Giúp học sinh nhớ từ Tiếng Anh nhờ Mỹ thuật

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 3/9/16.

Lượt xem: 266

  1. Hoài An Điều hành viên

    Nhiều nghiên cứu cho biết học vẽ là một trong những hoạt động trí tuệ phát triển trí thông minh hơn vì đây là môn nghệ thuật giúp trẻ thể hiện ra bên ngoài được những suy nghĩ của mình và cụ thể hóa những quan sát hay trí tưởng tượng về thế giới xung quanh…

    Do đó, thường xuyên vẽ sẽ kích thích khả năng quan sát, giúp HS nâng cao nhận thức và phát triển thị giác, thúc đẩy các kỹ năng vận động, sự hiểu biết về không gian, phát huy trí tưởng tượng…

    Đối với chương trình ở tiểu học, Mỹ thuật là một móc xích quan trọng trong quá trình dạy học. Thông qua bộ môn Mỹ thuật học sinh có thể lĩnh hội được ngôn ngữ mà cụ thể ở đây là từ vựng tiếng Anh đằng sau những biểu hiện của ngôn ngữ tạo hình.

    Bằng cách này giáo dục nghệ thuật được tích hợp trong chương trình giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các lớp học, chúng được lồng ghép trong các bài học để nâng cao khả năng quan sát, liên tưởng, kết nối kiến thức của học sinh. Qua các hoạt động dạy học các em được thực hành, được khám phá từ đó mà việc lĩnh hội cũng trở nên sâu sắc hơn.

    Giải pháp này được sử dụng hiệu quả nhất ở phần học từ, ôn tập từ. Ở 2 phần này ngoài cách sử dụng tranh ảnh, giáo viên có thể vẽ để gây hứng thú, tò mò cho học sinh.

    Sau đây là một số ví dụ minh họa:

    [​IMG]

    Bắt đầu từ những nét vẽ cơ bản, GV có thể gợi sự tò mò của học sinh bằng cách yêu cầu học sinh đoán con vật mà GV định vẽ bằng cách đặt câu hỏi “ What is this? or What animal is this?”.

    Chính điều này sẽ tạo ra tính bất ngờ và gây hứng thú cho học sinh. Từ đó, các em sẽ ghi nhớ từ, lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên, không gượng ép.

    Tiếp theo, GV cùng học sinh sẽ vẽ lại những bức tranh đó. Đây vừa là cách học từ, vừa là cách ôn tập từ, và cũng là khoảng thời gian vui vẻ trong mỗi tiết học.

    Sau khi vẽ xong GV nên khuyến khích học sinh tô màu theo ý thích qua đó học sinh nhớ từ ngữ về màu sắc và có thể gợi ý cho học sinh tạo nên các sản phẩm để tặng người thân, bạn bè.

    Từ những sản phẩm của học sinh làm ra GV nên khích lệ, động viên, khéo léo khen ngợi các em và góp ý cho các em tiến bộ, từ đó tạo cho học sinh sự tự tin để tiếp tục học tập cũng như sáng tạo.

    Khích lệ các em tô màu cho bức tranh bằng cách đưa ra các câu lệnh: “ Colour the picture. The head of the duck is yellow, the beak of the duck is orange…”

    [​IMG]
    [​IMG]

    Những hình vẽ này có thể vẽ lên bảng hoặc vào vở của HS như một hình thức khen thưởng cho các em thay bằng điểm số. Ví dụ khi chữa bài nếu làm đúng GV vẽ tặng các em hình mặt cười, còn khi bài làm của HS chưa đúng thì vẽ hình mặt buồn.

    Khi giáo viên vẽ cần đặt câu hỏi: What face can you guess? ( Em có thể đoán xem đây là mặt gì? ). Để chắc chắn học sinh hiểu bài, nhận xét đúng và tăng sự tò mò cho các em. Các hoạt động này đã đem lại hiệu quả không nhỏ trong giờ học .
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này