Hiệu quả dạy học từ môi trường lớp học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 7/11/14.

Lượt xem: 284

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Việc trẻ em trong trường học có một môi trường lớp học kích thích sự sáng tạo rất quan trọng. Một môi trường như vậy sẽ kích thích trí não và giúp các em trở thành người học, người tư duy tốt hơn.


    Môi trường lớp học nên bao gồm rất nhiều sách, tài liệu nghe nhìn và các hoạt động khác. Những yêu cầu này nên nhằm vào thu hút, duy trì sự quan tâm của trẻ và khuyến khích những câu hỏi và thảo luận. Những cơ sở vật chất này phải phù hợp với độ tuổi và trình độ học vấn của trẻ.

    Mong đợi trẻ em, đặc biệt là những em còn nhỏ tuổi, ngồi ở bàn cả ngày và học không phải là điều hay. Các em cần phải di chuyển xung quanh và thực hiện các hoạt động khác nhau.
    Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, các hoạt động này phải được gắn với việc học tập của các em. Do đó, trẻ em sẽ được kích thích để tìm hiểu, đặc biệt nếu chúng được thưởng bằng cách được tiếp cận với những cơ sở vật chất kích thích sáng tạo mỗi khi có những phản ứng và hành động đúng.

    Một môi trường kích thích sẽ thúc đẩy học sinh học tốt và cố gắng làm tốt hơn. Bất cứ điều gì kích thích tâm trí sẽ khuyến khích sự quan tâm và do đó các em sẽ tìm hiểu thêm. Các hoạt động thúc đẩy tư duy và cố gắng trả lời câu hỏi sẽ khuyến khích trẻ đạt được câu trả lời nếu việc này được thực hiện đúng theo cách kích thích sự quan tâm của trẻ.
    Nếu học sinh không quan tâm đến chủ đề đang được giảng dạy và không có việc gì được thực hiện để kích thích và tạo sự quan tâm của các em thì việc học sẽ không diễn ra. Tình huống này được minh họa ở phong cách giảng dạy truyền thống khi học sinh ngồi ở bàn học cả ngày nghe giáo viên nói đều đều một cách nhàm chán.

    Rõ ràng trong môi trường lớp học như vậy, tất cả mọi người, bao gồm cả giáo viên đều thấy tẻ nhạt. Điều này không có lợi cho việc học tập và không giúp học sinh phát triển một cách tốt nhất.
    Một yếu tố quan trọng trong việc cung cấp một môi trường kích thích và sáng tạo trong lớp học là thái độ của giáo viên. Một giáo viên hứng thú với chủ đề đang dạy và sự phát triển của học sinh thì một cách tự nhiên, sẽ tạo ra sự kích thích cho học sinh và các em sẽ đáp lại bằng việc học tập và sự quan tâm đến chủ đề.

    Một giáo viên thấy chán nản và không có sự quan tâm sẽ chỉ truyền thái độ này cho học sinh và đáp lại, các em cũng sẽ không quan tâm đến chủ đề đang học và sẽ không học được gì cả.

    Nếu học sinh được học trong một môi trường lớp học sáng tạo, có sự kích thích, chúng sẽ phản ứng tích cực và có tinh thần học hỏi bởi vì chúng quan tâm và tỉnh táo. Các em sẽ thích tư duy và học tập.

    Học sinh được dạy trong một môi trường của sự nhàm chán và thiếu sự kích thích sáng tạo sẽ không có động lực để tìm hiểu. Chúng sẽ buồn ngủ, mệt mỏi và thiếu quan tâm đến hoạt động của mình.

    Một môi trường lớp học kích thích cũng sẽ thúc đẩy các giáo viên làm việc tốt hơn. Nếu học sinh của họ quan tâm đến việc mình làm và học tập được qua đó thì giáo viên cũng sẽ được kích thích làm cho các bài học thú vị hơn. Vì vậy, một môi trường lớp học sáng tạo, có sự kích thích sẽ mang lại lợi ích cho mọi người.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 7/11/14
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này