Tắt Quảng Cáo [X]
Kỹ năng thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Kỹ năng thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 24/9/15.

Lượt xem: 144

  1. Hoài An Điều hành viên

    Là người quản lý toàn diện lớp học


    Thực chất, giáo viên chủ nhiệm cũng như người làm vườn, trồng cây. Người làm vườn không thể cầm ngọn cây kéo lên mà phải chăm sóc tạo điều kiện cho hạt giống nẩy mầm.

    Cô Phạm Quỳnh Ngọc


    Theo cô Ngọc, trước hết giáo viên chủ nhiệm lớp phải quản lý toàn diện lớp học và cần nắm vững về hoàn cảnh thay đổi, những tác động của gia đình đến học sinh.

    Phải hiểu biết những đặc điểm của từng em học sinh về sức khỏe, tâm, sinh lý, trình độ nhận thức, năng lực hoạt động, năng khiếu, sở thích, nguyện vọng, quan hệ xã hội, bàn bè.

    Ngoài ra, cần nắm vững mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục cấp học, lớp học và khả năng thực hiện, kết quả của lớp phụ trách so với mục tiêu giáo dục về mọi mặt như: học tập, rèn luyện đạo đức, thể dục thể thao, văn nghệ và các hoạt động khác.

    Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm phải là cầu nối giữa Ban giám hiệu, giữa các tổ chức trong trường, giữa các giáo viên bộ môn với tập thể học sinh lớp chủ nhiệm.

    Nói một cách khác, giáo viên chủ nhiệm là người đại diện hai phía, một mặt đại diện cho các lực lượng giáo dục của nhà trường, mặt khác địa diện cho tập thể học sinh.

    "Theo đó, tôi đã truyền đạt tới học sinh của lớp mình chủ nhiệm tất cả yêu cầu, kế hoạch giáo dục của nhà trường không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thuyết phục, cảm hóa, bằng sự gương mẫu của người giáo viên chủ nhiệm để mục tiêu giáo dục được học sinh chấp nhận một cách tự giác, tự nguyện.

    Tôi đã biến những chủ trương, kế hoạch đào tạo của nhà trường thành chương trình hành động của tập thể lớp và của mỗi học sinh" - cô Phạm Quỳnh Ngọc trao đổi.

    Cũng theo cô Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp là người tập hợp ý kiến, nguyện vọng của từng học sinh phản ánh với các tổ chức trong nhà trường và với các giáo viên bộ môn.

    Vị trí của giáo viên chủ nhiệm là người thường xuyên tiếp nhận được thông tin từ học sinh để đảm bảo tính khách quan, tính trung thực của dư luận, ý kiến của một tập thể học sinh.

    Cô Ngọc dẫn giải, chẳng hạn như: những oan ức, sự hiểu lầm của thầy, cô giáo vì một lẽ nào đó. Ai là người giúp các em giải tỏa những băn khoăn vướng mắc trong những quan hệ như vậy, không ai tốt hơn là giáo viên chủ nhiệm.

    Là cố vấn tổ chức mọi hoạt động

    Cô Ngọc cho biết thêm: Giáo viên chủ nhiệm với tư cách là đại diện cho lớp còn có trách nhiệm bảo vệ, bênh vực quyền lợi mọi mặt học sinh của lớp.

    Giáo viên chủ nhiệm là cố vấn tổ chức hoạt động tự quản của tập thể học sinh bởi vì: Học sinh phổ thông là những em đang ở lứa tuổi thiếu niên và cuối tuổi thanh niên.

    Đây là lứa tuổi đang khẳng định mình, giàu ước mơ, bước đầu có kinh nghiệm sống, có khả năng tự quản, tổ chức hoạt động tập thể. Tuy nhiên vẫn là lứa tuổi mong muốn lớn hơn khả năng, muốn khẳng định mình.

    Hoặc khi có thành công thì dễ tự tin quá mức, ngược lại gặp những thất bại đầu tiên dễ dao động, lòng tự tin bị giảm sút. Xuất phát từ những đặc điểm đó về tâm lý lứa tuổi, việc định hướng giáo dục đối với học sinh ở các trường phổ thông là rất cần thiết.

    Cũng theo cô Ngọc, chức năng cố vấn có ý nghĩa giáo dục quan trọng nhất đối với giáo viên chủ nhiệm vì chức năng cố vấn về bản chất là sự điều chỉnh, vai trò định hướng, điều khiển quá trình tự giáo dục của từng học sinh và tập thể lớp, phát huy vai trò chủ thể tích cực của học sinh trong giáo dục.

    Lưu ý: giáo viên chủ nhiệm không trực tiếp tham gia điều khiển công việc của lớp, không làm thay các em trong mọi hoạt động. VD: Góp ý kiến một chương trình hoạt động của lớp, hay của một học sinh thi đã diễn ra quá trình vừa điều chỉnh, vừa điều khiển.

    "Bằng nghệ thuật sư phạm kích thích tư duy sáng tạo ở học sinh, phát triển tiềm năng trí tuệ vốn có của từng em trong học tập, đề xuất các nội dung, các giải pháp, giáo viên chủ nhiệm có thể cố vấn cách thức tổ chức hoạt động thực hiện các mục tiêu giáo dục của nhà trường" - cô Phạm Quỳnh Ngọc chia sẻ.


    "Người giáo viên chủ nhiệm, trước hết phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của một thầy, cô giáo nói chung đó là: mẫu mực về đạo đức, gương mẫu trong công việc.

    Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm giáo dục những phẩm chất đạo đức, rèn luyện năng lực để học sinh trở thành những công dân tốt cho mai sau.

    Vì vậy giáo viên chủ nhiệm tự đòi hỏi phải rèn luyện ở mức cao hơn, thường xuyên hơn, đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh, được phụ huynh tin yêu, gửi gắm trách nhiệm giáo dục con em vào tay mình".

    Cô Phạm Quỳnh Ngọc
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này