Giáo viên vùng cao chia sẻ bí quyết bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 14/8/15.

Lượt xem: 141

  1. Hoài An Điều hành viên

    Giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản


    Sau buổi học bồi dưỡng, giáo viên có thể cho các em luyện tập và làm quen với một dạng đề. Nên cho các em làm quen với nhiều dạng đề khác nhau để khi các em tham gia thi không gặp trở ngại và lúng túng.


    Theo cô Xuân, để giúp học sinh tiếp nhận và tìm hiểu môn tiếng Anh, ngoài việc giảng dạy trên lớp giáo viên bồi dưỡng phải cung cấp cho học sinh những tên sách cần thiết để các em tìm đọc.

    Đồng thời giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản của môn tiếng Anh. Sử dụng tốt từ vựng và các cấu trúc ngữ pháp đã học để làm một số bài tập khó. Từ đó, hình thành cho học sinh các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh ban đầu.

    Song điều quan trọng là giáo viên bồi dưỡng cũng cần có kế hoạch, phương pháp bồi dưỡng cụ thể. Khuyến khích học sinh có tinh thần tự học cũng như biện pháp kiểm tra, nắm bắt vấn đề tự học và nghiên cứu của học sinh. Cần vận dụng đổi mới phương pháp dạy học mới cho học sinh và hướng dẫn các em chủ động, sáng tạo trong học tập.

    Cô Xuân cho biết: Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên nên soạn một số đề mang tính chất kiểm tra, đánh giá chất lượng của học sinh. Có thể cho học sinh làm trên lớp hoặc về về nhà làm.

    Mục đích là để các em có được những kỹ năng làm bài và được làm quen với các dạng đề thi. Từ đó các em không bị bỡ ngỡ và lúng túng trước những kiến thức mới.

    Sau khi cho các em làm quen với các dạng đề, giáo viên tiến hành chấm bài, sữa chữa lỗi cho học sinh cẩn thận và nêu ra những hạn chế của từng học sinh để các em khắc phục.

    Khuyến khích học sinh tự học, tự rèn luyện

    Cũng theo cô Xuân cần luyện tập cho các em sử dụng máy vi tính thành thạo vì hiện nay các kỳ thi tiếng Anh học sinh giỏi chủ yếu là thi qua mạng. Do vậy cần phải tạo điều kiện cho các em được luyện tập trên máy tính là rất cần thiết và càng nhiều càng tốt.

    “Khi áp dụng các phương pháp trên vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi tôi đã tiến hành khảo chất lượng ban đầu trước khi học sinh tham gia kỳ thi cấp trường tiếng Anh qua mạng làm căn cứ đối chứng.

    Sau khi làm bài khảo sát này, tôi đã tiến hành làm phiếu điều tra về mức độ hứng thú học tập của học sinh. Chẳng hạn như: Em có thích làm những bài tập trên không, em thấy các dạng bài tập đó như thế nào? Trong bài nghe các em thấy giọng đọc thế nào? Thông qua đó nhằm tìm ra phương pháp bồi dưỡng phù hợp và đạt hiệu quả” – Cô Xuân trao đổi.

    Theo đó, cô Xuân đã sử dụng một số phương pháp để bồi dưỡng cho đội tuyển học sinh giỏi như: Cung cấp cho học sinh những tên sách, danh mục sách, loại sách và yêu cầu học sinh tìm đọc chẳng hạn như: Vở bài tập bổ trợ nâng cao lớp 3,4,5; Vở luyện bài tập lớp 3, 4,5; Activity book 1, 2; Vở tự luyện Olympic 3, 4,5; Một số đề thi các cấp.

    Sau khi đã tuyển chọn, lập đội tuyển học sinh giỏi, giáo viên cho học sinh làm các bài tập trong các quyển sách mà giáo viên cung cấp. Giáo viên có thể sửa tại lớp những phần các em thường dễ bị sai để khi gặp lại dạng bài đó các em không phải bỡ ngỡ và lúng túng.

    “Ngoài ra, giáo viên bồi dưỡng phải có kế hoạch, phương pháp và khuyến khích học sinh phải có tinh thần tự học, tự rèn là vấn đề quan trọng trong thời gian bồi dưỡng. Giúp các em hệ thống lại kiến thức đã học.

    Đồng thời, hướng dẫn học sinh tải và sử dụng phần mềm Tiếng Anh 1,2,3 vào học từ, mẫu câu, luyện các dạng bài tập theo dạng trò chơi. Đồng thời khuyến khích các em xem các chương trình tiếng Anh trên tivi, radio” – Cô Xuân chia sẻ.


    Giáo viên cần tìm những nhóm từ và cấu trúc ngữ pháp thường xuyên xuất hiện và nghiên cứu mở rộng thêm kiến thức để dạy cho các em. Đồng thời, hướng dẫn học sinh sử dụng máy vi tính nhằm giúp cho các em thành thạo với việc sử dụng máy vi tính
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này