Kinh nghiệm tổ chức quản lý cải tiến hoạt động học tập của học sinh

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 2/9/15.

Lượt xem: 121

  1. Hoài An Điều hành viên

    Cô Lê Thị Nguyệt – Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Quang Phục (Hưng Yên) - cho rằng: Để quản lý tốt hoạt động học tập của học sinh, cán bộ quản lý cần chỉ đạo các nội dung sau:

    Xây dựng nề nếp học tập của học sinh

    Theo đó, giáo dục để hình thành động cơ học tập đúng đắn, chăm chỉ, có tinh thần vượt khó trong học tập, trung thực trong kiểm tra, thi cử.

    Giáo dục học sinh qua các buổi chào cơ đầu tuần, sinh hoạt tập thể, thông qua hoạt động giảng dạy trên lớp hình thành cho học sinh phương pháp tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, tích cực, chủ động sáng tao, theo định hướng đổi mới.

    Xây dựng các tổ tự quản

    Xây dựng các tổ tự quản của các lớp để theo dõi tình hình học tập bộ môn. Thông qua tần số và nội dung phát biểu xây dựng bài, điểm kiểm tra 15 phút, 1 tiết, kịp thời khen ngợi động viên hoặc uốn nắn học sinh.

    Chú trọng phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi

    Chú trọng chỉ đạo việc phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi. Đầu năm học, cán bộ quản lý yêu cầu giáo viên phân loại học sinh: Giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Người cán bộ quản lý phải biết chỉ đạo giáo viên giảm tỷ lệ yếu kém và tăng tỷ lệ khá, giỏi.

    Ngoài ra, cần xây dựng nội dung bồi dưỡng, phụ đạo hợp đối tượng. Đối với học sinh giỏi, giáo viên phải xây dựng các chương trình nâng cao, sâu rộng. Đối với học sinh kém cần tái hiện kiến thức cũ, nội dung "lấp lỗ hổng" kiến thức, kỹ năng thực hành, luyện tập theo nhóm.

    Trong giờ dạy, giáo viên phải chú ý đến các đối tượng học sinh, lựa chọn cách kiểm tra, phát vấn, dẫn dắt học sinh lĩnh hội kiến thức bài học trọn vẹn. Phối hợp tốt các lực lượng giáo dục: Giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, gia đình để phát huy sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng học tập.

    Quản lý chặt chẽ hoạt động học tập ở nhà

    Học sinh chỉ có 1/6 thời gian học tập ở trường, thời gian còn lại chịu sự quản lý của gia đình và xã hội. Việc học ở nhà nghiêm túc có tác dụng mạnh trong việc nâng cao chất lượng của học sinh.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này