Giúp trẻ làm quen với Văn học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 12/9/15.

Lượt xem: 142

  1. Hoài An Điều hành viên

    Để giúp trẻ phát huy tính tích cực của trẻ khi làm quen với tác phẩm văn học, cô Nguyễn Thị Thanh Hải - Giáo viên dạy giỏi của Trường Mầm non Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chia sẻ một số kinh nghiệm.

    Dùng phương pháp đọc, kể diễn cảm


    Với tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học như trên tôi sẽ cố gắng học hỏi, tìm tòi, sưu tầm và sáng tạo các bài hát, bài thơ câu chuyện mới để thường xuyên thay đổi nội dung giáo dục cho phù hợp với chủ điểm, với bài dạy nhằm thu hút sự tập trung chú ý và phát huy tính tích cực của trẻ.




    Theo cô Hải, trẻ cảm thụ ngôn ngữ nghệ thuật bằng cách nghe, đọc kể. Do vậy giáo viên có thể sử dụng mọi sắc thái giọng kể của mình làm phương tiện để đọc, kể biểu cảm khác nhau làm cho tác phẩm cất lên tiếng nói, tạo cho tác phẩm bức tranh tương ứng, hấp dẫn đối với trẻ.

    Do vậy, khi muốn trình bày một tác phẩm, giáo viên cần tìm hiểu, suy nghĩ và nghiên cứu tác phẩm để hiểu được ý nghĩa mà tác giả muốn gửi vào tác phẩm.

    "Tôi luôn phân biệt giữa giọng đọc với giọng kể và cố gắng nhập tâm vào tác phẩm để truyền tải tới các em tất cả những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua giọng kể diễn cảm, sắc thái khuôn mặt cử chỉ điệu bộ, ánh mắt…." - Cô Hải trao đổi.

    Cũng theo cô Hải, ngữ điệu giọng kể là một yếu tố vô cùng quan trọng vì nó là phương tiện của việc truyền tải nghệ thuật, cường độ của giọng kết hợp với cử chỉ nét mặt.

    Ví dụ: khi kể chuyện Chú Dê Đen, giáo viên cần lưu ý:

    Giọng Dê Trắng thì yếu ớt, run sợ và nói ngắt quãng, chân tay run lên vì sợ sệt.

    Giọng Dê Đen: Bình tĩnh, đanh thép, dáng vẻ bình tĩnh.

    Giọng Chó Sói to quát nạt dữ tợn khi nói với Dê Trắng.

    Giọng Chó Sói nói với Dê đen đầu tiên quát nạt sau đó chuyển sang lo lắng ngần ngừ, sợ sệt.

    Hay như khi đọc bài thơ Giữa vòng gió thơm giáo viên nên đọc diễn cảm. 8 câu thơ đâu đọc với giọng chậm rãi thể hiện sự băn khoăn, lo lắng, 4 câu thơ tiếp theo đọc với nhịp độ bình thường, nhấn vào các từ "nhỏ nhắn”, “ phe phẩy”, “đều đều”, “rung rinh”. Các câu thơ tiếp theo đọc chậm rãI thể hiện tình cảm yêu mến quan tâm chăm sóc.

    Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ học

    Theo cô Hải, nắm vững được đặc điểm sinh lý của trẻ, tư duy trực quan hình tượng. Do vậy mà việc sử dụng đồ dùng trực quan trong tiết học có vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp trẻ hứng thú với tác phẩm hơn.

    Theo đó, giáo viên có thể sử dụng đồ dùng trực quan để giới thiệu tác phẩm. Chẳng hạn như: Cô đưa rối tay “ Xin chào các bạn! Đố các bạn biết mình là ai nào? Mình là Cậu bé Mũi Dài.

    Có một câu chuyện rất hay nói về chiếc mũi của mình đấy! Thế các bạn đã biết chưa? Hôm nay mình sẽ kể cho các bạn nghe nhé: Truyện “Cậu bé Mũi Dài”

    Hoặc, giáo viên có thể cho trẻ xem một đoạn hoạt cảnh phim cảnh thỏ, quạ, nhím đang cãi nhau rồi cô hỏi trẻ: Các con có muốn biết vì sao thỏ, quạ, nhím lại cãi nhau không? Muốn biết vì sao lại có chuyện đó xảy ra cô mời các con cùng xem bộ phim: “Quả táo của ai”.

    Với những từ khó, giáo viên có thể sử dụng đồ dùng trực quan để giảng dạy, minh hoạ cho trẻ. Ví dụ: Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao hoặc hình ảnh của những bông hoa trong bài thơ: “Bó hoa tặng cô”.

    Theo đó, giáo viên có thể đưa tranh ra để chỉ cho trẻ xem kết hợp với lời giảng giải. Từ đó mà trẻ rất thích thú khi xem các hình ảnh minh họa đó.

    Ngoài ra, giáo viên có thể sử dụng minh hoạ cho câu chuyện như: Dành thời gian sưu tầm, nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm như rối tay, rối rẹt và cách sử dụng khác nhau để minh hoạ cho câu chuyện, bài thơ thêm hấp dẫn. Ví dụ: Rối bông, rối rẹt , thơ, quả chín, nhím, dê trắng, dê đen….

    Trong khi đọc thơ, kể truyện giáo viên có thể vẽ các nhân vật đơn giản, giúp trẻ có hứng thú khi được tận mắt nhìn các nhân vật trong câu chuyện, bài thơ của mình từ từ xuất hiện.

    Sử dụng bài hát và trò chơi

    Để tạo không khí vui tươi, sôi nổi và gây được hứng thú trong tiết học giúp cho trẻ tiếp thu bài có hiệu quả, dễ nhớ và nhớ lâu tôi đã lồng bài hát và trò chơi vào các hoạt động chung.

    "Ví dụ: Để tạo không khí sôi nổi, hứng thú, vui tươi nhẹ nhàng trong tiết học thu hút trẻ một cách thích thú, tôi tổ chức tiết học thành một chương trình vui có những trò chơi hấp dẫn như chương trình “ Vườn cổ tích”, “Những nhà thông thái hoặc chương trình: “Trò chơi âm nhạc”, “Bé làm nghệ sĩ” và mở đầu các chương trình bao giờ cũng có bài hát hướng trẻ vào nội dung của chương trình tôi đã sáng tác bài hát" - Cô Hải dẫn giải.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này