Kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi hiệu quả

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 1/12/15.

Lượt xem: 136

  1. Hoài An Điều hành viên

    Bồi dưỡng thường xuyên và cấp tốc

    Về khung thời gian bồi dưỡng, cô Lê Thị Lan Anh chia sẻ: Với bồi dưỡng thường xuyên, sau khi phân hóa học sinh, lựa chọn lực lượng nòng cốt thì việc thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện ngay trên lớp học, trong các giờ học hàng ngày.

    Thời gian bồi dưỡng “cấp tốc”: Được tổ chức và thực hiện trước thời gian tổ chức kì thi do các cấp chỉ đạo khoảng 2 đến 3 tháng, tùy vào mức độ chuyên sâu của từng kì thi và từng môn học.

    Giai đoạn này, giáo viên và học sinh tách ra khỏi tập thể lớp để làm việc cùng nhau. Giáo viên sẽ bổ sung những kiến thức còn thiếu cho học sinh để đảm bảo tính toàn diện của chương trình thi.

    Có thể nói giáo viên trong giai đoạn này phải làm việc cật lực và có tính định hướng quan trọng, quyết định đến hiệu quả của kì thi.

    Học sinh cũng cần phải tập trung tối đa và chuyên sâu cho môn ôn luyện. Do vậy thời gian biểu làm việc của thầy và trò trong giai đoạn này cũng hết sức linh hoạt, không thể bị bó buộc bởi một thời khóa biểu cố định nào.

    Những lưu ý trong công tác quản lí

    Liên quan đến công tác quản lý, cô Lê Thị Lan Anh cho rằng, việc phân công giảng dạy hàng năm trùng với việc phân công ôn luyện là giải pháp quản lí hữu hiệu nhất, vô hình chung việc ôn luyện học sinh giỏi được diễn ra thường xuyên, liên tục hàng ngày ở trên lớp cho đến khi có kế hoạch tổ chức thi.

    Bên cạnh đó, tổ chức các kì thi học sinh giỏi cấp trường là giải pháp quản lí giúp cho giáo viên có cơ sở tìm nguồn và định hướng sớm cho học sinh.

    Trong giai đoạn ôn luyện “cấp tốc”, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, cụ thể:

    Đối với giáo viên ôn luyện: Cần tìm hiểu xem họ gặp khó khăn gì và mong muốn gì để tạo điều kiện thuận lợi cho thầy giáo, cô giáo tập trung sâu vào làm việc.

    Đối với học sinh: Thông qua giáo viên chủ nhiệm và qua trao đổi trực tiếp với học sinh để thăm dò ý kiến, nguyện vọng của các em, cùng với những khó khăn các em đang gặp phải để giúp các em vượt qua.

    Đối với phụ huynh học sinh: Thông qua hội nghị PHHS tuyên truyền sâu rộng để cha mẹ hiểu rằng khi các em được vào đội tuyển và đạt được thành tích ở một môn nào đó cũng đều quan trọng vì đó là một trong những yếu tố định hướng cho con em họ sau này.

    Phát huy quyền tự chủ về mặt tài chính

    Cô Lê Thị Lan Anh cũng nhấn mạnh: Phát huy quyền tự chủ về mặt tài chính và phải thấy rõ tầm quan trọng của phong trào học sinh giỏi trong nhà trường, từ đó quá trình xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cần chú trọng:

    Mức chi cho công tác ôn luyện của giáo viên; mức khen thưởng cho giáo viên và học sinh khi có giải để ghi nhận thành tích của thầy và trò; huy động thêm nguồn lực từ PHHS, các tổ chức khác để khen thưởng cho học sinh và giáo viên.

    Cô Lê Thị Lan Anh lưu ý: Xây dựng kế hoạch có tính khả thi, đặc biệt phải chú trọng công tác phân công giảng dạy, ôn luyện, chế độ chi trả, chế độ khen thưởng và cần phải tạo được sự đồng tâm trong tập thể nhà trường.

    Hiệu trưởng phải tăng cường động viên, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để kích thích lòng nhiệt tình, hăng say nghiên cứu của giáo viên. Chủ động gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của giaso viên, của học sinh bồi dưỡng để từ đó tìm giải pháp đáp ứng, đặc biệt quan tâm đến vấn đề tài liệu, điều kiện khai thác tài liệu phục vụ cho quá trình ôn luyện

    “Giáo viên giỏi là lực lượng nòng cốt, trụ cột trong nhà trường, quyết định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Do đó, cần phải quan tâm, xây dựng đội ngũ nòng cốt một cách liên tục và thường xuyên tạo mọi điều kiện để các giáo viên nâng cao nghiệp vụ nghề nghiệp” – cô Lan Anh lưu ý thêm.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này