Giờ chủ nhiệm: Chắt chiu từng cơ hội để giáo dục

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 6/2/16.

Lượt xem: 475

  1. Hoài An Điều hành viên

    Họp lớp – cơ hội rèn kỹ năng tương tác xã hội

    Cô Vũ Thị Diệu Lý cho biết, tại Olympia, học sinh làm việc với cô giáo chủ nhiệm từ 8 -10 tiết mỗi tuần, phân bổ vào các giờ họp lớp, giờ tự học, trong đó lồng ghép các nội dung về RECAP - môn học giúp học sinh dần hình thành ý thức tự chủ thông qua quá trình giải quyết vấn đề - và giá trị sống.

    Các buổi họp lớp được tổ chức với mục tiêu giúp các con biết lắng nghe, tôn trọng, đoàn kết qua hoạt động phát hiện và giải quyết vấn đề.

    Các tiết học này thường diễn ra như một buổi chia sẻ, các con ngồi thành vòng tròn và kể cho nhau nghe những gì mình quan sát được từ bạn bè. Đôi khi là về một hành vi thân thiện, đôi khi là một lời cảm ơn vì đã nhận được sự giúp đỡ.

    Điều đặc biệt và quan trọng nhất là các con được khuyến khích đưa ra một vấn đề khó khăn của cá nhân hay tập thể, từ đó, cả lớp sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề theo quy trình: Phân tích, đưa ra và lựa chọn giải pháp, xem xét hệ quả.

    Điều mà các con học được chính là kỹ năng lắng nghe, không bình phẩm đúng sai và tôn trọng bạn bè. Những ngày đầu tổ chức họp lớp, các con còn e dè khi chia sẻ, nhưng nhận được sự khuyến khích và tin tưởng từ mọi người, các con đã cởi mở hơn rất nhiều.

    Cô Vũ Thị Diệu Lý chia sẻ: Điều đáng nói ở đây không phải là học sinh đã tìm được bao nhiêu giải pháp hay giải pháp nào được lựa chọn mà giá trị giáo dục thể hiện ở quá trình các con làm việc cùng nhau.

    Có những lúc các con vui mừng vì sự đồng cảm nhưng cũng có lúc phải học cách chấp nhận những lựa chọn, cách làm của những người xung quanh. Đây mới chính là chìa khóa giúp các con giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Và khi cả lớp cùng thống nhất một giải pháp thì tất cả các thành viên đều hiểu rằng đó sẽ một cam kết chung của tập thể.

    Rèn kỹ năng tự kiểm soát qua giờ tự học

    Nếu như các giờ họp lớp giúp học sinh hình thành và rèn luyện kĩ năng tương tác xã hội thì các giờ tự học là một giải pháp cho kĩ năng tự kiểm soát (công việc).

    Theo cô Vũ Thị Diệu Lý, cấu trúc của một giờ tự học gồm có các phần: Tái hiện (viết Nhật kí), tập kế hoạch (lập To do list), thực hiện theo kế hoạch đã đề ra (đọc sách, làm bài tập, chuẩn bị bài…).

    Sau những ngày đầu tiên cần cô giáo giúp sức rà soát lại công việc, thời gian sau đó, các bạn học sinh đã tự bổ sung cho nhau các đầu việc còn thiếu hoặc lãng quên trong sổ nhật ký.

    Tuy nhiên, phần khó nhất chính là thực hiện kế hoạch. Có nhiều bạn không đủ thời gian để triển khai kế hoạch, khó giữ im lặng khi làm việc hay không muốn làm việc mình đề ra trước đó nữa,... Chính vì vậy, quy định được đặt ra để giúp các con làm việc theo đúng những gì mình đã đặt ra.

    Trên thực tế, chỉ sau 2 term thực hiện, các học sinh đã tự mang đến cho lớp học một không khí học tập và làm việc chủ động, tích cực.

    Bên cạnh hai nội dung họp lớp và tự học, cô Vũ Thị Diệu Lý cho biết, học sinh tiểu học còn được trải nghiệm các sự kiện từ cấp độ lớp như trang trí lớp học theo chủ đề, trực nhật, tổ chức sinh nhật… đến cấp độ trường như tổ chức chào cờ, tham gia Đại nhạc hội… Trong các hoạt động này, các con đều tham gia vào quá trình lập kế hoạch cho đến thực hiện.

    “Giáo dục là một con đường dài khó có thể thấy ngay được đích đến. Tuy nhiên, trên con đường ấy, cùng với những tháng ngày "chắt chiu" từng cơ hội giáo dục dù là nhỏ bé nhất, các cô giáo cũng nhận lại nhiều niềm vui khi thấy được sự tiến bộ qua mỗi câu nói, hành vi, lựa chọn của các con.

    Nhất là khi thấy các con kể lể: “Điều con muốn là con sẽ không tức giận nữa” thay vì “Con muốn bạn không trêu con”; “Con muốn cả hai đứa xin lỗi nhau” thay vì “Con muốn bạn bị đuổi học”; “Cô không cần phải cảm ơn con đây vì đâu là lớp của chúng mình nên con đương nhiên sẽ đi nhặt rác”…” – cô Vũ Thị Diệu Lý chia sẻ.

    RECAP là môn học giúp học sinh dần hình thành ý thức tự chủ thông qua quá trình giải quyết vấn đề. Trước mỗi tình huống, điều đầu tiên con cần làm là nhận diện cảm xúc, xác định điều mình thực sự mong muốn.
    Tiếp đó, học sinh đưa ra các phương án giải quyết, xem xét hệ quả của từng phương án và lựa chọn phương án đúng với điều con thực sự mong muốn trước đó. Điều quan trọng nhất trong quá trình này là những mong muốn, phương án giải quyết hay lựa chọn đều phải xuất phát từ chính bản thân con và do con quyết định.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này