Giúp trẻ học Toán - Tiếng Anh “hai trong một“

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 23/9/15.

Lượt xem: 134

  1. Hoài An Điều hành viên

    Đặc biệt, trẻ vẫn nắm được kiến thức bài học, vẫn phát triển kĩ năng Toán học như tư duy, sáng tạo, phán đoán, suy luận...

    Với quan điểm này, TS Đỗ Thị Phương Thảo và Hoàng Thị Huyền Trang - Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Hải Phòng - đã đề xuất quy trình trải nghiệm dạy Toán bằng tiếng Anh theo 4 bước. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá để tự hình thành kiến thức mới cho bản thân.

    4 bước hoạt động trải nghiệm dạy Toán bằng tiếng Anh

    4 bước bao gồm: Khởi động; Trải nghiệm - hình thành kiến thức; Thực hành - vận dụng; Củng cố - dặn dò - phân công nhiệm vụ.

    Với bước khởi động, giáo viên tổ chức các hoạt động vui chơi, gợi mở cho học sinh kiến thức bài mới, đồng thời lồng ghép kiểm tra bài cũ.


    Bài "Nhiều hơn - ít hơn" (Toán lớp 1) là bài đặc trưng cho việc xây dựng các hoạt động để học sinh trải nghiệm. Bài học này, học sinh hay nhầm lẫn giữa khái niệm "nhiều" và "ít". Qua hoạt động trải nghiệm, học sinh sẽ khắc sâu khái niệm, hiểu được bản chất bài học và ứng dụng thực tiễn hiệu quả.


    Bước trải nghiệm - hình thành kiến thức: Học sinh được tham gia trải nghiệm hoạt động để tự hình thành kiến thức bài mới. Ở bước này, giáo viên cần tổ chức thực hiện đầu đủ 3 bước trải nghiệm toán học.

    3 bước trải nghiệm cụ thể là: Gợi động cơ, tạo hứng thú cho học sinh (sử dụng câu hỏi, câu đố, tranh vẽ, kể chuyện,... để kích thích sự tò mò, hứng thú của học sinh về chủ đề sẽ học, tạo không khí lớp học vui vẻ);

    Tổ chức cho học sinh trải nghiệm: Trước hết, giáo viên phải tìm hiểu bốn hiểu biết, kinh nghiệm có sẵn của học sinh để chuẩn bị học bài mới. Sau đó, tổ chức cho học sinh trải qua tình huống có vấn đề, trong đó chứa đựng những nội dung kiến thức, những thao tác, kĩ năng để làm nảy sinh kiến thức mới;

    Phân tích - khám phá - rút ra kiến thức mới: Giáo viên sử dụng các câu hỏi gợi mở, câu hỏi phân tích, đánh giá để giúp học sinh thực hiện tiến trình phân tích và rút ra bài học.

    Bước tiếp theo là thực hành - vận dụng: Học sinh làm bài tập phân cấp độ và bài tập vận dụng thực tế cuộc sống.

    Bước cuối cùng là củng cố - dặn dò - phân công nhiệm vụ: Giáo viên phân công nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu vấn đề liên quan đến bài học sau.

    5 yêu cầu giúp tăng hiệu quả giờ dạy

    Để giờ dạy Toán bằng tiếng Anh có lồng ghép trải nghiệm đạt kết quả cao nhất cần đáp ứng 5 yêu cầu.

    Nội dung đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn. Theo đó, nội dung bài học phải đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh. Giáo viên cần thiết kế bài dạy với nhiều tình huống hấp dẫn, tạo sự thích thú đối với người học.

    Giáo viên phải thực sự tâm huyết với nghề, phải có thức tự trau dồi cả về năng lực chuyên môn cũng như khả năng ngoại ngữ của bản thân; tự bồi dưỡng, rèn luyện kĩ năng nghiệp vụ sư phạm, luôn tạo được không khí thoải mái, không gây áp lực cho học sinh.

    Nhà trường cần tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để bài dạy đạt kết quả tốt nhất, giáo dục nhà trường cần kết hợp linh hoạt, chặt chẽ với học sinh.

    Học sinh phải chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, nâng cao ý thức tự học.

    Lớp học cần được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết, hiện đại; có sự đánh giá và ghi nhận những thành tích của người dạy và người học.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này