Hướng dẫn học sinh giải các bài toán về vec-tơ

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 19/10/15.

Lượt xem: 130

  1. Hoài An Điều hành viên

    Các bài toán xác định vec-tơ

    Thầy Vũ Quý Phương cho rằng, để hướng dẫn học sinh giải các bài toán về vec-tơ có hiệu quả, giáo viên cần làm cho học sinh nắm vững hơn khái niệm vec-tơ cùng hướng, vec-tơ bằng nhau và nắm vững hơn khái niệm tổng, hiệu hai vec-tơ.

    Một trong những nguyên nhân khiến học sinh không giải được các bài toán về vec-tơ là không hiểu rõ khái niệm vec-tơ, không biết cách xác định một vec-tơ, không hiểu rõ hai vec-tơ bằng nhau, nhầm lần vec-tơ bằng nhau với đoạn thẳng bàng nhau ...

    Để giải quyết được điều này, thầy Phương đã cho học sinh làm lại và phân tích kỹ lời giải của học sinh qua hoạt động số 2 (Bài 1, chương I, SGK Hình học 10 nâng cao).

    Việc xác định tổng, hiệu của các vec-tơ đối với nhiều học sinh cũng là một vấn đề khó khăn. Qua giảng dạy về vec-tơ, thầy Phương nhận thấy học sinh hầu như vẫn không phân biệt rõ dựng tổng của các vec-tơ với tổng hai cạnh của một tam giác.

    Để giúp học sinh nắm vững hơn khái niệm tổng hai vec-tơ và một số tiếp xúc của chúng, đặc biệt là quy tắc ba điểm và cách dựng vec-tơ tổng của hai vec-tơ, giáo viên có thể cho học sinh làm lại nội dung của hoạt động 4 (bài 2, chương I, SGK Hình học 10 nâng cao).

    Các bài về độ dài của vec-tơ

    Vấn đề tiếp theo mà học sinh khá lúng túng trong giải toán về vec-tơ là không phân biệt rõ ràng khái niệm vec-tơ với độ dài của vec-tơ.

    Để khắc phục điều đó, trước hết, giáo viên có thể củng cố lại cho học sinh rằng độ dài của một vec-tơ là độ dài của đoạn thẳng xác định vec-tơ đó (khoảng cách từ điểm đầu tới điểm cuối của vec-tơ) và cho học sinh thực hành bằng các ví dụ đơn giản.

    Vận dụng các kiến thức về vec-tơ để giải các bài toán.

    Đối với học sinh khá giỏi, giáo viên có thể hướng dẫn các em khai thác sâu hơn kiến thức vec-tơ, coi đó là một công cụ hữu hiệu để giải các bài toán khác.

    Chẳng hạn: Chứng minh bất đẳng thức, giải phương trình, bất phương trình, hệ phương trình, tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số, nhận dạng tam giác … Điều này sẽ giúp các em học sinh học tập hứng thú hơn.

    Thầy Phương cho rằng, không có phương pháp tốt, không thể có kết quả cao. Biết vận dụng các kiến thức cơ bản một cách phù hợp sẽ có được cách giải bài tập tốt hơn.

    Đặc biệt ở lớp 10, học sinh lần đầu tiên được va chạm với các kiến thức về vec-tơ, vì vậy mục đích đặt ra là thông qua việc dạy cho học sinh các vận dụng các kiến thức cơ bản về vec-tơ để giúp học sinh thấy được:

    Các ký hiệu, bản chất các ký hiệu về vec-tơ. Mối quan hệ giữa vec-tơ với các kiến thức khác trong hình học. Chuyển đổi giữa các bài toán hình học thông thường với một bài toán vec-tơ. Các phương pháp suy nghĩ để tìm lời giải một bài toán hình học nhờ phương pháp vec-tơ.

    Từ đó giúp học sinh vượt qua tâm lí ngại và sợ học hình học, đặc biệt là các bài toán về vec-tơ.

    Học sinh cần được rèn luyện kĩ năng tổng hợp nhiều vec-tơ thành một vec-tơ và ngược lại, cần biết phân tích một vec-tơ thành nhiều vec-tơ khác (thường là phân tích một vec-tơ thành hai vec-tơ khác chung gốc nhưng không cùng phương hoặc phân tích thành hiệu hai vec-tơ khác chung gốc).

    Ở mỗi bài tập nên phân tích có những cách giải khác nhau giúp học sinh có những cách nhìn linh hoạt hơn về vec-tơ.

    Đồng thời, giáo viên cũng cần rèn cho học sinh biết cách chuyển từ ngôn ngữ hình học thông thường sang ngôn ngữ vec-tơ và ngược lại.

    Xem chi tiết hướng dẫn của thầy Phương qua các bài toán cụ thể TẠI ĐÂY
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này