Tắt Quảng Cáo [X]
Giúp giáo viên tiểu học làm tốt công tác chủ nhiệm | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Giúp giáo viên tiểu học làm tốt công tác chủ nhiệm

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 18/9/15.

Lượt xem: 458

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng, giúp hình thành nhân cách của học sinh


    Đó là nhận định của Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hồng (Trường Tiểu học Tiền An - TP Bắc Ninh). Với mấy chục năm làm công tác chủ nhiệm, cô Hồng đã có những chia sẻ kinh nghiệm của mình nhằm các giúp giáo viên làm tốt công tác này.

    Tìm hiểu và nắm vững đặc điểm của học sinh


    Công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu đối với giáo viên tiểu học.

    Giáo viên chủ nhiệm không những là người lãnh đạo, tổ chức điều khiển, kiểm tra mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách, mà còn là người có vai trò quan trọng để hình thành nhân cách của học sinh, là cầu nối giữa học sinh với nhà trường và xã hội.

    Cô Nguyễn Thị Hồng


    Theo cô Hồng, mỗi năm học, ngay sau khi nhận lớp giáo viên cần dành thời gian tìm hiểu về đặc điểm tâm lý, tư tưởng, đạo đức, năng lực, sức khỏe, khả năng học tập và hoàn cảnh gia đình của từng em.

    Qua đó giáo viên sẽ thấy được mặt mạnh, mặt yếu của từng em. Từ đó có thể để dự đoán chiều hướng phát triển của từng học sinh và tập thể lớp.

    Đồng thời xây dựng các phương thức tác động đến từng cá nhân học sinh cũng như tập thể lớp.

    Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm nên tìm hiểu học sinh bằng nhiều con đường như: Nhiên cứu học bạ, sơ yếu lý lịch, bài làm, vở ghi chép. Đồng thời quan sát hàng ngày về hoạt động, thái độ hành vi của học sinh ở trường, trong lớp hoặc tìm hiểu qua bạn bè, cha mẹ các em.

    Từ những thông tin thu được sẽ giúp giáo viên có cách xử lý khoa học, hiệu quả trong các tình huống sư phạm và tác động một cách tích cực tới từng cá nhân, tập thể lớp.

    Xây dựng và phát triển sức mạnh tập thể học sinh

    Cô Hồng cho biết: Trong công tác chủ nhiệm, xây dựng tập thể lớp là một nhiệm vụ rất quan trọng. Tập thể có mạnh, có đoàn kết thì lớp mới tốt được.

    Vì vậy ngay từ khi nhận lớp, giao viên chủ nhiệm phải phát hiện, lựa chọn một cách chính xác những cá nhân tích cực để bồi dưỡng, làm nòng cốt cho bộ máy tự quản các hoạt động của lớp.

    Giáo viên chủ nhiệm cũng cần làm cho các em ý thức được vai trò của mình trong tập thể, sau đó phân công công việc phù hợp với năng lực của các em.

    Đồng thời giáo viên cần dựa vào đội ngũ nòng cốt để lãnh đạo các hoạt động một cách đa dạng, phong phú như: học tập, lao động, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí.

    Qua đó, nhằm thu hút toàn thể học sinh trong lớp tham gia tích cực, kích thích nhu cầu của học sinh tham gia vào các hoạt động chung của lớp. Quan trọng hơn là giúp các em hình thành lòng say mê, hứng thú học tập, tu dưỡng, phát triển tình cảm tập thể, tình cảm thầy, trò.

    Giáo dục đạo đức học sinh thông qua các tiết học

    "Hàng ngày, người tiếp xúc với các em và dạy các em nhiều nhất chính là giáo viên chủ nhiệm. Thực tế, thông qua các môn học như: Đạo đức, Tập đọc, Lịch sử, kể chuyện, giáo viên có thể đưa các tình huống, hành vi để giáo dục đạo đức học sinh" - Cô Hồng chia sẻ.

    Cũng theo cô Hồng, ở trường tiểu học, giáo dục đạo đức học sinh chính là giáo dục các em thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.

    "Ngoài các tiết học, tôi còn giáo dục học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh như: Kỷ niệm các ngày 20/11, ngày thành lập Đảng 3/2, ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, ngày 30/4 và các phong trào "uống nước nhớ nguồn, tấm áo tặng bạn" để giáo dục hành vi, đạo đức chuẩn mực cho các em học sinh" - Cô Hồng trao đổi.

    Nâng cao thành tích học tập

    Theo cô Hồng, nâng cao thành tích học tập của học sinh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của giáo viên chủ nhiệm lớp. Thành tích học tập không những thể hiện ở kết quả là các em nắm được trí thức, kỹ năng mà còn thể hiện ở kết quả phát triển năng lực hoạt động trí tuệ nói chung và tư duy sáng tạo nói riêng.

    "Thành tích học tập của học sinh là thước đo quá trình rèn luyện, phấn đấu của các em. Vì vậy tôi đã tổ chức cho các em thành lập nhóm học tập và hướng dẫn học sinh phương pháp học tập bộ môn.

    Đồng thời phụ đạo thêm cho học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh kém, cải tiến giờ dạy, áp dụng dụng hình thức "Học mà chơi, chơi mà học" và phát động các phong trào thi đua ngắn ngày.

    Tất nhiên là phải có biểu dương, khen thưởng kịp thời cho các em nhằm động viên, khích lệ các em cố gắng trong trong tập" - Cô Hồng nói.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này