môn Tiếng Anh thi THPT quốc gia năm nay có độ phân hóa tốt, mỗi dạng câu hỏi đều có sự phân hóa rõ rệt. Mức độ nhận biết và thông hiểu dành cho học sinh đạt điểm tốt nghiệp vừa phải.

Đề bám sát chương trình, các câu hỏi đa số rơi vào các dạng bài tập phổ biến; đồng thời có tính hệ thống, phần nhận diện lỗi xoáy vào các dạng bài tập thường gặp.

Bên cạnh đó, đề thi cũng mang tính thời sự, có cập nhật các sự kiện nổi bật trong nước gần đây, đặc biệt là có tính giáo dục (tầm quan trọng của việc học bơi và dạy bơi cho các em nhỏ. (Nguyễn Nhung ghi)

Cô Đỗ Thị Khánh Vân - Giáo viên trường THPT Đoàn Thị Điểm

Nội dung thi trắc nghiệm: Phần ngữ âm vừa sức học sinh trung bình, kiến thức cơ bản; phần ngữ pháp tương đối dễ, kiến thức cơ bản sách giáo khoa, không đánh đố.

Riêng phần từ vựng có hơi khó hơn một chút nhưng cũng không quá đánh đố, có liên quan đến chủ đề học sinh đã được học.

Phần Reading comprehension: Bài đọc độ dài vừa phải, chủ đề không quá xa lạ, từ vựng cấu trúc dùng khá dễ hiểu, câu hỏi chủ yếu về thông tin chi tiết, ít phải suy luận nhiều nên không quá đánh đố học sinh.

Phần Cloze text: Chủ đề quen thuộc, các câu hỏi yêu cầu kiến thức tương đối cơ bản

Nội dung thi tự luận, phần viết lại câu: Kiến thức cơ bản, câu hỏi dễ hiểu; phần viết đoạn văn có chủ đề gần gũi nên không quá khó với học sinh

Nhận xét chung: Đề thi dễ hơn năm ngoái, học sinh phấn khởi vì làm tốt hơn mong đợi. (Nguyễn Nhung ghi)

Giáo viên Đỗ Minh Lợi - Trường THPT Hồng Hà (quận Gò Vấp, TPHCM)

Đề thi nếu so với năm ngoái có cấu trúc khá giống năm trước, đề có tình phân hóa học sinh.

Ở phần viết, nói về lợi ích của việc bơi lội, rất sát với thực tiễn và cũng rất thời sự trong dịp hè. Có thể thấy, chủ đề về bơi lội học sinh cũng khá là quen thuộc.

Tuy nhiên, nếu đạt điểm cao các em phải ôn tập kĩ càng. Cũng có một số từ mới nên nếu những thí sinh theo ban D, chuyên thì sẽ giải quyết tốt.

Còn để đạt điểm 5 không phải là quá khó, các em cần nắm vững kiến thức căn bản là đã làm tốt để đạt điểm trung bình rồi. Đề thi đáp ứng yêu cầu của Bộ GD&ĐT về mục đích của kỳ thi.

Có một số học sinh sau khi thi xong đã gọi điện cho giáo viên chia sẻ và khoe làm được bài. Tôi thấy cũng rất hài lòng với các em. (Phan Nga ghi)

Cô Nguyễn Khánh Linh – Giáo viên Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội)

Đề thi Tiếng Anh 2016 tương đối vừa sức với thí sinh. Đề thi có tính phân loại cao. Trong đó, phần trắc nghiệm ngữ pháp và từ vựng tập trung vào kiến thức cơ bản, các cấu trúc câu khá phổ biển, học sinh hầu như đã từng gặp ở trong chương trình cấp 3.

Học sinh thi tốt nghiệp có thể hoàn thành tốt được phần này nếu nắm vững chương trình 3 năm.

Phần phân loại thí sinh thi vào đại học nằm ở phần đọc hiểu, viết câu và viết đoạn văn. Ở những phần này thí sinh không chỉ cần chắc chắn kiến thức cơ bản mà còn cần kỹ năng phân tích, tổng hợp các phần ngữ pháp từ vựng đã học.

Học sinh có thể vẫn làm được phần viết lại câu nhưng có một vài câu dễ bị thiếu hoặc bị "bẫy".

Về phần viết đoạn văn, do có sự chuẩn bị từ đề năm ngoái, đề luận năm nay sẽ không bất ngờ với các thí sinh, nhất là khi dạng đề vẫn không thay đổi so với năm ngoái (vẫn là dạng phân tích lợi ích của một hoạt động nào đó).

Tuy nhiên thí sinh có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tìm từ vựng để triển khai ý. Năm ngoái đề luận viết về lợi ích của việc đọc sách sẽ thân thuộc hơn và dễ viết hơn đối với thí sinh.

Năm nay, đề luận là lợi ích của việc biết bơi, có thể nhiều em sẽ gặp khó khăn trong việc triển khai ý mặc dù đã có 3 gợi ý chính trong đề.

Nhìn chung đề thi năm nay không khó hơn năm 2015, vừa tầm với thí sinh. Với đề thi này, đạt được điểm 5 - 6 không khó đối với thí sinh tốt nghiệp; với thí sinh thi đại học, có thể sẽ có điểm 9, 9.5. (Hiếu Nguyễn ghi)
Nguồn: giaoducthoidai.vn
 

Bình luận bằng Facebook

Top