Tắt Quảng Cáo [X]
Hiệu quả dạy học Toán với phần mềm Geometer’s Sketchpad | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Hiệu quả dạy học Toán với phần mềm Geometer’s Sketchpad

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 13/3/15.

Lượt xem: 237

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Thạc sĩ Bùi Thị Thanh Thủy - giảng viên Trường CĐSP Nam Định - cho rằng, Geometer’s Sketchpad (GSP) là phần mềm với mục đích khám phá hình học Euclid, Đại số, Giải tích và các ngành khác của Toán học, rất tiện ích cho việc dạy và học Toán.


    Nếu giảng viên ngành Toán thường xuyên sử dụng phần mềm GSP trong quá trình giảng dạy sẽ giúp sinh viên tiếp cận tri thức mới hiệu quả hơn; đồng thời, giúp sinh viên có thói quen và kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình học tập cũng như giảng dạy sau này.

    Lợi ích của phần mềm với bài toán tìm quỹ tích

    Tìm quỹ tích là một bài toán khó. Theo Thạc sĩ Bùi Thị Thanh Thủy, cái khó của bài toán tìm quỹ tích là việc dự đoán quỹ tích.

    Nếu giải quyết bài toán mà không sử dụng GSP, người học đôi khi phải vẽ một số vị trí của điểm di động để từ đó dự đoán quỹ tích và định hướng việc chọn phương pháp giải (khá mất thời gian và đôi khi không chính xác).

    Trong học phần Hình học cao cấp, mục tiêu của học phần là sinh viên được cung cấp những kiến thức về hình học cao cấp để soi lại các kiến thức về hình học ở chương trình trung học.

    Trong học phần này có một số ứng dụng thú vị. Ví dụ: Trong mặt phẳng afin có khái niệm đường elip (là tất cả các đường bậc hai có phương trình chính tắc dạng x2 + y2 = 1).

    Vì vậy, một hình tương đương afin đặc biệt của elip là đường tròn. Nên trong các bài toán afin khi vẽ hình, ta có thể không vẽ elip (vì mất thời gian hơn vẽ đường tròn) và suy luận các giả thiết để vẽ đối với đường tròn (trong mặt phẳng Ơclit).

    Như vậy, đồng thời với việc ta có thể chuyển bài toán afin sang bài toán Ơclit và giải chúng trong mặt phẳng Ơclit (thường là giải dễ hơn).

    Thạc sĩ Bùi Thị Thanh Thủy khẳng định: Với sinh sư phạm Toán, tất yếu phải biết cách sử dụng phần mềm GSP, nên khi dạy về thực hành giải toán sơ cấp giảng viên có thể thiết kế sẵn để tiết kiệm thời gian trên lớp, nhưng sau đó yêu cầu sinh viên thiết kế nhằm rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm.

    Giúp thiết lập quan hệ giữa các đối tượng hình học

    Ngoài lợi thế sử dụng tính năng động của GSP giúp sinh viên nhanh chóng tiếp thu kiến thức, một đặc trưng nữa của phần mềm này là cho phép thiết lập quan hệ giữa các đối tượng hình học, phần mềm sẽ đảm bảo rằng các quan hệ luôn được bảo toàn.

    Chẳng hạn, khi một thành phần của hình bị biến đổi, những thành phần khác sẽ được tự động thay đổi theo. Đây cũng là một lợi thế của phần mềm GSP.

    Khi dạy học giải bài tập hình học (đặc biệt là hình học không gian) với những hình phức tạp, việc vẽ hình là rất quan trọng, bởi hình vẽ càng trực quan thì việc định hướng để để giải quyết bài toán càng dễ dàng.

    Sử dụng lợi thế này của GSP, ta có thể vẽ hình rất nhanh theo yêu cầu của đề bài mà không cần phải suy nghĩ lựa chọn vị trí vẽ sao cho dễ nhìn như khi vẽ trên bảng hay trên giấy.

    Sau đó, di chuyển các đối tượng để hình vẽ ở vị trí trực quan nhất mà các quan hệ giữa các đối tượng thiết lập từ trước đó không bị thay đổi (ví dụ như quan hệ song song, vuông góc, quan hệ thuộc, tỉ số ...).

    Ngoài ra, nếu một bài tập có nhiều câu hỏi, ta có thể copy phần hình cho từng câu hay ẩn bớt những đối tượng không liên quan đến câu hỏi để giải quyết vấn đề (nếu dùng bảng phấn khi cần phải vẽ lại hình khác sẽ rất mất thời gian).

    Như vậy, khác với phần mềm Power Point, giảng viên phải thiết kế sẵn và chỉ việc cho chạy chương trình như một cuốn phim ở trên lớp (vì đó là phần mềm trình chiếu), thì phần mềm này cho phép khi cần thiết có thể sử dụng ngay trên lớp như khi dùng bảng phấn và các dụng cụ vẽ hình khác, đồng thời tiện lợi, gọn gàng hơn rất nhiều.

    Trong quá trình giảng viên thao tác trên máy, sinh viên có thể học được cách vẽ hình, các thao tác sử dụng giống như việc học cách sử dụng các dụng cụ để vẽ trên giấy làm sao cho nhanh và chính xác.

    Tuy nhiên, thạc sĩ Bùi Thị Thanh Thủy cũng cho biết, GSP không có sẵn mọi công cụ cho người sử dụng, khi sử dụng cần phải dựa trên những công cụ có sẵn kết hợp với kiến thức Toán học kể cả Toán học cao cấp.

    Vì vậy, trong khi giảng dạy một số học phần Toán ở trường CĐSP, đặc biệt trong chương trình đào tạo theo tín chỉ, khi thời lượng trên lớp cho sinh viên ít đi, giảng viên cần thường xuyên sử dụng GSP vào giảng dạy để nâng cao hiệu quả dạy học đồng thời góp phần vào việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên.

    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 14/3/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này