Hội họp: nỗi ám ảnh của giáo viên

Thảo luận trong 'Tản mạn, suy ngẫm' bắt đầu bởi Duy Ly, 29/12/15.

Lượt xem: 4,218

  1. Duy Ly Lang thang mạng

    Có một anh bạn đồng nghiệp than vãn họp hành nhiều quá. Thế là mình cũng nhẩm lại xem trường mình có mấy buổi họp trong tháng. Đến khi đếm ra thì cũng giật mình, quả là giáo viên ta họp nhiều thật. Mình vừa là Đảng viên, vừa là Đoàn viên (vì vẫn còn tuổi Đoàn) thì trong một tháng phải tham gia các cuộc họp sau:
    [​IMG]
    Ảnh minh họa
    - Đầu tháng họp triển khai kế hoạch tháng của nhà trường 1 lần.
    - Họp khối (GV tự nhiên thành 1 khối, GV xã hội thành 1 khối) 1 lần.
    - Họp tổ chuyên môn 2 lần.
    - Họp công tác Chủ nhiệm 1 lần.
    - Họp Công đoàn 1 lần.
    - Họp Chi đoàn 1 lần.
    - Họp Chi bộ đảng 1 lần.
    - Sáng thứ 2 hàng tuần hội ý toàn trường 1 lần (1 tháng 4 lần hội ý).
    - Hội ý Liên tịch sáng thứ 2 hàng tuần 1 lần (1 tháng 4 lần hội ý).
    Ngoài ra còn các cuộc họp đột xuất, các hội nghị Sơ kết, Tổng kết, Duyệt Sáng kiến kinh nghiệm…

    Như thế trong tháng sơ sơ cũng cả chục cuộc họp :D
    Các cuộc họp đều diễn ra đúng trình tự, bài bản, đặc biệt là thời gian: họp tổ tối thiểu phải 2 tiếng đồng hồ, họp toàn trường phải đủ 3 tiếng.

    Cuộc họp nào cũng hết sức quan trọng, nghiêm trọng không thể sơ sài, qua loa được. Và thế là giáo viên cứ dạy, rồi họp lu bu, kiểm tra đánh giá, rút các loại kinh nghiệm :D. Có nhiều giáo viên cứ nói đến họp là hoảng sợ, sợ vì phải ngồi lì cả buổi ù tai, hoa mắt mà nội dung tiếp thu chẳng đâu vào đâu. Quanh đi quanh lại vài vấn đề lãnh đạo nhắc đi nhắc lại như thể câu giờ cho hết ngày, hết buổi. Có những văn bản, chỉ cần dán lên bảng tin giáo viên nào cũng đọc và nắm được, vậy mà lãnh đạo đưa vào cuộc họp triển khai lòng vòng mất cả tiếng. Báo cáo hàng tháng hỏi hết giáo viên này đến giáo viên khác, kéo dài lê thê, vô bổ. Đấy là chưa kể có những Hiệu trưởng lấy giờ họp để giáo huấn, giảng giải đạo đức cho giáo viên. Nội dung triển khai thì ít mà thời gian chửi người này, móc người khác, la mắng, cãi cọ om xòm người ngồi dưới mụ mị cả đầu óc. Có những buổi họp xong ngơ ngẩn quên không biết xe máy để chỗ nào.

    Họp trường đã vậy, họp tổ cũng không khá gì. Nhiều buổi họp, có vài nội dung tổ trưởng đọc ào cái hết, giáo viên họp hành nhiều ngán ngẩm chẳng buồn có ý kiến, cùng lắm thì vài ba ý kiến loe hoe cho có. Thế là cả tổ ngồi chơi tán gẫu cho hết giờ mới được về. Bởi về sớm thì bị phê bình là họp sơ sài mà nội dung họp của một tổ có phải khi nào cũng nhiều để kéo cho đủ 2 tiếng?

    Ngẫm lại mới thấy rất nhiều cuộc họp nhưng hiệu quả không đáng là bao, chỉ nặng hình thức. Vì thế mà giáo viên thường nói HỌP là HÀNH. Hành nhau về thể xác, tinh thần khi phải ngồi gò bó cả buổi nghe lãnh đạo lan man đủ chuyện mà trọng tâm vấn đề chỉ có một tí tẹo. Nhiều giáo viên nghĩ ra là nên có dịch vụ thuê người đi họp, chứ một tháng phải ngồi tần ấy buổi thì tổn thọ lắm. Họp nhiều sẽ mất thời gian, thời gian đó mọi người nghỉ ngơi, lấy sức ngày mai dạy có lẽ sẽ hay hơn, tốt hơn.

    Thiết nghĩ nên giảm bớt các cuộc họp, giảm thời gian mỗi lần họp. Hiện nay nhiều trường đã xây dựng hệ thống email, website…triển khai văn bản, thống kê số liệu rất nhanh chóng cần gì cứ phải trưng ra cuộc họp. Mọi thứ nên đánh giá ở hiệu quả công việc chứ không nên nặng hình thức. Nếu trường hay tổ làm tốt, hoàn thành mọi công việc, mọi thông báo đã triển khai qua email rồi thì ta có thể hội họp ngắn gọn thôi cho giáo viên dễ thở. Tại sao cứ phải máy móc: họp trường 3 giờ đồng hồ, họp tổ phải đủ 2 giờ đồng hồ? Đấy là nghĩ thôi để thành hiện thực thì còn xa vời lắm vì cái bệnh hình thức, hội họp nó không chỉ có ở mỗi ngành giáo dục 8->
    Last edited: 29/12/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

: tản mạn

Chia sẻ trang này