Giờ học sinh động, hấp dẫn với PowerPoint Games

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 26/11/14.

Lượt xem: 296

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - NGƯT Nguyễn Thị Thúy - Trường THPT Nguyễn Du, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ứng dụng Visual Basic (VBA) thiết kế PowerPoint Games sử dụng trong dạy học sẽ tạo hứng thú, cải thiện và giảm áp lực học tập, phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh.


    Vai trò của PowerPoint Games trong dạy học

    Theo NGƯT Nguyễn Thị Thúy, PowerPoint Games là phương tiện dạy học hỗ trợ giáo viên (GV) vận dụng đa dạng các hình thức tổ chức dạy học.

    PowerPoint Games được sử dụng trực tiếp trên lớp học và cũng có thể dành cho học sinh (HS) tự tham khảo học tập tại nhà.

    Sử dụng PowerPoint Games hỗ trợ các hoạt động dạy học của mỗi bài học như: Kiểm tra bài cũ, trong quá trình dạyhọc bài mới, củng cố kiến thức, bên cạnh đó cũng có thể sử dụng thiết kế các trò chơi, câu hỏi cho ôn tập cuối chương, cuối kì cho môn học,…

    HS được học tập có sự hỗ trợ của PowerPoint Games không chỉ làm thay đổi cách thức tiếp cận kiến thức mà ngay cả trong kiểm tra, củng cố kiến thức cũng được thực hiện một cách hiệu quả, sáng tạo, thay đổi hình thức học tập của HS.

    “Vừa học, vừa chơi” và đồng thời cũng “Vừa chơi, vừa học”, hình thức học tập sinh động, hấp dẫn này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để HS thực hiện các thao tác tư duy, từ đó HS dễ nhớ bài học, khắc ghi kiến thức.

    3 công đoạn thiết kế PowerPoint Games

    Ứng dụng Visual Basic thiết kế PowerPoint Games là đã sử dụng các đối tượng trên thanh công cụ Control Toolbox: Label, Button, Text Box, check Box, Picture Box, Option Box, … để xây dựng Game Show phục vụ dạy học.

    NGƯT Nguyễn Thị Thúy chia sẻ các công đoạn thiết kế một PowerPoint Games như sau:

    Thiết kế kịch bản sử dụng PowerPoint Games: Việc thiết kế kịch bản sử dụng PowerPoint Games trên cơ sở:

    Mục tiêu mà học sinh phải đạt được sau khi tham gia một Game Show trên cơ sở một đơn vị kiến thức theo chuẩn kiến thức kĩ năng đã quy định, hình thức mang sự kiện (phương tiện) và hình thức tổ chức hoạt động học.

    Ví dụ: Thiết kế kịch bản sử dụng PowerPoint Games “What ABC Means To ME!” – Tìm hiểu cấu tạo động cơ đốt trong


    Mục tiêu


    Sự kiện/ phương tiện


    Hoạt động học


    Kể tên các chi tiết trong ĐCĐT


    + Các chữ cái đầu của từ mang tên chi tiết.

    + Gợi ý cho mỗi câu trả lời.


    + Nhập câu phát biểu xác định tên các chi tiết căn cứ vào chữ cái đầu tiên của chi tiết.

    + Xem phản hồi để so sánh và đánh giá kết quả.


    Thiết kế kịch bản hình ảnh và kịch bản bản kĩ thuật: Thiết kế kịch bản hình ảnh tức là thiết kế giao diện cho từng Game Show phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của người thiết kế. Người thiết kế phác thảo bố cục của Slide trình chiếu.

    Ví dụ: Thiết kế kịch bản kĩ thuật Games “What ABC Means To ME!” sẽ làm như sau:

    Click chọn một chữ cái in hoa bất kì trong <khu vực dành cho các đối tượng Label là các chữ cái A, B, C,… > thì đối tượng đó mờ đi, xuất hiện gợi ý để người học trả lời câu hỏi ở <khu vực dành cho đối tượng Label gợi ý chữ cái đầu tiên của chi tiết>.

    Người học nhập câu trả lời vào <khu vực dành cho HS nhập câu trả lời> và Click vào “Button 3” để xác nhận câu trả lời xuất hiện ở <khu vực dành cho ghi nhận câu trả lời của HS>.

    Click vào “Button 1”, xuất hiện đáp án cho mỗi câu hỏi ở <khu vực dành cho đáp án>

    Click vào “Button 2” xóa mọi hoạt động và làm lại từ đầu.

    Thực hiện thiết kế sản phẩm: Để thực hiện thiết kế sản phẩm Game Show, chọn và vẽ các đối tượng (Label, Button, Text Box, check Box,…) lên Slide.

    Sau đó, xác định thuộc tính của chúng thông qua hộp thoại Properties và cuối cùng là viết hoạt động cho các sự kiện xảy ra trên đối tượng tại cửa sổ Microsoft Visual Basic.

    Ví dụ: Viết hoạt động cho các sự kiện của Games “What ABC Means To ME!”. Sau khi thiết kế Slide của Game Show sẽ có giao diện như sau:

    [​IMG]

    Tuy ứng dụng Visual Basic thiết kế PowerPoint Games mang lại lợi ích trong dạy - học. Nhưng việc thiết kế các Powerpoint Games có một số trở ngại, đó là:

    Đòi hỏi người thiết kế phải hiểu biết về tin học và có đầu tư về thời gian, có khả năng suy đoán, tư duy lôgic nhất và kinh nghiệm thiết kế các kịch bản sư phạm, kịch bản PowerPoint Games, kịch bản kĩ thuật, các bộ câu hỏi sử dụng trong PowerPoint đa dạng, phong phú.



    NGƯT Nguyễn Thị Thúy

    [​IMG]
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này