Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mấu giáo

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 31/10/14.

Lượt xem: 324

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - “Âm nhạc là trừu tượng nhưng có tính giáo dục nghệ thuật sâu sắc. Vì vậy vai trò của thầy giáo trong vấn đề này là phải tạo được sự hướng thú để trẻ say mê, ham thích hoạt động nghệ thuật”.


    Đó là quan niệm của thầy Lê Quốc Trí – Giáo viên Trường Mầm non Họa Mi Thị trấn Giông Riềng, Kiên Giang.

    Thầy Trí là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và là một trong số ít giáo viên của tỉnh Kiên Giang vinh dự được tham dự Liên hoan giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non toàn quốc năm 2014.

    Giúp trẻ nhập môn


    Như vậy bằng nhiều hình thức sinh động, thầy sẽ hình thành tư duy trực quan, tạo được những yếu tố ban đầu cho mọi cảm nhận nghệ thuật.


    Theo thầy Trí, trước khi cho trẻ hoạt động nghệ thật giáo viên cần có những hình thức gợi mở. Trong đó làm mẫu là biện pháp quan trọng nhằm mục đích cho trẻ tri giác toàn vẹn. Dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo hát cũng có nhiều cách dạy.

    Giáo viên cần căn cứ vào loại nhịp, cấu trúc hình tiết tấu của bài hát để chọn hình thức vỗ tay, gõ đệm và cách dạy cho phù hợp.

    Thầy Trí dẫn giải: Trong chương trình cải cách của lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi thường có cách: Dạy vỗ tay (hoặc gõ) theo nhịp: Vỗ tay hoặc gõ một tiếng vào phấch mạnh, (đầu ô nhịp) phách yếu nghỉ.

    Ví dụ: Trong bài Thật là hay có câu:

    Nghe/véo von/trong/vòm cây/ hoạ/mi với sơn/ca.

    Vỗ nghỉ vỗ nghỉ vỗ nghỉ vỗ nghỉ

    “Do trẻ học thông qua bắt chước nên tôi phải làm mẫu nhiều lần. Trẻ bắt chước có thể không như giáo viên nhưng những gì nghe, nhìn qua mẫu giúp trẻ khắc sâu ấn tượng, nhận biết một cách xúc cảm các động tác, bài múa” - Thầy Trí trao đổi.

    Tăng cường luyện tập vận động theo nhạc cho trẻ

    [​IMG]Thầy Lê Quốc Trí

    Thầy Trí phân tích: Cũng giống như học hát, trẻ phải bắt chước và luyện tập nhiều lần các động tác mới một cách chính xác và chi tiết. Do đó, giáo viên có thể sử dụng một số biện pháp sau:
    Làm mẫu lại các động tác có sự kết hợp của âm nhạc với mục đích khôi phục lại trong trí nhớ, tri giác thính giác và trình tự động tác. Khi luyện tập giáo viên phải cùng làm với trẻ nhiều lần từ đầu đến cuối bài hát (Bản nhạc).

    Những động tác khó, giáo viên có thể cho trẻ múa lại kết hợp với lời ca (tiết nhịp) trọn vẹn câu hát. Chỉ dẫn trẻ thực hiện động tác cùng với âm nhạc.

    Chỉ dẫn chi tiết, chính xác, đặc điểm động tác cùng với âm nhạc, đồng thời khích thích trẻ hoạt động độc lập. Sửa chữa dần những chi tiết không chính xác (Tách ra để tập riêng)

    Thầy Trí dẫn giải ví dụ: Trẻ múa sai câu “Lúc lên bờ vẫy cái cánh cho khô” trong bài Một con vịt của tác giả Kim Duyên.

    Có rất nhiều cách sửa sai như là giáo viên cho trẻ múa riêng động tác hoặc có thể nói “khi thầy (cô) đưa tay về phía các con thì các con múa, khi thầy (cô) chỉ vào thầy (cô) thì thầy (cô) múa”.

    Trong khi giáo viên múa thì trẻ đã tri giác toàn bộ động tác và trẻ tự điều chỉnh động tác của mình cho đúng.

    Tổ chức linh hoạt, đa dạng cách học thuộc các động tác để gây hứng thú và trẻ tích cực hoạt động dưới các hình thức cả lớp, tổ, nhóm trẻ luyện tập, tổ hát, tổ vận động.

    Giáo viên khuyến khích trẻ tự vận động để tạo khả năng theo dõi, và giúp trẻ làm chính xác lại.

    Căn cứ vào hình thức vận động theo nhạc như vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu, vận động minh hoạ, múa… giáo viên luôn chú ý tới đội hình của trẻ, sao cho giáo viên làm mẫu, tất cả các em đều nhìn thấy nhưng giáo viên vẫn phải quan sát được trẻ.

    Đa dạng hóa các vận động

    “Để cho trẻ đỡ chán và nâng cao khả năng của trẻ tôi nghiên cứu và thấy cần phải đa dạng hoá các vận động. Tôi có thể tạo thành trò chơi cho trẻ.

    Khi nghe các thể loại âm nhạc khác nhau, trẻ có thể bộc lộ cảm xúc bằng các hoạt động hình thể một cách ngẫu hứng nhưng mọi trẻ không nhất thiết phải vận động giống nhau.

    Đây là xúc cảm tự nhiên thể hiện bằng hành động theo tính chất giai điệu, nhịp điệu âm nhạc” - Thầy Trí chia sẻ.

    Theo thầy Trí, ở đây giáo viên là người gợi ý giúp trẻ cảm thụ các tính chất âm nhạc khác nhau. Trẻ nghe nhạc, vận động theo không cần hát.

    Củng cố và hoàn thiện kỹ năng là bước tiếp theo giúp trẻ thể hiện độc lập, sáng tạo, truyền cảm, đồng cảm với hình tượng nghệ thuật, tôi có thể yêu cầu trẻ nhớ lại trình tự các động tác, biết phối hợp với các bạn sẵn sàng thực hiện bài tập.

    Sự hình thành các kỹ năng vận động theo nhạc cần phải tăng cường luyện tập, vận dụng các phương pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo.

    [​IMG]
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này