GLTT chia sẻ kinh nghiệm trường điển hình đổi mới dạy - học ngoại ngữ

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 23/12/15.

Lượt xem: 158

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Nhà báo Nguyễn Ngọc Nam - TBT báo GD&TĐ (bìa phải) và TS Vũ Thị Tú Anh - Phó Trưởng Ban Thường trực Đề an Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (bìa trái) - chào mừng các vị khách mời


    Việc dạy và học Ngoại ngữ tại Việt Nam trong các cấp học với các đối tượng học khác nhau đang chuyển dần từ dạy học Ngoại ngữ như một môn khoa học sang dạy như một môn kỹ năng, từ sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống sang đường hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp với mục tiêu: Học ngoại ngữ không phải chỉ để hiểu, để biết ngoại ngữ mà học là để dùng ngoại ngữ.

    Thực tế hiện nay cho thấy, học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập trong những điều kiện học tập khác nhau và đa số là trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

    Quan điểm của Đề án Ngoại ngữ 2020 là tìm để giới thiệu những mô hình dạy học và học ngoại ngữ thành công trong điều kiện thực tế của mình.

    Nắm bắt được nhu cầu chia sẻ cách làm hay, kinh nghiệm tốt trong đổi mới dạy học ngoại ngữ ở các nhà trường, tiến tới hình thành và kết nối mạng lưới rộng rãi các đơn vị về đổi mới dạy - học ngoại ngữ, vào lúc 9 giờ sáng nay (23/12), báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tổ chức buổi giao lưu trực tuyến "Kinh nghiệm từ trường điển hình đổi mới dạy - học ngoại ngữ" với sự tham gia của các vị khách mời:

    1. TS Vũ Thị Tú Anh - Phó Trưởng Ban Thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020;

    2. Ông Ngô Vỹ Nông - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định;

    3. PGS.TS Lê Văn Canh - Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội);

    4. Thạc sỹ Vũ Đức Thọ - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

    Đúng 9h, buổi giao lưu trực tuyến bắt đầu.

    Nhà báo Nguyễn Ngọc Nam - Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến, mong muốn thông qua cầu nối này, những chia sẻ, kinh nghiệm của các vị khách mời sẽ góp phần làm lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong việc dạy và học ngoại ngữ.

    TS Vũ Thị Tú Anh - Phó Trưởng Ban Thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, đại diện đơn vị phối hợp tổ chức buổi giao lưu trực tuyến và cũng là vị khách mời trong chương trình - tặng hoa các vị khách mời.

    [​IMG]
    Nhà báo Nguyễn Ngọc Nam phát biểu chào mừng các vị khách mời

    Nội dung buổi giao lưu trực tuyến


    Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động dạy học nhằm đảm bảo kết quả đầu ra của học sinh cuối cấp học?

    btquoc@...

    Thầy Hiệu trưởng Vũ Đức Thọ:
    [​IMG]
    Thầy Vũ Đức Thọ trả lời câu hỏi của bạn đọc

    Về chương trình dạy học: Đầu năm, các tổ chuyên môn xây dựng chương trình giảng dạy cho từng khối lớp, từng đối tượng học sinh của các khối chuyên khác nhau.

    Tích cực tổ chức cho học sinh tự học, tự kiểm tra, đánh giá và kiểm tra đánh giá lẫn nhau.

    Do nhà trường làm tốt hai việc trên nên kết quả đầu ra của học sinh cuối cấp rất tốt.


    Có ý kiến cho rằng, chúng ta dù không có kiến thức về ngữ âm tiếng Việt nhưng cũng có thể bắt chước và phát âm tiếng Việt rất tốt. Với tiếng Anh cũng vậy. Tuy nhiên, tôi cho rằng nếu thiếu kiến thức về ngữ âm của một ngôn ngữ nào đó sẽ dẫn tới tình trạng mơ hồ giữa cái đúng và cái sai, đặc biệt khi nghe phát âm của các vùng miền khác nhau, đặc biệt là phương ngữ. Do đó, tôi đề nghị cần tăng thêm 2 tín chỉ ngữ âm học trong giờ học ngoại ngữ tăng cường. Rất mong được nghe quan điểm của tiến sĩ Lê Văn Canh về vấn đề này?

    quyennd@...

    PGS.TS Lê Văn Canh:
    Ngữ âm cần dạy lồng ghép vào dạy từ vựng, dạy ngữ pháp, dạy các kỹ năng ngôn ngữ. Người học không cần biết nhiều về lý thuyết ngữ âm. Mục đích là họ phát âm đúng theo nghĩa người nghe hiểu đúng ý họ định nói gì.

    Con đường học ngữ âm tốt nhất là thực hành nói, nghe kể cả đọc to (reading aloud). Lưu ý cần xem những khó khăn trong phát âm của tùng nhóm người học cụ thể là gì từ đó giáo viên chọn giáo trình, bài tập và kể cả phần mềm dùng để dạy ngữ âm cho phù hợp.


    Xin được gửi câu hỏi đến ông Ngô Vỹ Nông. Được biết các địa phương đều tổ chức khảo sát trình độ Ngoại ngữ của giáo viên; có tỉnh công bố số lượng giáo viên đạt chuẩn với con số rất thấp. Tuy nhiên, hình như Nam Định chưa từng công bố con số này? Sở GD&ĐT có giải pháp nào đối với số giáo viên chưa đạt chuẩn?

    lady-moon@...

    PGĐ Ngô Vỹ Nông:
    Sau mỗi lần Sở GD&ĐT tổ chức các đợt khảo sát năng lực giáo viên tiếng Anh đều công bố công khai kết quả và danh sách, bảng điểm từng giáo viên.

    Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chung toàn tỉnh được công bố thường xuyên trong các hội nghị sơ kết, tổng kết năm học. Hiện nay, Nam Định có 89,3% giáo viên tiểu học, 89,7% giáo viên THCS đạt chuẩn B2 và 70,4% giáo viên THPT đạt chuẩn C1.

    Với các giáo viên chưa đạt chuẩn, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các thầy cô học tập nâng cao trình độ và được khảo sát ngay tại tỉnh do Sở GD&ĐT phối hợp với các trường ĐH có uy tín, đủ thẩm quyền tổ chức.


    Xin hỏi sau 3 năm (nếu tôi nhớ không nhầm) triển khai xây dựng trường đổi mới dạy học ngoại ngữ, hiện có bao nhiêu đơn vị xây dựng điển hình đổi mới dạy học ngoại ngữ trên cả nước? Và con số này đạt bao nhiêu phần trăm so với mục tiêu đặt ra?

    Đỗ Trọng Khơi – Bắc Giang

    TS Vũ Thị Tú Anh:
    [​IMG]
    TS Vũ Thị Tú Anh rất vui được giao lưu, trao đổi với các thầy cô giáo, HS, SV, cán bộ quản lý cả nước về kinh nghiệm xây dựng trường điển hình đổi mới dạy - học ngoại ngữ
    Chủ trương xây dựng đơn vị điển hình về đổi mới dạy học về Ngoại ngữ được công bố từ năm 2014 (nhiệm vụ số 5 Chỉ thị 3575/CT – BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ngày 10/9/2014 về tăng cường thực hiện nhiệm vụ dạy học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo Quốc dân).
    Năm 2014, có 37 Sở GD&ĐT đã giới thiệu xây dựng để nhân rộng một mô hình điển hình dạy học ngoại ngữ/cấp học.

    Năm 2015, tất cả 63 tỉnh, thành phố đều triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình dạy học Ngoại ngữ trên cả 3 cấp học phổ thông.

    Bên cạnh đó, các trường đại học chuyên ngữ như: Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng)…

    Cũng như nhiều trường đại học, cao đẳng đa ngành thuộc các bộ, ngành, địa phương cũng tích cực giới thiệu và nhân rộng các mô hình điển hình về đổi mới dạy học ngoại ngữ trong đơn vị và cho các đơn vị bạn trên cả nước như các trường: Đại học Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải), Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên – Bộ GD&ĐT), Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, Cao đẳng Sư phạm Lào Cai…


    Tôi thấy một trong những trở ngại của người học Ngoại ngữ ở Việt Nam hiện nay là "học mà chưa được hành nhiều", vậy theo ông/bà, cần phải có giải pháp nào cho khó khăn hiện nay? Nên chăng nghiên cứu thêm những phương án thiết thực để có thêm nhiều các hoạt động giao lưu, ứng dụng được các kiến thức đã học ở trên lớp, và làm thế nào để tổ chức cho các em các chương trình/game show để các em học sinh cảm thấy thật hào hứng, vui vẻ khi được tham gia và sử dụng ngoại ngữ?

    ngô diệu hồng, 35, Nguyễn Trãi, Hà Nội, cán bộ tư vấn tài chính

    PGĐ Ngô Vỹ Nông:
    [​IMG]Ông Ngô Vỹ Nông - PGĐ Sở GD&ĐT Nam Định
    Để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, bên cạnh các yếu tố về giáo viên, cơ sở vật chất, phương pháp dạy học, chúng tôi rất chú ý đến môi trường sử dụng ngoại ngữ.
    Chúng tôi đã triển khai một loạt các giải pháp để có thêm cơ hội cho học sinh thực hành, như: Mời các giáo viên tình nguyện nước ngoài để học sinh được giao tiếp với người nước ngoài, tổ chức các cuộc thi hùng biện tiếng Anh, thi kể chuyện bằng tiếng Anh, thi hát và thi Rung chuông vàng bằng tiếng Anh…Tổ chức các hoạt động dạ hội, như gala tiếng Anh, đêm halloween, đêm Giáng sinh…

    Ngoài ra, Sở đã chỉ đạo các trường tổ chức các câu lạc bộ nói tiếng Anh, CLB hát tiếng Anh và CLB giúp đỡ nhau học tiếng Anh…

    Đặc biệt, hiện nay Nam Định cũng triển khai việc dạy Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Những hoạt động này, ngoài nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên và học sinh còn tạo hứng thú rất lớn giúp học sinh thêm say mê và yêu thích môn học này.

    Thầy Hiệu trưởng Vũ Đức Thọ:
    Như đã trả lời nhiều bạn đọc, các trường nên thành lập các CLB để học sinh toàn trường có cơ hội được nói tiếng Anh.

    Đồng thời, nên mời các chuyên gia, các tình nguyện viên nước ngoài về để giao lưu với các học sinh. Đó cũng là cơ hội để học sinh được giao tiếp với người bản địa, nâng cao khả năng tiếng Anh của mình.


    Con tôi năm nay học lớp 4 và mỗi tháng cháu phải nộp một khoản (dù không lớn) để học tiếng Anh do giáo viên nước ngoài dạy. Tuy nhiên, một bạn tôi đang dạy học ở Bắc Ninh lại cho biết học sinh ở trường bạn cũng được học giáo viên nước ngoài mà không mất khoản phí nào. Như vậy, tôi thấy dù quy định chung là học sinh từ lớp 3 trở lên phải học ngoại ngữ bắt buộc nhưng trên thực tế việc triển khai lại không giống nhau ở các địa phương. Xin hỏi ở Nam Định, việc dạy Tiếng Anh cho học sinh tiểu học được thực hiện như thế nào, học sinh có phải mất tiền để học tiếng Anh hay không?

    Nguyễn Tâm Như – Hai Bà Trưng, Hà Nội

    PGĐ Ngô Vỹ Nông:
    Việc học tiếng Anh theo chương trình chính khóa ở các trường, phụ huynh không phải đóng tiền.

    Ở các trường có mời được tình nguyện viên là người nước ngoài hỗ trợ cho việc dạy học hoặc các trường điển hình thuê giáo viên nước ngoài về dạy bằng kinh phí của Đề án Ngoại ngữ 2020, thì phụ huynh cũng không phải đóng tiền.

    Tuy nhiên, nếu trường thuê giáo viên người nước ngoài đến dạy tăng cường và phụ huynh tự nguyện đăng ký thì phải đóng học phí.


    Xin hỏi, những trường được chọn xây dựng trường điển hình về dạy học ngoại ngữ có điểm gì khác so với những trường bình thường về trang bị cơ sở vật chất, chương trình học tập, tổ chức hoạt động dạy học?

    Trần Thị Thùy Dung - Ý Yên, Nam Định

    Thầy Hiệu trưởng Vũ Đức Thọ:
    Có thể nói, những trường điển hình sẽ được ưu tiên về trang thiết bị, cơ sở vật chất.

    Trường điển hình cũng được chủ động xây dựng chương trình và tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với điều kiện của nhà trường.


    Tôi là một giáo viên tiểu học ở Nam Định, trường tôi phong trào học ngoại ngữ cũng khá tốt, hàng năm, số học sinh dự thi và đoạt giải cuộc thi tiếng Anh qua mạng internet khá cao. Chúng tôi có được phép đăng ký trở thành đơn vị điển hình về dạy học ngoại ngữ không? Và nếu được thì chúng tôi phải làm thế nào?

    phamthuy@...

    PGĐ Ngô Vỹ Nông:
    Rất hoan nghênh tinh thần tích cực của thầy/cô. Thầy cô có thể đề nghị nhà trường đề xuất với phòng GD&ĐT, hoặc đề xuất trực tiếp với Sở GD&ĐT để Sở xem xét, đưa vào danh sách các trường điển hình của các năm sau.


    Tôi có tham khảo một số trường điển hình, thấy rằng một trong những công việc được những trường này chú trọng là bổ sung học liệu, tài liệu, phần mềm dạy và học ngoại ngữ và các trang thiết bị. Xin hỏi, trường mình có chuẩn bị những nội dung này và nếu chuẩn bị thì mình bổ sung tài liệu, phần mềm gì?

    Lưu Thu Hòa (An Dương, Hải Phòng)

    Thầy Hiệu trưởng Vũ Đức Thọ:
    Xin chào anh, chị!

    Do trường tôi có đặc thù là trường chuyên, nên được ưu tiên hơn so với các trường khác về trang thiết bị, cơ sở vật chất.

    Để chuẩn bị cho học sinh học ngoại ngữ, chúng tôi đã trang bị được 1 phòng học tiếng, 100% các lớp có máy chiếu, máy tính nối mạng. Các tài liệu, các phần mềm học ngoại ngữ được trang bị trương đối đầy đủ.


    Dường như sinh viên của tôi vẫn chưa thoát được khỏi cách học ở phổ thông, tức là miệt mài học từ vựng, cấu trúc câu, luyện đọc các bài đọc hiểu và tập viết theo chủ đề được hướng dẫn trong sách, nhiều em phát âm chỉ đơn thuần là bắt chước… Bản thân tôi đã cố gắng hướng sinh viên chú trọng hơn về ngữ dụng học nhưng vẫn ít hiệu quả. Nhiều khi cũng cảm thấy bất lực, không chỉ bởi sinh viên mà cả sự non kém trong nghiệp vụ của mình. Rất mong qua chương trình được nghe TS Lê Văn Canh chia sẻ, giúp tôi có thêm kinh nghiệm trong giảng dạy?

    mai.dangxuan@...

    PGS.TS Lê Văn Canh:
    [​IMG] PGS.TS Lê Văn Canh: GV dù dạy môn gì cũng phải học suốt đời
    Tôi thấy bạn không cần phải tự cho là mình non kém trong nghiệp vụ. Nói một cách đúng hơn thì đã là giáo viên dù dạy môn gì đi nữa cũng phải học suốt đời.
    Trong học tiếng Anh cũng như học bất cứ ngoại ngữ nào thì cái nền cơ bản là từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm còn việc học như thế nào, dạy như thế nào để có vốn từ vựng, kiến thức ngữ pháp và cách phát âm tốt lại là câu chuyện khác.

    Đối với năng lực ngữ dụng thì đây là một trong những bình diện của năng lực giao tiếp người học cần có vì ngôn ngữ và văn hóa luôn gắn kết với nhau.

    Để phát triển năng lực ngữ dụng cho người học thì giáo viên cần trước hết nâng cao nhận thức của người học về sự khác biệt trong cách dùng ngôn ngữ do cách dùng ngôn ngữ luôn bị chi phối bỏi yếu tố văn hóa.

    Ví dụ: Khi gặp nhau người nói tiếng Anh chào nhau: How are you? hay How are you doing? Còn người Việt thì chào nhau thế nào? Giáo viên nêu câu hỏi cho học sinh trả lời qua đó các em so sánh sự khác biệt trong cách dùng ngôn ngữ từ đó phát triển năng lực ngữ dụng.

    Ví dụ khác thế này: Khi một người nước ngoài nói với bạn : I’ll invite you out for lunch one day thì người nghe phải hiểu rằng đây không phải là lời hứa mà chỉ là một câu xã giao thông thường.

    Nói tóm lại, khi dạy các cấu trúc ngữ pháp hay từ vựng, giáo viên nên chú ý đến cấu trúc ngữ pháp đó được dùng vào chức năng giao tiếp gì trong bối cảnh giao tiếp nào hay quan hệ giữa người nói và người nghe như thế nào: quen nhau, thân mật, đồng đẳng hay cấp trên, cấp dưới, v.v.

    Bạn hãy luôn cho học sinh so sánh giữa cách nói trong tiếng Anh với cách nói trong tiếng Việt cho cùng một chức năng giao tiếp.


    Tôi được biết, năm học 2015 - 2016 này, Nam Định lựa chọn 9 trường để xây dựng điển hình học tập ngoại ngữ, trong đó có 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 3 trường THPT. Xin ông Ngô Vỹ Nông cho biết, những trường này được chọn dựa trên cơ sở nào? Có tính đến tính vùng miền hay chỉ đơn thuần là chọn trường đủ điều kiện thực hiện?

    quytk52@...

    PGĐ Ngô Vỹ Nông:
    Sở GD&ĐT Nam Định chọn các trường điển hình là trường có đội ngũ cán bộ quản lý tích cực, năng động và tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn cao; ưu tiên trường đã đạt chuẩn quốc gia để có điều kiện về cơ sở vật chất khá tốt.

    Việc lựa chọn trường điển hình của Nam Định cũng tính đến yếu tố vùng miền, theo đó có trường ở vùng thuận lợi và vùng không thuận lợi để có thể phát huy tác dụng lan tỏa đối với các trường xung quanh có điều kiện tương tự.

    Hiện trong số các điển hình về ngoại ngữ của Nam Định có trường chất lượng cao, có trường chất lượng trung bình, có trường ở thành phố, trường ở nông thôn.


    Trung bình một tuần giáo viên tiếng Anh trường tôi phải dạy khoảng 30 tiết, thời gian đảm nhiệm công việc chuyên môn cũng khá nhiều. Do đó, mỗi khi có đợt tập huấn, việc cử giáo viên tham gia quả thực không dễ dàng. Trong khi đó, sau mỗi đợt tập huấn về, tôi không thấy có biến chuyển gì nhiều trong cách dạy, cách học của giáo viên và học sinh. Không biết Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có cơ chế nào để động viên, khuyến khích giúp các thầy cô nhiệt tình tham gia bồi dưỡng và khi tham gia, nỗ lực đạt kết quả cao nhất hay không? Xin cảm ơn.

    htmai@...

    Thầy Hiệu trưởng Vũ Đức Thọ:
    Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong là trường chuyên của tỉnh, được tuyển chọn giáo viên. Mỗi giờ dạy chuyên được nhân hệ số 3, nên số tiết thực dạy của giáo viên ở trường là không nhiều.

    Giáo viên của trường dành nhiều thời gian cho việc tự học, tự nghiên cứu nhiều hơn.


    Trường chúng tôi đang rất nỗ lực để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho học sinh nhưng có một khó khăn là học sinh không có nhiều môi trường để giao tiếp tiếng Anh. Các em chủ yếu chỉ được học ở trên lớp. Chúng tôi tìm hiểu và rất tâm đắc, tuy nhiên chưa có kinh nghiệm triển khai, với mô hình tổ chức các hoạt động cộng đồng nhằm thu hút du khách nước ngoài tham quan để tăng cường giao tiếp tiếng Anh cho học sinh. Không biết Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã từng triển khai hoạt động này? Nếu có mong được nhà trường chia sẻ kinh nghiệm?

    Cao Thanh Hoa - Bỉm Sơn, Thanh Hóa

    Thầy Hiệu trưởng Vũ Đức Thọ:
    [​IMG]
    Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến

    Để tăng cường giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, nhà trường đã cho các em thành lập các CLB tiếng Anh, thường xuyên tổ chức các buổi dạ hội tiếng Anh.

    Trường thường phối hợp với các tổ chức tình nguyện quốc tế, để đưa các tình nguyện viên về giảng dạy tại trường.

    Đồng thời, trường cũng liên kết với Trung tâm đào tạo Ngoại ngữ E-Connect để tăng cường đào tạo ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh.

    Ngoài ra, trường cũng tổ chức cho các em học sinh tham gia các buổi tư vấn du học do các Trung tâm ở Hà Nội phối hợp với các trường đại học của các nước tổ chức.


    Tôi là phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Nam Mỹ (Nam Trực - Nam Định), cũng là trường được chọn xây dựng điển hình dạy học ngoại ngữ. Xin được hỏi ông Ngô Vỹ Nông, sau khi kết thúc bậc tiểu học, những học sinh như con tôi có được ưu tiên vào trường THCS cũng là đơn vị được chọn xây dựng điển hình dạy học ngoại ngữ hay không? Phụ huynh chúng tôi rất hy vọng con mình sẽ tiếp tục có một môi trường học ngoại ngữ tốt như các cháu đã có ở bậc tiểu học.

    Nguyễn Văn Phúc, 35 tuổi, Nam Trực, Nam Định

    PGĐ Ngô Vỹ Nông:
    Học sinh học ở trường điển hình ngoại ngữ sẽ có năng lực tốt hơn về ngoại ngữ. Vì vậy, sẽ có các cơ hội tốt hơn để lựa chọn các trường ở bậc học tiếp theo.

    Tuy nhiên, các trường điển hình không phải là hệ thống liên thông giữa các cấp học và có thể không phù hợp về vị trí địa lý đối với học sinh, nên chúng tôi không đặt ra vấn đề học sinh đã học ở các trường điển hình ở cấp tiểu học sẽ học ở trường điển hình cấp THCS.


    Hiện nay, như tôi tìm hiểu thì giáo trình tiếng Anh nào được chọn, được xuất bản cũng đều có thể giúp sinh viên luyện thi TOEIC đầu ra, hỗ trợ các kỹ năng cho sinh viên và phục vụ như giáo trình chính ngoài những tư liệu tham khảo thêm. Thế nhưng, sinh viên sẽ học theo cách nào, sẽ thi theo cách nào, được đánh giá theo cách nào và sử dụng tiếng Anh trong công việc của mình như thế nào, vẫn còn tùy thuộc vào việc thiết kế chương trình chung và chương trình riêng cho môn tiếng Anh của từng trường. Rất mong được nghe TS Lê Văn Canh chia sẻ về kinh nghiệm của Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) về nội dung trên.

    Nguyễn Tú Giáp - giảng viên, Thanh Xuân, Hà Nội

    PGS.TS Lê Văn Canh:
    Điều đầu tiên tôi muốn nói là giáo trình dù có hay, có tốt mấy đi nữa thì cũng chỉ là công cụ. Cho đến nay không có một giáo trình dạy tiếng Anh hay luyện thi tiếng Anh phù hợp với mọi đối tượng người học.

    Do vậy, bạn nói rất đúng là khi sử dụng giáo trình, giáo viên cần xem xét mục tiêu chương trình học và các yếu tố liên quan đến người học như trình độ tiếng Anh của họ so với yêu cầu cần đạt được đã ghi trong chương trình.

    Thứ hai, một thách thức lớn đối với giáo viên tiếng Anh toàn cầu là họ không biết sau khi hoàn thành khóa học, người học sẽ sử dụng tiếng Anh vào những mục đích gì trong công việc.

    Để giải quyết các mâu thuẫn này, giáo viên cần có hiểu biết kỹ về mục tiêu chương trình, về người học, thời gian dạy và học để quyết định việc sử dụng giáo trình nào. Sau khi đã chọn được giáo trình rồi thì vẫn cần điều chỉnh giáo trình kể cả việc sử dụng thêm các giáo trình bổ trợ. Nguyên tắc chung là: "Dạy học sinh chứ không phải dạy giáo trình."

    Đồng thời người giáo viên cũng cần quan tâm đến xu thế chung về mục đích sử dụng tiếng Anh ngoài đời để đưa ra những quyết định về nội dung và kỹ năng gần với thực tế cuộc sống.

    ');

    Gửi câu hỏi ở đây

    Vui lòng viết tiếng Việt có dấu
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này