Lưu ý thực hiện giáo án môn Lịch sử, Địa lý Giáo dục công dân

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Chia sẻ với báo Giáo dục và Thời đại, ông Dương Bình Luyện – Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD&ĐT Phú Yên - cho biết: Sở GD&ĐT đã yêu cầu giáo án đổi mới phải là giáo án chi tiết các khâu trong một giờ dạy có tính "mở". Trong đó giáo viên chỉ thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn học sinh tìm tòi nghiên cứu.

Giáo án căn cứ vào mục tiêu về kiến thức, tư tưởng tình cảm và phát triển các kĩ năng cho học sinh. Câu hỏi chuẩn bị phải có tính cơ bản và tính nâng cao, ngoài những câu hỏi: "Như thế nào?", cần thiết đưa vào nhiều câu hỏi "Vì sao?" lựa chọn đối tượng HS để hỏi, tạo cho các em có sự tự tin khi phát biểu xây dựng bài học.

Bên cạnh đó, giáo án cần nêu rõ các bước chủ yếu trong công việc của giáo viên và học sinh ở trên lớp; giáo án giống như một bản thiết kế của giáo viên về bài giảng. Tránh việc ghi chép quá nhiều kiến thức vào giáo án. Phần hướng dẫn về nhà cần soạn cụ thể, chi tiết và tránh qua loa.

Giáo án không nhất thiết phải theo cấu trúc tuân thủ trình tự 5 bước lên lớp (ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, nội dung bài mới, củng cố, dặn dò) mà tuỳ theo điều kiện cụ thể của đối tượng học sinh, điều kiện cơ sở vật chất mà vận dụng cho linh hoạt, sáng tạo, mềm dẻo, không cứng nhắc và máy móc.

Bên cạnh đó, cần tích hợp, lồng ghép nhiều nội dung liên môn trong các bài dạy theo các văn bản hướng dẫn trước đây như: Tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống tham nhũng...

“Giáo án tải trên mạng về chỉ mang tính chất tham khảo. Giáo án phải thống nhất về phông chữ, phải có đầy đủ các thông tin (tên chương, tên bài, tiết chương trình, ngày soạn, ngày dạy...). Giáo án có thể soạn gộp nhiều tiết theo 1 bài nhưng kết thúc mỗi tiết phải có phần củng cố, hướng dẫn về nhà. Tuyệt đối giáo viên không được dùng chung file giáo án giống nhau“ - ông Ngô Ngọc Thư lưu ý.

Sở GD&ĐT Phú Yên lưu ý: Giáo viên sử dụng sách giáo khoa đồng thời kết hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng trong quá trình giảng dạy cách linh hoạt, không cứng nhắc, máy móc. Cần lưu ý chuẩn kiến thức kĩ năng là chuẩn tối thiểu nên cần rà soát nội dung từng bài để đảm bảo cung cấp kiến thức toàn diện cho học sinh; tránh trình trạng yêu cầu học sinh ghi chép quá nhiều; chú trọng nội dung giảm tải.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top