Học ngoại ngữ - đánh giá chất lượng thế nào?

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 28/9/14.

Lượt xem: 318

  1. Hoài An Điều hành viên

    Xét về tâm lý người học, nhiều người cho rằng trước hết nên học các khoá ở cấp độ căn bản vì nó là cơ sở để học các khoá giao tiếp. Hơn nữa, nếu học tập mà không có môi trường giao tiếp thì nói chuyện với ai, ở đâu và về vấn đề gì?

    Do đó tiếng Anh căn bản luôn được lựa chọn như một giải pháp tối ưu vì rằng; tiếng Anh căn bản luôn có sẵn sách tham khảo, bài tập, thông tin báo chí … thực sự đem lại sự tiện ích cho người học.
    Ai cũng biết, con người ngay từ lúc còn nhỏ đã nhận biết được thế giới xung quanh nhưng chắc chắn không phải là bằng chữ viết mà là bằng cách nhìn nhận thông qua giao tiếp (Nghe và Nói).

    Ngôn ngữ giao tiếp luôn thay đổi theo quá trình phát triển của xã hội, như vậy ngôn từ của ngày hôm nay rất khác ngày hôm qua. Ví dụ: Hôm qua chúng ta nói “I don’t know” – (Nghĩa là: Tôi không hiểu) nhưng nếu nói “I have no idea”, chắc cũng có nhiều người học không nghĩ rằng nó lại có cùng nghĩa với “I don’t know”.

    Làm thế nào nhận ra điều đó? Đơn giản cũng chỉ là, ngôn ngữ viết khác hẳn với ngôn ngữ nói mà theo thống kê cho thấy trong một ngày con người sử dụng ngôn ngữ nói nhiều gấp 3 lần ngôn ngữ viết, như thế chứng tỏ trong 2 cách diễn đạt trên cái nào được sử dụng nhiều hơn? Việc này đồng nghĩa với việc thực hành ngôn ngữ giao tiếp hết sức cần thiết và phải mang tính thường xuyên.

    “Kiến thức tạm ổn”

    Một trong những nguyên nhân mà khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp vẫn còn hạn chế đó là quan niệm vừa đủ, “Học thế cũng là tạm ổn, còn nhiều người còn chưa tiếng Anh!”.

    Quan điểm như vậy sẽ làm cho việc học tập bị hạn chế và gián đoạn. Ngôn ngữ mặc dù không thay đổi quá nhiều, nhưng ngôn ngữ bản thân nó luôn luôn bị thay đổi bởi xu hướng phát triển của xã hội và người sử dụng cho nên học bao nhiêu là đủ cũng khó mà xác định. Việc liên tục trau dồi ngôn ngữ bằng nhiều hình thức khác nhau và mang tính chất liên tục mới có thể khẳng định yếu tố tạm ổn.

    Học ngoại ngữ là quan trọng?

    “Học ngoại ngữ rất quan trọng, nhưng còn nhiều việc khác trọng hơn!” . Quan điểm sai lầm này cũng không ít người học mặc phải, do đó học ngoại ngữ bị là thứ yếu, điều này làm giảm hiệu quả học tập rất đáng kể.

    Trên thực tế, cuộc sống của mỗi con người luôn xuất hiện những điều quan trọng mang tính chất quyết định, liệu việc học ngoại ngữ của một con người cũng mang yếu tố đó?

    Đánh giá chất lượng như thế nào?

    Học ngoại ngữ đã khó, nhưng để kiểm tra đánh giá chất lượng học tập chính xác còn khó hơn. Đó cũng là điều mà nhiều người học cảm thấy không yên tâm. Như vậy, việc đánh giá chất lượng học tập một cách chính xác cũng quan trọng không kém.
    Cần đến công nghệ thông tin?

    Việc lựa chọn phương pháp học phù hợp và đánh giá chính xác kết quả học tập luôn là vấn đề cấp bách, nhưng lại ít có Trung tâm ngoại ngữ nào hiện nay làm được điều đó.

    Lợi ích kinh tế đã làm hạn chế phần nào chất lượng học tập. Rất có thể trong tương lai không xa, các hình thức học tập và ôn luyện trực tuyến – nhờ có công nghệ thông tin hiện đại sẽ tìm ra giải pháp học tập hữu ích và phương pháp đánh giá học tập hiệu quả.


    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 28/9/14
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này