Tắt Quảng Cáo [X]
Giờ học ngoại ngữ... 3 thứ tiếng của học sinh dân tộc | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
Giờ học ngoại ngữ... 3 thứ tiếng của học sinh dân tộc

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 11/1/16.

Lượt xem: 214

  1. Hoài An Điều hành viên

    Dưới đây là chia sẻ của cô Phạm Thị Hương Thảo - giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lao Chải (Mù Cang Chải, Yên Bái).

    Sáng tạo từ trong gian khó

    Theo cô Thảo, với học sinh dân tộc, điều đầu tiên là giáo viên phải biết cách để học sinh của mình có thể tiếp cận và sử dụng Tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả ngay cả khi ở bậc tiểu học một chữ tiếng Anh các em cũng chưa hề biết.

    Theo đó, giáo viên phải gần gũi, trao đổi với học sinh và tự đặt mình vào vị trí của các em giáo viên để giúp các em thoát khỏi tâm lý chán nản, ngại học, sợ học mà thay vào đó là sự phấn khích, hứng thú mỗi khi đến tiết.

    "Để không khí lớp học sôi nổi và các em sử dụng tiếng Anh như chính ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, tôi tập trung giải quyết 3 vấn đề chính đó là: Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, tự hoàn thiện bản thân và lấy học sinh làm trung tâm" - cô Thảo chia sẻ.

    Theo đó, cô thảo đã khắc phục những khó khăn và thiếu thốn về cơ sở vật chất bằng cách chuẩn bị kỹ càng trước mỗi giờ lên lớp. Chẳng hạn như: Sưu tầm tranh ảnh, những đồ vật thật, phim, đĩa CD, DVD để cho học sinh xem, nghe và cùng thực hành.

    "Ngoài ra, trong giờ học, tôi tổ chức các trò chơi nhằm tạo không chỉ sôi nổi và giúp các em tái hiện được những kiến thức đã học thông qua các trò chơi.

    Tùy thuộc vào mục đích của giáo viên muốn kiểm tra từ mới, cấu trúc ngữ pháp hay kĩ năng nghe, đọc, viết của học sinh mà lựa chọn trò chơi sao cho phù hợp với từng tiến trình lên lớp.

    Chẳng hạn như có thể áp dụng một số trò chơi phổ biến như: Bingo, Net work, Brainstorming, who am i, personal survey, whispering game, Lucky numbers, Slap the board, Kim' s game, Chain game ..." - cô Thảo trao đổi.

    Kết hợp 3 ngôn ngữ: Anh – Việt – Mông

    Cũng theo cô Thảo, phương pháp là quan trọng nhưng vấn đề then chốt là làm sao học sinh hiểu và vận dụng được những kiến thức mà giáo viên đã truyền thụ.

    "Cách làm của tôi là: ngay từ đầu năm học, tôi đã chú trọng xây dựng hạt nhân trong mỗi lớp: lựa chọn một nhóm các em học sinh có năng khiếu và nhận thức tốt từ 4 đến 6 em tương đương với số nhóm học tập, tập trung bồi dưỡng về ngữ pháp và các kĩ năng nghe – nói – đọc – viết, sau đó những hạt nhân ấy sẽ hỗ trợ giáo viên kèm cặp và giúp đỡ cho các thành viên còn lại trong nhóm khi giáo viên tổ chức các hoạt động học tập trên lớp và trong giờ tự học"- cô Thảo cho hay.

    Bên cạnh đó, cô Thảo cho biết: Đúng là trong "cái khó ló cái khôn", ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giáo viên có thể kết hợp sử dụng 3 ngôn ngữ Anh – Việt – Mông khi lên lớp. Chẳng hạn như: Nếu muốn giúp học sinh đầu cấp có thể nhanh chóng tiếp thu kiến thức bài học, giáo viên phải đa dạng hóa các hình thức giảng dạy.

    Theo đó, giáo viên có thể kết hợp sử dụng cả 3 ngôn ngữ: Tiếng Việt – Tiếng Mông và Tiếng Anh khi cùng hướng đến một nội dung. Khi học sinh đã quen dần với việc nghe - nói và phương pháp học tiếng Anh thì giáo viên sẽ dần giảm bớt việc giải thích bằng tiếng mẹ đẻ và tiếng Việt cho các em.

    "Tuy nhiên, bản thân mỗi giáo viên phải làm chủ được kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa để định hướng và hướng dẫn đúng cho học sinh, sau đó thường xuyên tự trau dồi, rèn luyện để bản thân ngày một tiến bộ đi lên" - cô Thảo bộc bạch.


    Với học sinh tôi đã tham khảo các phương pháp học tiếng Anh và tôi rất tâm đắc với phương pháp học của Effortless English và thử nghiệm áp dụng vào giảng dạy 2 trên 7 quy tắc sau:

    1. Phrases, not words: nghĩa là khi dạy từ mới cho học sinh, giáo viên sẽ không dạy từng từ đơn lẻ, mà sẽ dạy theo cụm từ hay câu hoàn chỉnh, điều này giúp cho học sinh không chỉ nhớ nghĩa của từ mà còn nhớ nghĩa của các từ còn lại và nhớ cấu tạo từ, thậm chí cả kiến thức ngữ pháp bao gồm trong đó.



    Người dạy phải luôn ghi nhớ rằng, học tiếng Anh là để sử dụng trong thực tế chứ không phải học hàng nghìn từ, hàng trăm cấu trúc ngữ pháp rồi để nó ngủ yên trong sách vở một cách vô nghĩa.

    2. Listen and listen: nghe là một kĩ năng quan trọng nhưng phải nói là rất khó. Nhưng tôi nhận ra một điều khi cho học sinh nghe các bài khóa nhiều lần các em đọc bài sẽ có trọng âm ngữ điệu hơn, khi hỏi lại nội dung bài các em có thể diễn đạt lại ý bằng tiếng Anh, nó có thể chưa phải là một câu hoàn chỉnh nhưng các em đã xác định được từ khóa của câu, từ đó suy luận được nội dung.



    Bài nghe có từ vựng, có cấu trúc ngữ pháp, có cách diễn đạt của người bản xứ sẽ giúp các em tự tin hơn khi sử dụng. Học sinh sẽ bắt chước trước, sau đó biến cái của người khác thành cái của mình.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này