Kinh nghiệm dạy viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1

Thảo luận trong 'Mầm non - Tiểu học' bắt đầu bởi tinhtam, 1/9/14.

Lượt xem: 938

  1. tinhtam Điều hành viên

    Từ tình hình thực tế của lớp mình, nguyên nhân và trên cơ sở lý luận đã đưa ra, tôi đã cố gắng cải tiến, áp dụng các phương pháp giảng dạy của mình với mục tiêu rèn học sinh viết được, viết đúng và viết đẹp hơn. đã tìm ra một số biện pháp rèn chữ viết và vân dụng vào thực tế như sau :
    [​IMG]
    Ảnh minh họa (Ảnh: Văn Chung)


    1. Tập cho các em tô các nét cơ bản bằng bút chì (giai đoạn đầu của lớp một )
    2. Cung cấp đầy đủ kiến thức về các nét cơ bản : nét ngang, sổ thẳng, xiên phải, xiên trái, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu, cong hở trái, cong hở phải, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt … .
    3. Cho học sinh nắm thật vững học sinh nào viết các nét chưa đúng, chưa đẹp yêu cầu rèn ngay tại lớp hoặc ở nhà đến khi viết được mới thôi. Qua phần rèn viết âm, tiếng, từ các em chỉ cần ghép các nét đã học viết tạo thành âm, tiếng dễ dàng hơn.
    4. Giáo viên hướng dẫn kĩ phần cấu tạo nét chẳng hạn : Con chữ a gồm nét cong c (cong trái) và nét l (móc ngược). Chữ b gồm nét (khuyết trên) và nét(nét thắt trên).

    5. Cho học sinh xác định được độ cao từng con chữ mà Quyết định 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định. Mẫu chữ cái viết thường : Các con chữ : h, b, g, y, l được viết với chiều cao 2,5 đơn vị (tức 5 ô li).

    + Chữ cái t được viết với chiều cao 1,5 đơn vị (3 ô li vở)

    + Chữ cái r, s được viết với chiều cao 1,25 đơn vị

    + Chữ cái d, đ, p, q được viết với chiều cao 2 đơn vị

    + Các chữ cái còn lại : o, ô, ơ, a, ă, â, e, ê, i, u, ư, c, n, m, v, x được viết với chiều cao 1 đơn vị.

    + Các dấu thanh được viết trong phạm vi 1 ô vuông có cạnh là 0,5 đơn vị

    + Chiều cao của các chữ số là 2 đơn vị

    + Chiều cao của các chữ cái viết hoa là 2,5 đơn vị. Riêng chữ cái viết hoa y, g được viết với chiều cao 4 đơn vị.
    -------------------------------
    Link tải: https://db.tt/4yE0qhP9
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này