Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh trên mạng

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 5/8/15.

Lượt xem: 158

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Cô Xuân đang hướng dẫn học sinh phát triển từ vựng bằng kỹ năng nghe và nói


    Đặc biệt, bất kỳ một giáo viên dạy tiếng Anh nào khi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi đều mong muốn học sinh phát huy hết năng lực của mình đạt kết quả cao trong các cuộc thi tiếng Anh.

    Chú trọng rèn kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết

    Là một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và là giáo viên cốt cán môn tiếng Anh của Lào Cai, cô Trần Thị Thanh Xuân - Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (TP Lào Cai) - chia sẻ về một số kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh trên mạng Internet.

    Theo cô Xuân, học sinh giỏi là những em có tố chất đặc biệt về kiến thức và khả năng tư duy. Để tiết dạy bồi dưỡng học sinh giỏi đạt chất lượng đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn bị và đầu tư nhiều hơn là tiết dạy bình thường trên lớp, thậm chí phải có quá trình tích lũy kinh nghiệm qua thời gian mới có thể đạt hiệu quả và thuyết phục học sinh, làm cho các em thực sự hứng thú với bài học và tin tưởng vào cô giáo.

    Để giúp cho việc bồi dưỡng học sinh đạt hiệu quả, theo kinh nghiệm của cô Xuân giáo viên cần chuẩn bị một số công việc như: Lựa chọn đối tượng học sinh giỏi, lập kế hoạch, chương trình cụ thể để ôn luyện.

    Lựa chọn các bài phát triển từ vựng cho học sinh thông qua những mẫu câu và luyện phát âm và đặc biệt chú trọng rèn luyện bốn kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết.

    Ngoài ra, giáo viên có thể sưu tầm các sách bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh tiểu học. Chọn lọc một số đề thi qua các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh tiểu học.

    Giúp học sinh tự học

    [​IMG]
    Cô Xuân đang hướng dẫn học sinh học tiếng Anh trên phòng máy

    Để phát huy tính tự lực, tự học của học sinh, cô Xuân hướng dẫn các em sử dụng các loại tài liệu sách vở, chương trình phù hợp với trình độ của mình để tự rèn luyện thêm ở nhà. Khuyến khích các em học tiếng Anh theo chương trình tiếng Anh 123 trên mạng với những học sinh có máy tính và Internet ở nhà.

    Nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên, một số sách bài tập và bài tập trắc nghiệm tiếng Anh giành cho học sinh tiểu học và trực tiếp giải tất cả các vòng thi qua mạng Internet của học sinh tiểu học lớp 3,4,5.

    Bên cạnh đó, giáo viên có thể sưu tầm và chọn lọc một số đề thi qua các kỳ thi học sinh giỏi của một số năm trước, hướng dẫn học sinh định hướng cho phương pháp làm bài sau này.

    Cũng theo cô Xuân, nếu chỉ có kiến thức ngôn ngữ môn tiếng Anh thì chưa đủ để đảm bảo thành công trong một kì thi học sinh giỏi. Bởi vậy, xác định nội dung ôn tập cho học sinh cũng là điều mà giáo viên phải quan tâm chú ý khi tiến hành bồi dưỡng học sinh giỏi.

    Kinh nghiệm của cô Xuân là, giáo viên tham gia bồi dưỡng phải có định hướng về kiến thức gắn với những chuyên đề ôn tập để giúp học sinh ôn tập có hiệu quả. Tuy nhiên theo cô Xuân, dù bồi dưỡng như thế nào đi nữa thì giáo viên cũng phải soạn ra một số đề thường gặp ở các kỳ thi trước” – cô Xuân chia sẻ.

    Cô Xuân lấy ví dụ: Ở phần từ vựng giáo viên có thể cho học sinh làm một số dạng bài sau: Khoanh tròn một từ khác loại. VD : dog ship cat bird. Hoặc chọn từ có cách phát âm phần gạch chân khác với các từ còn lại. VD: can have watch badminton.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này