Tắt Quảng Cáo [X]
Giúp học viên lĩnh hội hệ thống ngữ âm | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Giúp học viên lĩnh hội hệ thống ngữ âm

Thảo luận trong 'Các tài liệu khác' bắt đầu bởi bu0n_c4_+)0j, 14/7/10.

Lượt xem: 568

  1. bu0n_c4_+)0j Thành viên

    [​IMG] Mục đích của dạy phát âm (pronunciation) là hình thành các kĩ năng tiếp nhận và tái tạo lại chính xác những âm thanh, nhịp điệu và ngữ điệu.


    Giờ dạy pronunciation thường được tổ chức và tiến hành theo trình tự sau:
    Bước 1: Giới thiệu cách cấu âm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vào những đặc điểm tương đồng và khác biệt trong 2 ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ);
    Bước 2: Bắt chước âm thanh nhằm mục đích phát triển kĩ năng nhận biết và phân biệt những đặc tính của âm thanh đó và tái tạo lại chúng cho phù hợp với mẫu chuẩn;
    Bước 3: Luyện tập với âm thanh đó trong tập hợp với những âm thanh khác;
    Bước 4: Nghiên cứu vỏ âm thanh đó trong tập hợp với các âm thanh khác;
    Bước 5: Nghiên cứu vỏ âm thanh của từ, cụm từ và câu;
    Bước 6: Bắt chước các âm thanh trong chuỗi lời nói nhằm mục đích hình thành kĩ năng thể hiện trọng âm trong từ, ngữ điệu và nhịp điệu của câu;
    Bước 7: Thực hành lời nói trên với những đơn vị lớn hơn của chuỗi lời nói – đoạn văn.

    Trước khi tiến hành dạy phát âm, một việc rất quan trọng là cung cấp những thông tin cần thiết về cấu âm. Những thông tin này càng đầy đủ và chính xác càng tốt. Điều này là vô cùng cần thiết và là cơ sở cho việc dạy phát âm. Tuy nhiên, những thông tin mang tính lý thuyết này chỉ cần để hình thành kỹ năng phát âm. Điều kiện tiên quyết dẫn đến thành công là thực hành; trong đó, một trong những phương pháp thực hành hiện đại và hiệu quả là phương pháp nghe. Phương pháp này chú trọng rất nhiều đến phát âm, trong đó bên cạnh việc bắt chước, việc giải thích cấu âm cũng đóng một vai trò quan trọng. Bạn có thể áp dụng phương pháp nghe vào bài giảng ngữ âm của mình, trong đó chú trọng áp dụng hình thức NGHE vào các bước:

    Bước 1: Giới thiệu cách cấu âm
    Sau khi giới thiệu cho học viên cách cấu tạo của âm và so sánh đối chiếu với tiếng mẹ đẻ, bạn có thể bật băng/đĩa/audio file cho học viên nghe mẫu âm đó 1 hoặc nhiều lần.

    Bước 3: Luyện tập âm trong tập hợp với những âm thanh khác
    Bạn bật băng/đĩa/audio file cho học viên nghe âm đó trong thế đối sánh với những âm khác.

    Bước 6: Bắt chước âm thanh trong chuỗi lời nói
    Bạn cho học viên nghe mẫu những chuỗi lời nói có gắn âm nhm giúp học viên hình dung được trọng âm trong từ, ngữ điệu và nhịp điệu của câu.

    Bước 7: Thực hành lời nói trên với những đơn vị lớn hơn của chuỗi lời nói – đoạn văn
    Bạn tiếp tục cho học viên nghe những đoạn văn có chứa âm và yêu cầu học viên đọc lại đoạn văn đó cho giống với giọng đọc trong đoạn văn.

    Kết thúc bài giảng, học viên và bạn có thể tổng kết dưới một hoặc nhiều trong những hình thức sau đây:
    1. Phân biệt âm: Bạn và học viên có thể trình bày bảng/giấy viết như sau:


    [​IMG]


    b. Chơi trò chơi: “Same letters – many sounds” và “Many sounds – same letters” là ví dụ:
    [​IMG]


    [​IMG]


    Ngoài ra, bạn còn rất nhiều trò chơi ngữ âm khác như: homophones, phonetic hangman, tongue twister cho đến khi học viên bắt đầu có thể phát âm chuẩn. GlobalEdu chúc bạn có những giờ dạy phát âm hiệu quả!


    Minh Thu - Global Education
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này